VnReview
Hà Nội

Kéo dài thời gian cách ly tập trung phòng dịch COVID-19 lên 21 ngày

Bộ Y tế vừa có chỉ đạo kéo dài thời gian cách ly tập trung phòng dịch COVID-19 lên 21 ngày thay vì 14 ngày như trước đây.

Khu cách ly phòng dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN

Ngày 5/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: "Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới, đặc biệt,;trong thời gian qua với sự xuất hiện của các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, các nhà khoa học phải nghiên cứu, đánh giá lại thời gian ủ bệnh của COVID-19. Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng tránh được sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh COVID-19, sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia về dịch tễ học và virus học, Bộ Y tế quyết định sẽ kéo dài thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam".

Theo đó, trước mắt, thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh COVID-19 và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam sẽ kéo dài 21 ngày thay vì 14 ngày so với trước đây. Quyết định kéo dài thời gian cách ly được áp dụng ngay từ ngày 5/5/2021.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly; thực hiện bàn giao những người thực hiện xong cách ly cho các địa phương nơi họ sinh sống theo đúng quy định. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các địa phương nhận bàn giao cần thực hiện triệt để việc giám sát, theo dõi y tế đối với những trường hợp này trong 7 ngày tiếp theo.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị tất cả các địa phương tổ chức đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, bao gồm tiến hành tổng rà soát các trường hợp là người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam; rà soát những người làm việc tại các cơ sở kinh doanh vũ trường, bar, karaoke, massage... và các đối tượng khác để tiến hành xét nghiệm tầm soát các trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng.

Theo đó, các địa phương cần khẩn trương thực hiện khoanh vùng, cách ly, dập dịch nhanh chóng, sớm ổn định tình hình tại địa phương; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông và thực hiện nghiêm các biện pháp để bảo đảm người dân tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; tiếp tục thực hiện tiêm chủng an toàn vaccine phòng COVID-19 theo đúng kế hoạch và tiến độ.

Theo Báo Tin Tức

Chủ đề khác