VnReview
Hà Nội

Covid-19 đang lây lan mạnh ở quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin cao nhất thế giới

Một trong những quốc gia được tiêm vắc xin Covid-19 với tỷ lệ cao nhất thế giới đang phải trải qua đợt lây lan virus SARS-CoV-2 nhanh đến đáng lo ngại.

Trong khi nhiều quốc gia đang phải vật lộn để đảm bảo nguồn cung vắc xin Covid-19 thì Seychelles đang làm được điều đáng ghen tỵ khi tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho dân số đang ở mức 61,4%. Tuy nhiên, điều này là chưa đủ để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch tại đây.

Trong một tháng qua, số trường hợp lây nhiễm Covid-19 ở quần đảo thuộc Ấn Độ Dương đang tăng nhanh khiến chính phủ nước này phải áp dụng các biện pháp phong tỏa với toàn bộ hơn 98.000 cư dân. Dữ liệu được công bố mới đây cho thấy có hơn 2.700 người đang dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Seychelles. Điều đáng nói là trong các trường hợp đang nhiễm Covid-19 ở đây, hơn 30% đã được tiêm chủng đầy đủ.

Về mặt thực tế, việc Seychelles với tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 lên tới hơn 60% nhưng vẫn phải đối mặt với một đợt bùng phát dịch nghiêm trọng đang đặt ra câu hỏi liệu việc tiêm chủng có thể giúp đẩy lùi đại dịch trên thế giới. Cơ quan chức năng nước này cho rằng đây không phải là dấu hiệu cho thấy vắc xin không hoạt động tốt. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa thì nó cũng là lời nhắc nhở rằng các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 cao cũng không thể lơ là với đại dịch.

Chỉ hơn 1 tháng trước, Seychelles tự tin rằng sẽ xử lý tốt đại dịch Covid-19 và họ đã bỏ các hạn chế với hầu hết khách du lịch. Dù vẫn còn người dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng với chiến dịch tiêm chủng đang tiến hành thì quốc gia ở Ấn Độ Dương này vẫn mở cửa lại biên giới cho hầu hết khách du lịch quốc tế.

Vị trí của Seychelles

Điều này có nghĩa bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SASR-CoV-2 đều được nhập cảnh vào nước này mà không có biện pháp hạn chế nào. Đây được coi là bước đi quan trọng với đất nước mà du lịch trực tiếp hoặc gián tiếp tạo ra 72% GDP và tạo việc làm cho hơn 30% dân số. Tính đến thời điểm đó, Seychelles có khoảng 3.800 trường hợp nhiễm Covid-19 và 16 người tử vong.

Tuy nhiên, kể từ đó, tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 ở nước này đã tăng lên hơn gấp đôi, đạt mức 9.184 trường hợp và 32 người tử vong. Đến nay, không rõ điều gì khiến dịch bệnh lây lan mạnh ở nước này.

Ông Sylvestre Radegonde, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Du lịch Seychelles cho biết: 'Trong 1 tháng qua, sau khi tiêm vắc xin, người mắc bệnh không ốm nặng và cũng không ai bị tan biến quá nghiêm trọng'. Tuy nhiên, người dân trên quần đảo này vốn thích tiệc tùng sau khi tiêm vắc xin đã mất cảnh giác hơn và ít đề phòng dịch bệnh hơn.

Seychelles chủ yếu dựa vào nguồn vắc xin Sinopharm và Covishield do Trung Quốc sản xuất. Chính phủ nước này cho biết 37% số người nhiễm Covid-19 trong khoảng thời gian từ 8/5 đến nay là những người đã được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, họ không công bố dữ liệu tuổi của bệnh nhân.

Ngoài ra, 20% số người phải nhập viện vì Covid-19 ở đây đã được tiêm vắc xin. Tuy nhiên, bệnh của họ không nghiêm trọng. Theo cơ quan chức năng nước này, hầu hết những người đã tiêm vắc xin đều có biểu hiện bệnh không nghiêm trọng. Cùng với đó, không có ai đã tiêm vắc xin đầy đủ tử vong vì Covid-19.

Điều này khiến ông Radegonde cho rằng vắc xin Covid-19 thực sự bảo vệ người dân và nếu không có vắc xin thì mọi chuyện còn tồi tệ hơn nhiều.

Tuy nhiên, trường hợp của Seychelles có thể là một lời nhắc nhở cho chúng ta rằng ngay cả sau khi được tiêm chủng rộng rãi thì Covid-19 cũng khó có thể chấm dứt hoàn toàn. Jeremy Lim, chuyên gia đến từ Đại học quốc gia Singapore cho rằng vắc xin có thể làm giảm tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh nghiêm trọng nhưng chúng không cung cấp khả năng miễn dịch hoặc bảo vệ hoàn toàn khỏi Covid-19.

Du khách đến Seychelles

Trong khi đó Cassie Berry, giáo sư miễn dịch học tại Đại học Murdoch cho rằng: 'Tất cả chúng ta đều đang chạy đua để có được vắc xin nhưng vẫn cần nhớ rằng giãn cách xã hội, đeo khẩu trang vẫn là những biện pháp phòng bệnh tốt'

Một số chuyên gia cũng cho rằng mặc dù mắc xin rất quan trọng để giảm thiểu tỷ lệ mắc Covid-19 nhưng chúng sẽ không loại bỏ được các đợt bùng phát dịch bệnh. Jeremy Lim nói: 'Covid-19 sẽ không đột ngột biến mất. Kịch bản dễ xảy ra nhất là thế giới phải sống chung với nó'.

Nguyễn Dương (Theo CNN)

Chủ đề khác