VnReview
Hà Nội

Mỹ khuyến nghị dừng triển khai vắc xin J&J do phát hiện tác dụng phụ nguy hiểm

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đang khuyến nghị tạm dừng việc sử dụng vắc-xin COVID-19 của hãng Johnson & Johnson tại Mỹ sau khi phát hiện 6 trường hợp bị đông máu trong vòng 2 tuần sau tiêm chủng.

Theo CDC, cho đến nay đã có hơn 6,8 triệu người được tiêm vắc-xin Johnson & Johnson ở Mỹ.

Tiến sĩ Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA và Tiến sĩ Anne Schuchat, Phó giám đốc chính của C.D.C., cho biết: "Những bất lợi này là cực kỳ hiếm gặp. Chúng tôi khuyến nghị tạm dừng việc sử dụng vắc-xin J&J để đảm bảo an toàn."

Vào thứ Tư tới (14/4), CDC sẽ triệu tập một cuộc họp với Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng để xem xét kỹ lưỡng những trường hợp này.

Cả 6 trường hợp đông máu đều là những phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 48. Cơ thể của họ bắt đầu xuất hiện các cục máu đông từ 6 đến 13 ngày sau khi tiêm chủng. Đặc biệt, cả 6 người đều phát triển một loại cục máu đông được gọi là "huyết khối xoang tĩnh mạch não" (CVST) cùng với lượng tiểu cầu trong máu thấp.

CVST là loại máu đông cực kỳ hiếm gặp, không thể điều trị bằng heparin – loại thuốc chống đông máu thông dụng hiện nay. Các chuyên gia nhận định: "Trong bối cảnh này, việc sử dụng heparin có thể gây nguy hiểm và cần phải đưa ra các phương pháp điều trị thay thế."

Khuyến nghị này được phát đi sau khi nhiều quốc gia ở châu Âu tạm dừng việc triển khai vắc xin Oxford-AstraZeneca (được sản xuất từ ​​công nghệ tương tự như vắc xin Johnson & Johnson) sau một số báo cáo về loại máu đông CVST. Theo NBC News, hầu hết các quốc gia đã triển khai trở lại vắc-xin AstraZeneca nhưng kèm theo nhiều hạn chế và hướng dẫn về độ tuổi.

Yen Kim (Theo Live Science)

Chủ đề khác