VnReview
Hà Nội

Mỹ: 5800 người được tiêm vắc-xin ở Mỹ vẫn nhiễm Covid-19 như thường

Mặc dù đã được tiêm chủng đủ hai mũi nhưng vẫn có một số ít người Mỹ bị nhiễm Covid-19. Con số này liệu có đáng lo?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) mới đây đã công bố thông tin về ca nhiễm COVID-19 trên những người đã được tiêm chủng vắc xin đầy đủ hai mũi. Tin xấu là có tới 5.800 người vẫn nhiễm Covid-19 bất chấp họ đã được tiêm chủng vắc xin. Tin tốt là con số này khá nhỏ trong số hơn 66 triệu người đã được tiêm đầy đủ hai mũi, tương đương tỷ lệ chỉ là 0,008% và 124 triệu người tiêm một mũi.

Theo Wall Street Journal, CDC cho biết họ sẽ công bố thêm thông tin vào tuần tới.

Trong số các ca nhiễm Covid-19 dù đã tiêm vắc xin, có 29% không phát hiện thấy triệu chứng nào. Chỉ 7% phải nhập viện và 74 người (1,2% trường hợp nhiễm hoặc tương đương 0,0001% số người được tiêm đủ hai mũi) tử vong vì Covid-19.

Đây là những con số tương đối khả quan. Nó cho thấy vắc-xin có hiệu quả cao nhưng cũng minh chứng rằng, ngay cả khi bạn được tiêm vắc-xin, bạn vẫn có thể mắc Covid-19 nhưng nhẹ hơn so với khi bạn chưa được tiêm chủng.

Trong các thử nghiệm lâm sàng, một nhóm người được tiêm vắc xin thật và nhóm khác được tiêm giả dược không chứa vắc xin. Các nhà điều tra đã tiến hành so sánh nguy cơ nhiễm Covid-19 ở nhóm tiêm chủng so với nhóm dùng giả dược.

Tất nhiên kết quả có thể khác biệt với thực tế vì một vài lý do. Một là nhóm người tham gia thử nghiệm có thể không giống với những người được chủng ngừa ngoài kia vì sự khác biệt liên quan đến độ tuổi, tiền sử bệnh khác nhau, v.v.

Điểm mấu chốt là cả hiệu quả thử nghiệm và dữ liệu mới về tình trạng nhiễm Covid-19 sau khi tiêm vắc xin cho chúng ta biết rằng, vắc xin thực sự có hiệu quả.

Làm thế nào một người có thể bị nhiễm Covid-19 dù họ đã được tiêm chủng?

Khi chúng ta nói về hàng triệu người được tiêm chủng, sẽ luôn có một vài trường hợp không như chúng ta mong đợi. Mỗi loại vắc xin đều có hiệu lực riêng của nó. Ví dụ, vắc xin sởi có hiệu quả 97% và vắc xin quai bị hiệu quả khoảng 88%. Hiệu quả của việc tiêm phòng cúm thay đổi theo năm, dao động từ 40% đến 60%.

Vắc xin của Pfizer/BioNTech có hiệu quả 95% trong ngăn ngừa Covid-19 với các thử nghiệm lâm sàng. Đầu tháng này, công ty cho biết theo dữ liệu tiêu chủng thực tế ở Mỹ, vắc xin này có hiệu quả trên 91% đối với căn bệnh này trong vòng 6 tháng. Vắc xin của Moderna có hiệu quả 94% trong thử nghiệm và 90% trong thực tế. Trong khi đó, vắc xin của Johnson & Johnson đạt hiệu quả thực tế là 66% trên toàn cầu trong thử nghiệm và 72% trong thực tế ở Mỹ.

Tại sao hiệu quả không bao giờ là 100%? Thứ nhất không phải hệ thống miễn dịch của mọi người đều phản ứng đúng với vắc xin ngay từ đầu. Những người có hệ thống miễn dịch yếu cũng có thể không phản ứng được với vắc xin. Đây là lý do tại sao nên tiêm phòng cúm liều cao cho những người trên 65 tuổi.

Một nguyên nhân khác khiến một người đã tiêm phòng vẫn có thể bị nhiễm bệnh nếu họ tiếp xúc với một lượng virus đủ lớn và lấn át hệ thống miễn dịch của họ. Trường hợp này có thể xảy ra nếu bạn ở trong không gian chứa quá nhiều hạt vật chất mang virus, ví dụ như có một ai đó liên tục ho trong phòng kín. Bên cạnh đó, nguyên nhân có thể đến từ việc sức khỏe suy giảm, dẫn tới làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Và cuối cùng, một khả năng khác là virus đã biến đổi để vượt qua được hàng rào của hệ thống miễn dịch. Nếu một trong các biến thể Covid-19 có protein đột biến đủ khác với protein được mã hóa bởi vắc xin, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ không thể nhận ra "kẻ xâm lược" mới. Kết quả là bạn vẫn có thể nhiễm một số chủng SARS-CoV2 mới bất chấp bạn đã được tiêm đầy đủ vắc xin.

Đây cũng là lý do tại sao các chuyên gia y tế vẫn liên tục khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng ngay cả khi đã tiêm phòng để tránh những rủi ro cao nhất có thể bị nhiễm các chủng virus SARS-CoV2 mới.

CDC khuyến cáo: "Các ca nhiễm Covid-19 dù đã tiêm vắc xin chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số những người được tiêm chủng đầy đủ. CDC khuyến cáo tất cả những người đủ điều kiện nên tiêm vắc-xin COVID-19 ngay khi có vắc xin. CDC cũng tiếp tục khuyến cáo những người đã được tiêm chủng đầy đủ nên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa ở những nơi công cộng như đeo khẩu trang, cách xa những người khác ít nhất 2 mét, tránh đám đông và không gian thông gió kém và rửa tay thường xuyên".

CDC đang thu thập thông tin về các ca nhiễm Covid-19 sau khi tiêm vắc xin để; xác định các đặc điểm chung, cụ thể một số người có dễ bị nhiễm bệnh này hơn những người khác không? Các ca nhiễm này có phải hầu hết do một chủng hoặc biến thể nhất định của Covid-19 không? Hy vọng các nhà khoa học sẽ sớm tìm ra câu trả lời cho vấn đề trên.

Tiến Thanh (Theo CNN)

Chủ đề khác