VnReview
Hà Nội

Khách du lịch Ấn Độ giấu phân bò vào hành lý nhằm... chống Covid-19?

Quan niệm sai lầm ngày càng tăng về việc phân bò có thể giúp chống lại đại dịch Covid-19 đang khiến nhiều người Ấn Độ bất chấp đem theo cả phân bò lên máy bay.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) mới đây vừa đưa tin về vụ việc phát hiện thấy phân bò đóng gói trong hành lý của hành khách. Theo đó, cơ quan này khuyến cáo tất cả hành khách nên dừng hành động này vì nguy cơ sức khỏe.

Cụ thể, CBP đã phát hiện ra hai mẫu phân bò trong một chiếc vali bị bỏ lại sau chuyến bay của hãng hàng không Ấn Độ Air India vào tháng trước ở sân bay quốc tế Washington Dulles. Sau đó các chuyên gia nông nghiệp đã tiêu hủy các mẫu phân bò này.

Thực tế trong tín ngưỡng của nhiều người dân Ấn Độ, họ tin rằng việc đem theo phân bò có thể giúp bảo vệ họ chống lại đại dịch Covid-19. Tại Ấn Độ đã có rất nhiều người đã dùng phân bò xoa lên người với niềm tin rằng, nó sẽ giúp họ điều trị Covid-19 mà không cần đến bệnh viện.

Nhiều người Ấn Độ có niềm tin rằng, việc xoa phân bò lên người sẽ giúp họ chữa trị và chống lại Covid-19

Đáng chú ý, CBP của Mỹ cảnh báo rằng phân bò là một trong những thứ bị cấm vận chuyển từ Ấn Độ sang Mỹ. Một số người Ấn Độ tin rằng phân bò có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, bao gồm việc bảo vệ họ chống lại Covid-19 nhưng thực tế chất thải của bò làm tăng nguy cơ lây truyền bệnh tay chân miệng.

Căn bệnh này xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới và là mối quan tâm đặc biệt của các trang trại vì nó có thể lây lan qua gia súc. Nước Mỹ đã không còn bệnh lở mồm long móng kể từ năm 1929 và CBP cảnh báo rằng, nếu để căn bệnh quay lại nó có thể tàn phá thị trường chăn nuôi quốc tế. Chỉ cần một trường hợp vật nuôi mắc lở mồm long móng, nó có thể dẫn tới hoạt động trao đổi và mua bán thịt bị đình chỉ cho đến khi diệt được nguồn lây lan.

Tiến Thanh

Chủ đề khác