VnReview
Hà Nội

Tử vong do sử dụng thuốc quá liều ở Hoa Kỳ đạt kỷ lục trong thời gian đóng cửa do COVID-19

Hơn 87.200 người ở Hoa Kỳ đã chết trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 9 năm 2020 vì sử dụng thuốc quá liều. Thành phần thuốc được xác định chủ yếu liên quan đến thuốc giảm đau opioid.

Theo dữ liệu sơ bộ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), số ca tử vong do sử dụng thuốc quá liều ở Hoa Kỳ đã tăng rất nhanh trong nửa năm đầu của đại dịch COVID-19. Theo kết quả báo cáo được công bố hôm thứ Tư (16 tháng 4), có hơn 87.200 người ở Hoa Kỳ đã chết trong khoảng thời gian 12 tháng từ tháng 9/2019 đến tháng 9/2020. Tuy nhiên, số lượng thực tế sẽ còn cao hơn như vậy, tương ứng với hơn 3.000 trường hợp tử vong do sử dụng thuốc quá liều nhưng không được ghi nhận.

Theo The New York Times, đây là số lượng ca tử vong cao nhất kể từ khi đại dịch opioid bùng phát vào những năm 1990. So với những nỗ lực làm giảm số ca tử vong do sử dụng thuốc quá liều vào năm 2018 thì đây chính là một bước thụt lùi nghiêm trọng trong lịch sử y tế Mỹ trong thời gian qua. Số ca tử vong do dùng thuốc quá liều bắt đầu tăng cao trong những tháng đầu tiên bùng phát dịch bệnh và không ngừng tăng lên đến con số khổng lồ vào mùa xuân năm ngoái. Số ca tử vong do sử dụng quá liều từ tháng 9/2019 đến tháng 9/2020 cao hơn 28,8% so với số ca tử vong từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2019.

Số người chết xảy ra nhiều nhất vào tháng 4 và tháng 5 năm 2020, khi cả thế giới áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa lây lan dịch bệnh. Đây cũng là thời điểm đầy căng thẳng tại các quốc gia khi nhiều bang bị phong tỏa chặt chẽ, tình trạng sa thải, mất việc kéo theo hàng loạt nỗi sợ hãi và căng thẳng về đại dịch đang lan rộng trên toàn cầu.

Tiến sĩ Jessica Taylor, chuyên gia về thuốc cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện Grayken thuộc Trung tâm Y tế Boston kiêm trợ lý giáo sư Y khoa tại Trường Y Đại học Boston trả lời với Boston 25 News rằng: "Có những điều rất đặc biệt mà chúng tôi đã nhận thấy vào những ngày đầu của dịch Covid, nhưng thực sự cho đến nay, đây là một trong những đại dịch kinh khủng nhất trong lịch sử thế giới, nó đã thực sự tách chúng ta khỏi các tất cả dịch vụ điều trị cũng như các công tác giảm trừ tác hại của việc lạm dụng thuốc tới cộng đồng cũng như tuyên truyền về an toàn tính mạng và tránh sử dụng thuốc quá liều".

Taylor chia sẻ thêm rằng: "Cách duy nhất để cải thiện tình trạng này là thay đổi cách tiếp cận với các dịch vụ y tế từ xa và dược phẩm để điều trị rối loạn nghiện, đây được xem như là chìa khóa để đảo ngược tình thế ở các quốc gia". ;

Hầu hết các trường hợp sử dụng thuốc quá liều là do fentanyl (thuốc giảm đau và gây mê tổng hợp) và các loại opioid tổng hợp khác nhau được sản xuất bất hợp pháp tại nhiều quốc gia, bên cạnh đó, một số loại thuốc giảm đau có chứa thành phần thuốc kích thích như methamphetamine. Ngày càng có nhiều ca tử vong liên quan đến sự kết hợp của thuốc có chứa fentanyl hoặc heroin trộn với chất kích thích.

Tại hội nghị về các chứng nghiện mới đây, tiến sĩ Nora Volkow, giám đốc Viện Quốc gia về Lạm dụng Ma túy cho biết "Tỷ lệ tử vong do opioid tăng cao nhất trong lịch sử với nguyên nhân chủ yếu do fentanyl. Tình trạng này xuất hiện nhiều ở người Mỹ da đen. Chưa dừng lại ở đó, các bạn sẽ phải giật mình khi nhìn vào tỷ lệ tử vong do methamphetamine ở người Mỹ da đỏ và người Alaska bản địa cao gấp 12 lần so với các nhóm khác."

Báo cáo này được thực hiện dựa trên các dữ liệu từ cơ sở dữ liệu của Hệ thống thống kê y học quốc gia Mỹ. Bài viết được đăng trên Live Science.

Thanh Mai – LiveScience

Chủ đề khác