VnReview
Hà Nội

Brazil cảnh báo phụ nữ hoãn mang thai đến khi đợt dịch Covid-19 tồi tệ nhất qua đi

Brazil đã cảnh báo phụ nữ hoãn việc mang thai cho đến khi đợt dịch Covid-19 tồi tệ nhất qua đi do các biến thể tại quốc gia thuộc vùng Nam Mỹ gây tổn hại nhiều hơn đến đối tượng kể trên.

'Nếu có thể, phụ nữ hãy hoãn mang thai đến thời điểm tốt hơn để thai nhi được phát triển một cách yên bình hơn' - Raphael Camara, một quan chức của Bộ Y tế Brazil cho biết vào ngày 16/4. Ông nói thêm: 'Tất nhiên, có thể những người phụ nữ đã ở tầm tuổi 42, 43 thì khó có thể hoãn mang thai nhưng với phụ nữ trẻ thì điều tốt nhất là nên chờ đợi'.

Hiện nay, Brazil chỉ đứng sau Mỹ về số ca tử vong do Covid-19 với hơn 368.749 người chết và hơn 13,8 triệu ca nhiễm bệnh - theo số liệu của Đại học John Hopkins. Các thành phố trên khắp đất nước này bị ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt dịch gần đây. Nguyên nhân đến từ một biến thể mới của Covid-19 được cho là rất dễ lây lan và một số người dân ở Brazil cũng không quan tâm đến các biện pháp cách ly xã hội.

Một nhóm chuyên gia y tế Brazil cảnh báo rằng tình hình dịch ở nước này sẽ còn trở nên tồi tệ hơn nếu cơ quan chức năng không hành động kịp thời. Trên tạp chí Science, nhóm chuyên gia này cho biết: 'Ở Brazil, phản ứng của cơ quan chức năng là sự kết hợp của việc không hành động và hành động không đúng'.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những phản ứng nhanh chóng của chính phủ liên bang có thể giúp ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh và bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất. Tuy nhiên, ở Brazil thì điều này đã không xảy ra.

Tại thành phố Manaus, số ca bệnh nặng tăng đột biến khiến hệ thống y tế sụp đổ và tình trạng thiếu oxy trầm trọng. Nhóm chuyên gia kể trên cảnh báo: 'Nếu không có những hành động ngay lập tức, những gì xảy ra ở Manaus có thể xảy ra ở các địa phương khác tại Brazil. Chính phủ cần có hành động quyết liệt, tăng cường tiêm chủng nếu không sự lây lan của các biến thể sẽ dẫn đến 'thiệt hại không thể tưởng tượng nổi'.

Ông Raphael Camara nói thêm: 'Chúng ta không có một nghiên cứu cụ thể nhưng quan điểm lâm sàng của các chuyên gia cho thấy biến thể mới có tác động mạnh đến phụ nữ mang thai. Trước đây, Covid-19 ảnh hưởng đến giai đoạn cuối của thai kỳ nhưng giờ đây mọi thứ nghiêm trọng hơn và có thể ảnh hưởng đến cả những giai đoạn đầu thai kỳ'.

Nguyễn Dương Theo CNN

Chủ đề khác