VnReview
Hà Nội

Từng là hình mẫu chống dịch, bây giờ Đài Loan đang phải căng mình đối phó COVID-19

Đài Loan đã áp đặt các lệnh phong tỏa mới gồm cả việc giới hạn việc tụ tập đông người ở thủ đô khi đang phải đối phó với đợt bùng phát dịch bệnh có quy mô lớn nhất kể từ khi COVID-19 bắt đầu.

Khi COVID-19 bùng phát vào năm ngoái, Đài Loan được ca ngợi là một trong những hình mẫu trong việc xử lý dịch bệnh. Họ sớm áp dụng các lệnh phong tỏa và đã đạt được nhiều thành công, hạn chế số người nhiễm và tử vong vì COVID-19.

Tuy nhiên, đến gần đây thì Đài Loan lại đang phải hứng chịu đợt bùng phát dịch bệnh mới. Ngày 17/5, hòn đảo nằm ở châu Á này ghi nhận 335 người dương tính với virus SARS-CoV-2, mức kỷ lục trong 1 ngày kể từ khi đại dịch bắt đầu. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đài Loan cho biết đa phần các ca bệnh đều là lây nhiễm cộng đồng.

Theo đó, 155 trong số 158 người nhiễm COVID-19 ngày 17/5 ở thủ đô Đài Bắc liên quan đến một quán trà. Trước đó, vào chủ nhật ngày 16/5, Đài Loan ghi nhận 207 trường hợp nhiễm bệnh.

Cơ quan chức năng Đài Loan đã phải áp đặt các lệnh giãn cách xã hội mới, đóng cửa các quán bar, phòng tập thể dục trong lãnh thổ của mình. Các cuộc tụ tập tại Đài Bắc và Tân Bắc cũng được giới hạn ở mức tối đa 5 người. Lệnh bắt buộc đeo khẩu trang cũng được áp dụng ở Đài Bắc và nếu vi phạm sẽ bị phạt từ 3.000 - 15.000 Tân Đài Tệ (107 - 535 USD). Đồng thời, tất cả các trường học, nhà trẻ ở Đài Bắc và Tân Bắc cũng sẽ bị đóng cửa trong 2 tuần, kể từ ngày 18/5.

Các biện pháp kể trên nhằm đối phó với một 'mức độ lây lan dịch bệnh ngày càng tăng trong cộng đồng, thể hiện qua các trường hợp lây nhiễm không rõ nguồn gốc ở Đài Bắc và Tân Bắc', theo trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đài Loan.

Người đứng đầu Đài Loan, bà Thái Anh Văn kêu gọi cư dân tuân thủ các hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh. Tuần trước, Bộ trưởng Y tế và phúc lợi Chen Shih-chung cho rằng vùng lãnh thổ này đang trong một 'tình trạng nguy cấp'.

Hãng thông tấn trung ương Đài Loan cho biết đợt bùng phát dịch mới này được phát hiện lần đầu ở các phi công. Sau đó, các ca bệnh dần lây lan trong cộng đồng. Hiện Đài Loan đã phát hiện được một số ổ dịch lớn, bao gồm một quán trà ở Đài Bắc và một khu vui chơi giải trí ở thành phố Nghi Lan.

Đợt bùng phát dịch bệnh mới khiến người dân Đài Loan đang đổ xô đi tiêm vắc xin phòng ngừa COVID-19. Sau một thời gian dài cơ quan chức năng vùng lãnh thổ này lo lắng về tỷ lệ tiêm chủng thấp thì giờ đây một số chuyên gia lo ngại kho dự trữ vắc xin Đài Loan có thể sẽ cạn kiệt.

Đài Loan là một trong những nơi có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin COVID-19 thấp nhất thế giới. Người cao tuổi, nhân viên y tế và những người làm nhiệm vụ chống dịch, có nguy cơ cao, nhà ngoại giao, cảnh sát và một số ngành nghề khác là những đối tượng được ưu tiên tiêm chủng ở vùng lãnh thổ này.

Đợt bùng phát COVIDd-19 mới nhất ở Đài Loan có quy mô khá nhỏ so với rất nhiều nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, đây là một tình huống hiếm gặp ở vùng lãnh thổ này. Tính đến nay, Đài Loan ghi nhận 2.017 ca nhiễm COVID-19 và 12 người tử vong kể từ khi đại dịch bùng phát.

Điều này khiến Đài Loan từng được thế giới khen ngợi vì cách đối phó với đại dịch. Viện Lowy của Úc xếp Đài Loan ở vị trí thứ 3 về khả năng ứng phó với đại dịch, sau Bhutan và New Zealand. Năm ngoái, vùng lãnh thổ này trải qua tới 250 ngày không có trường hợp lây nhiễm cộng đồng nào. Thành công của Đài Loan trong chống dịch đến từ việc sớm đóng cửa biên giới. Vùng lãnh thổ này cũng yêu cầu người di chuyển đến đây phải cách ly y tế.

Nguyễn Dương Theo CNN

Chủ đề khác