VnReview
Hà Nội

Tổng khối lượng của tất cả virus SARS-CoV-2 trên toàn thế giới nặng bao nhiêu?

Theo một nghiên cứu mới đây, nếu tổng hợp tất các phân tử SARS-CoV-2 đang hoạt động trong cơ thể người trên toàn cầu lại với nhau chúng sẽ có cân nặng như thế nào?

Trước tiên, cần hiểu rằng chúng ta đang nói về khối lượng của một virus siêu nhỏ với sức mạnh siêu khổng lồ và chúng đang tàn phá thế giới. Virus này hiện đã lây cho hơn 173 triệu người và khiến hơn 3,7 triệu người trên toàn cầu tử vong.

Để tính toán lượng virus có trên cơ thể những người bị nhiễm, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phép đo lường trước đó đã áp dụng trên khỉ rhesus. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đo lường lượng SARS-CoV-2 tồn tại trong cơ thể khỉ ở các vị trí nhạy cảm với virus bao gồm phổi, amidan, hạch bạch huyết và hệ tiêu hóa. Sau đó, họ lấy số lượng virus có trên một gram mô khỉ nhân với khối lượng mô người để ước tính số lượng virus có thể có trên người.

Các tính toán trước đây dựa trên đường kính của virus. Sử dụng khối lượng của mỗi phân tử virus và số lượng phân tử ước tính, các nhà khoa học tính toán được mỗi người có thể mang theo khoảng 1 microgram đến 10 microgram virus. Điều đó đồng nghĩa với việc mỗi cá nhân bị nhiễm bệnh mang khoảng 10 tỷ đến 100 tỷ phân tử SARS-CoV-2 thì khối lượng của tất cả các phân tử SARS-CoV-2 trên toàn thể giới sẽ nằm trong khoảng từ 0,1 kg đến 10 kg.

Việc thu thập những con số này cho phép nhóm nghiên cứu hiểu rõ những gì đang diễn ra trong cơ thể trong suốt quá trình khởi phát bệnh. Họ có thể dự đoán được số lượng tế bào đang bị nhiễm và số lượng các phân tử virus được tạo ra trong cơ thể so với tốc độ phát triển của chúng. Từ những phân tích trên, các nhà nghiên cứu sẽ tính toán có bao nhiêu đột biến mà virus sẽ tạo ra trong quá trình lây nhiễm trên một người và trên toàn bộ quần thể.

Để làm điều này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các ước tính trước đó từ một loại virus corona tương tự bằng các lấy tần suất một nucleotide đột biến nhân với số lượng nucleotide trong bộ gen SARS-CoV-2. Sau cùng tính toán số lần virus nhân bản trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra một kết luận rằng: những người có lượng virus tồn tại trong cơ thể thấp có ít nguy cơ lây nhiễm cho người khác hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ những người siêu lây nhiễm có lây lan virus nhiều hơn những người khác hay không vì còn nhiều điều cần làm rõ như lượng virus tồn tại trên họ và các mối quan hệ xã hội khác.

Nghiên cứu này là khởi đầu cho những phát triển mới cùng những thử nghiệm mới. Kết quả nghiên cứu vừa được công bố ngày 3/6 trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Thanh Mai (Theo Livescience)

Chủ đề khác