VnReview
Hà Nội

Khủng hoảng COVID-19 ở Ấn Độ ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới như thế nào?

Làn sóng tiếp theo của đại dịch COVID đã tấn công Ấn Độ kèm theo một hậu quả tàn khốc nhất từ trước đến nay.

Với hơn 300.000 ca mắc mới và 3.000 ca tử vong trên toàn quốc mỗi ngày, tổng số ca tử vong ở Ấn Độ đã vượt qua mốc 200.000 ca - tức là khoảng 1/16 ca tử vong do COVID trên toàn thế giới. Thực tế, số liệu này vẫn chưa mô tả đúng thực trạng thảm khốc tại Ấn Độ hiện nay.

Thảm họa COVID lần thứ hai ở Ấn Độ xảy ra liên quan đến một loạt các yếu tố như: sự tự mãn của chính phủ, khả năng thu thập và phân tích số liệu kém cộng với việc phủ nhận tính thực tế của dữ liệu dẫn đến những đánh giá sai về dịch bệnh; Thêm vào đó, một biến thể mới sức hủy diệt nhanh hơn và khả năng tồn tại lâu hơn; các sự kiện tôn giáo và chính trị lớn vẫn tiếp tục diễn ra mà không được kiểm soát chặt chẽ.

Với 1,4 tỷ dân, Ấn Độ chiếm 1/6 dân số thế giới. Do vậy, thật khó có thể tưởng tượng những ảnh hưởng nặng nề mà Ấn Độ gây ra cho nền kinh tế toàn cầu:

1. Một năm mất mát cho Ấn Độ

Ấn Độ là một trong 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh (từ 4% đến 8%) và diễn ra ở quy mô lớn, Ấn Độ có ảnh hưởng không nhỏ vào sự phát triển chung.

Đầu năm 2020, thời điểm trước khi đại dịch xảy ra, thống kê của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cho thấy đóng góp lớn của Ấn Độ có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng chung của Quỹ. Đồng thời cho thấy sự thờ ơ của Ấn Độ là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm ngân sách quỹ trong năm 2018 và 2019. Do đó, IMF đã hạ mức dự báo năm 2020 xuống 5,8% . Tuy nhiên, tình hình vẫn không mấy khả quan khi tăng trưởng thế giới năm 2020 vẫn tiếp tục giảm thêm 4%, trong đó riêng Ấn Độ giảm 10%.

Tất cả đều mong đợi khởi sắc vào năm 2021 từ cả Ấn Độ lẫn các quốc gia khác trên thế giới, nhưng điều đó dường như vẫn bất khả thi. Bên cạnh đó, Sonal Varma, nhà kinh tế Ấn Độ, dự đoán rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ sẽ giảm khoảng 1,5% trong quý hiện tại.

2. Hạn chế quốc tế

Trước tác động từ những phản ứng dây chuyền từ quy mô của cuộc khủng hoảng ở Ấn Độ có thể dẫn đến những hạn chế quốc tế kéo dài lâu hơn dự kiến. Theo lời của Soumya Swaminathan, nhà khoa học chính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng: "Virus không bị ảnh hưởng bởi biên giới, quốc tịch, tuổi tác, giới tính hay tôn giáo". Do vậy một câu hỏi lớn được đặt ra đó là liệu một quốc gia lớn như Ấn Độ có thể bị cô lập do dịch bệnh không?

Việc ngăn chặn sự lây lan này từ Ấn Độ đòi hỏi phải có các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt và các hạn chế, thắt chặt đi lại. Dĩ nhiên, đây là một trong những tin cực kỳ xấu đối với các hãng hàng không, sân bay và các doanh nghiệp phụ thuộc vào nó. Điều này cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

3. Các vấn đề về Dược phẩm

Ngành công nghiệp dược phẩm ở Ấn Độ đứng thứ ba trên thế giới về khối lượng và đứng thứ 11 về giá trị y tế. Nó đóng góp 3,5 % trong tổng số thuốc và dược phẩm xuất khẩu trên toàn cầu và khoảng 20 % giá trị chung trên toàn thế giới. Do vậy, nếu dây chuyền sản xuất dược phẩm này bị tắc nghẽn, nó gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với chăm sóc sức khỏe tại nhiều quốc gia trên toàn cầu.

Hiện tại, Ấn Độ chịu trách nhiệm sản xuất 70% lượng vắc-xin trên toàn thế giới. Viện Huyết thanh của Ấn Độ (SII) đã được trao quyền sản xuất vắc xin AstraZeneca cho 64 quốc gia có thu nhập thấp trong chương trình Covax của WHO, cũng như 5 triệu liều dành cho Vương quốc Anh. Chính vì vậy, cuộc khủng hoảng ở Ấn Độ đã có nghĩa là việc xuất khẩu vắc-xin sẽ bị hoãn lại hoặc bị đình chỉ, nó sẽ khiến nhiều quốc gia bị ảnh hưởng bởi làn sóng mới của vi-rút dẫn đến trì hoãn toàn bộ các nỗ lực vực dậy nền kinh tế quốc gia.

4. Dịch vụ bị tê liệt

Ấn Độ là nguồn cung cấp lao động cho nhiều nơi ở Tây Âu và Hoa Kỳ, đặc biệt là lao động trong lĩnh vực y tế và tài chính. Trước tình hình hiện tại ở Ấn Độ, dịch vụ này hiện đang là một mối lo ngại cho những quốc gia đang sử dụng lao động từ Ấn Độ. Phòng Thương mại Hoa Kỳ lo ngại rằng nền kinh tế Ấn Độ có thể tạo ra lực cản cho nền kinh tế toàn cầu.

Đối với Vương quốc Anh, các liên kết thương mại đặc biệt quan trọng với Ấn Độ trong hậu quả của làn sóng Brexit. Điều này được thể hiện qua hai chuyến thăm của Thủ tướng Boris Johnson vào năm 2021, tuy nhiên, mọi nỗ lực đều bị hủy bỏ vào phút chót vì đại dịch.

Trước tất cả những tác động này, thế giới bắt buộc phải nhanh chóng hành động để giúp đỡ Ấn Độ, cho dù sự giúp đỡ đó có được yêu cầu hay không. Đã có rất nhiều động thái hỗ trợ được thực hiện trong một thời gian ngắn kêu gọi như Vương quốc Anh hỗ trợ máy tạo oxy, máy thở; Hoa Kỳ cung cấp nguyên liệu vắc xin, thuốc, kít xét nghiệm nhanh và máy thở; và Đức hỗ trợ bình oxy và các viện trợ y tế khác.

Bất cứ hỗ trợ nào cho Ấn Độ vào lúc này đều là cần thiết, nó thể hiện sự quan tâm của chúng ta về vấn đề toàn cầu này. Có thể, chính phủ Ấn Độ đã có những bước đi sai lệch và những họat động kém hiệu quả dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện tại, nhưng việc đó không có nghĩa là chúng bỏ qua và tự mãn về quốc gia mình.

Nếu các cường quốc hàng đầu không làm mọi cách để giúp đỡ, cuộc khủng hoảng của Ấn Độ sẽ trở thành một cuộc khủng hoảng trên toàn thế giới, không chỉ đối với sức khỏe mà còn cả nền kinh tế.

Thanh Mai

Chủ đề khác