VnReview
Hà Nội

Thảm cảnh COVID-19 ở Ấn Độ: làng không trạm xá, không bác sĩ, "gục ngã" giữa dịch

Tại ngôi làng Chogath xa xôi của Ấn Độ, dược sĩ Jeetu là nguồn trợ giúp y tế duy nhất của những người nhiễm COVID-19 khi chẳng có bác sĩ hay phòng khám nào xuất hiện ở đây.

Làn sóng COVID-19 thứ 2 đang tàn phá Ấn Độ khi tại các thành phố lớn, bệnh viện đã quá tải và cạn kiệt nguồn oxy cũng như thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, khi sống ở thành phố lớn người dân còn có thể nhìn thấy bệnh viện, ở một số vùng nông thôn Ấn Độ lúc này, ngay cả sự trợ giúp y tế nhỏ nhất cũng không có. Người dân ở nông thôn phải chiến đấu giành giật sự sống mà không được các nhân viên y tế chuyên nghiệp chăm sóc.

Chogath là một cộng đồng người dân ở phía tây bang Gujarat với khoảng 7.400 sinh sống - theo cuộc điều tra dân số năm 2011. Cách đây vài ngày, Jeetu - một dược sĩ địa phương - cho biết nơi đây có khoảng 500 đến 600 người nhiễm COVID-19.

Jeetu là một dược sĩ nhưng đang làm bác sĩ tình nguyện tại Chogath

Tuy nhiên, tại đây không có một bác sĩ hay y tá nào có thể chăm sóc bệnh nhân, trong khi thành phố gần nhất cách Chogath hơn 1 giờ đi xe. Xung quanh ngôi làng này cũng có vài trạm y tế tại một số thị trấn lân cận. Tuy nhiên, những cơ sở y tế cỡ nhỏ này cũng đã hết giường và các nguồn cung thiết yếu về oxy, thuốc chữa bệnh. Hạn chế đủ đường!

Khi những ca tử vong vì Covid-19 xuất hiện ngày càng nhiều, Jeetu - một dược sĩ địa phương đã phải đảm nhận luôn vị trí bác sĩ tình nguyện. Ông sử dụng kinh nghiệm của mình để cung cấp oxy và kê đơn thuốc cho người dân.

"Không có trung tâm y tế ở đây, không có bác sĩ và không có y tế. Không có cơ sở vật chất y tế gì trong ngôi làng này và tôi phải giải quyết vấn đề của người dân theo cách mà tôi thấy phù hợp";- Jeetu cho biết.

Ở Chogath, việc không có trợ giúp y tế buộc người dân trong làng phải tuyệt vọng đi đến các thị trấn xung quanh, mong tìm được giường bệnh. Dinesh Makwana - một người dân Chogath - cho biết anh đã đưa người cha dương tính của mình đến 4 cơ sở y tế khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều đang kín chỗ. Điều này khiến Dinesh không còn cách nào khác là đưa cha mình trở về nhà.

Dinesh Makwana và cha anh

Dinesh nói: "Chúng tôi rất sốc bởi làn sóng dịch thứ 2, mọi người đều trở nên sợ hãi. Tôi biết rất nhiều người trong làng đã chết vì COVID-19 và có thể cha tôi cũng sẽ như vậy".

Jeetu đã kê một số loại thuốc giúp cha của Dinesh ổn định tình hình. Tuy nhiên, rắc rối với gia đình người đàn ông này vẫn chưa kết thúc khi chị và em gái anh cũng đang nhiễm bệnh. Dinesh nói thêm: "Mẹ tôi đang cố gắng thở khi nằm trên hiên nhà, bên trên là ảnh của các vị thần Hindu treo trên tường".

Girjashankar, 70 tuổi, thời gian gần đây đang làm tình nguyện viên công việc hỏa táng ở Chogath. Ông cho biết mỗi năm ngôi làng này chứng kiến khoảng 30 người chết. Tuy nhiên, trong tháng vừa qua, Girjashankar đã thực hiện hỏa táng cho 90 người. Ông nói thêm một số gia đình đã mất nhiều thành viên vì virus SARS-CoV-2.

Cơ quan chức năng Ấn Độ đang nỗ lực để đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19, gửi nguồn cung oxy đến nhiều bang khác nhau. Tuy nhiên, những nỗ lực này thường diễn ra tại các thành phố đông dân cư còn các ngôi làng như Chogath phải dựa vào nỗ lực của chính mình khi đại dịch ập tới.

Một tình nguyện viên thực hiện công việc hỏa táng ở làng Chogath

Girjashankar nói thêm: "Không có sự trợ giúp nào từ cơ quan chức năng, không có bác sĩ, không có cách nào để đến các bệnh viện lớn. Thậm chí còn chẳng có nhân viên chính phủ dưới bất kỳ hình thức nào tại đây".

Jeetu cho biết, ông rất tức giận vì người dân Chogath không được chăm sóc và thiếu sự giúp đỡ từ cơ quan chức năng. Ông nói: "Chúng tôi chẳng có giải pháp gì cả, người dân ở đây rất nghèo". Trong khi đó, dân làng chẳng có cách nào khác là chờ đợi sự giúp đỡ và cầu nguyện để bình phục.

Dinesh nói: "Tất cả người dân trong làng đều sợ hãi, trong vòng 15 đến 20 ngày vừa qua, chẳng ai dám bước ra khỏi nhà nữa".

Nguyễn Dương (Theo CNN)

Chủ đề khác