VnReview
Hà Nội

Vắc-xin Covid-19 Sinopharm Trung Quốc: Những gì bạn cần biết

Vắc-xin Vero Cell được sản xuất tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc tập đoàn dược Sinopharm, Trung Quốc đã được Bộ Y tế phê duyệt ngày 3/6/2021 cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê duyệt khẩn cấp vaccine Covid-19 của Sinopharm. Đây là loại vắc-xin đầu tiên được phát triển bởi một quốc gia không thuộc phương Tây nhận được sự chấp thuận của WHO. Trước đây WHO chỉ chấp thuận vắc-xin do Pfizer, AstraZeneca, Johnson & Johnson và Moderna sản xuất.

Trước khi được WHO phê duyệt, có khoảng 65 triệu liều vắc-xin Sinopharm đã được sử dụng rộng rãi, ở Trung Quốc, UAE, Pakistan và Hungary.

Vắc-xin Covid-19 Sinopharm Trung Quốc: Những gì bạn cần biết

Vắc-xin của Sinopharm hoạt động thế nào?

Theo MedicalNewsToday, vắc-xin Sinopharm chứa SARS-CoV-2 đã được xử lý bằng hóa chất gọi là beta-propiolactone. Hóa chất này liên kết với vật liệu di truyền của virus ngăn nó sao chép và gây ra Covid-19. Vắc-xin này cũng chứa chất bổ trợ ở dạng nhôm hydroxit. Thuốc bổ trợ giúp tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể với vắc-xin.

Khi một người được tiêm vắc-xin, hệ thống miễn dịch của cơ thể họ xác định virus đã bất hoạt là virus lạ và tạo ra kháng thể chống lại virus đó. Nếu sau đó người được tiêm chủng tiếp xúc với SARS-CoV-2, hệ thống miễn dịch của họ sẽ khởi động phản ứng miễn dịch chống lại nó.

Để so sánh, vắc-xin Moderna và Pfizer đang được phát triển ở phương Tây là vắc-xin mRNA. Điều này có nghĩa là một phần mã di truyền của SARS-CoV-2 được tiêm vào cơ thể, kích hoạt cơ thể bắt đầu tạo ra các protein của virus, nhưng không phải toàn bộ virus, đủ để huấn luyện hệ thống miễn dịch tấn công lại SARS-CoV-2.

Vắc-xin Covid-19 Sinopharm Trung Quốc: Những gì bạn cần biết

"Vắc-xin của Sinopharm là một phương pháp truyền thống hơn – gọi là vắc-xin bất hoạt - được sử dụng thành công trong nhiều loại vắc-xin nổi tiếng như bệnh dại", phó giáo sư Luo Dahai của Đại học Công nghệ Nanyang nói với BBC. "Vắc xin mRNA là một loại vắc xin mới và [hiện tại] không có ví dụ thành công nào [trong số đó] được sử dụng trong dân chúng", Giáo sư Luo cho biết thêm.

Trên lý thuyết, một trong những ưu điểm chính của vắc-xin Sinovac là nó có thể được bảo quản trong tủ lạnh tiêu chuẩn ở 2-8 độ C, giống như vắc-xin AstraZeneca, được tạo ra từ một loại virus biến đổi gene gây ra bệnh cảm cúm thông thường ở tinh tinh.

Vắc xin của Moderna cần được bảo quản ở -20C và vắc xin của Pfizer ở -70C.

Điều đó có nghĩa là cả vắc-xin Trung Quốc và Oxford-AstraZeneca đều hữu ích hơn rất nhiều đối với các nước đang phát triển vốn không thể bảo quản một lượng lớn vắc-xin ở nhiệt độ thấp như vậy.

WHO khuyến nghị sử dụng vắc xin Sinopharm cho những người từ 18 tuổi trở lên, với khoảng cách giữa hai liều là 3–4 tuần. Tổ chức này ước tính hiệu quả tổng thể của vắc xin là khoảng 78%, mặc dù có lưu ý rằng thiếu dữ liệu thử nghiệm đối với người lớn trên 60 tuổi.

Hiệu quả của vắc-xin Sinopharm như thế nào?

Vắc-xin Covid-19 Sinopharm Trung Quốc: Những gì bạn cần biết

Ngày 30/12 năm ngoái, Sinopharm đã thông báo rằng các thử nghiệm pha ba của vắc-xin cho thấy nó có hiệu quả 79% - thấp hơn so với Pfizer và Moderna. Tuy nhiên, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ;cho biết vắc-xin này có hiệu quả 86%, theo kết quả tạm thời của thử nghiệm giai đoạn ba.

Hồng Thúy tổng hợp

Chủ đề khác