VnReview
Hà Nội

Vắc xin Covid-19 của Novavax có độ hiệu quả hơn 90%

Hôm 14/6, hãng công nghệ sinh học Novavax đưa ra tuyên bố vắc xin ngừa Covid-19 của họ đã được thử nghiệm thành công và có hiệu quả đến hơn 90%.

Trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn với gần 30.000 tình nguyện viên trên khắp nước Mỹ và Mexico, Novavax đã đạt được 90,4% tính hiệu quả tổng thể. Novavax cho biết hai liều vắc xin được phát triển có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa bệnh ở mức độ từ vừa đến nặng. Trong khi khả năng ứng phó với các biến thể của chủng virus corona lên đến 93%.

Công ty cho biết sẽ nộp đơn xin cấp phép sản xuất hàng loạt lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vào quý III. Tiến sĩ Gregory Glenn, chủ tịch nghiên cứu và phát triển của Novavax, cho biết trong một thông cáo báo chí: "Những dữ liệu này cho thấy mức độ hiệu quả nhất quán cao và tái khẳng định khả năng của vắc-xin ngăn ngừa Covid-19 trong bối cảnh virus liên tục sản sinh ra nhiều biến thể phức tạp".

Sau khi tuyên bố về độ hiệu quả của vắc xin, giá cổ phiếu của Novavax đã tăng hơn 9% trên sàn giao dịch. Cổ phần của công ty nhờ đó tăng 1% cho giao dịch trong ngày.

Có khả năng, Mỹ sẽ mang các liều vắc xin do Novavax sản xuất quyên góp cho các quốc gia, tổ chức. CEO Novavax, Stanley Erck, trả lời với CNBC rằng công ty cũng hy vọng sẽ chứng kiến một thị trường rộng lớn ngoài nước Mỹ để tăng cường sản xuất. Đó là bởi vì các nhà nghiên cứu đang bắt đầu thấy mức độ kháng thể giảm dần sau 6 đến 12 tháng, ông cho biết.

Novavax đã đánh giá 7 trường hợp mắc Covid-19 được xác định trong số 29.960 người tham gia thử nghiệm. Trong đó, có 66 ca mắc nằm trong nhóm dùng giả dược và phải nhập viện, cao gấp gần 5 lần so với 14 trường hợp được tìm thấy ở nhóm tiêm hai liều vắc xin. Qua đó, hiệu quả của vắc xin được ước tính lên đến 90,4%.

Theo công ty, khả năng dung nạp của vắc xin cũng ở mức tốt. Đa phần các tác dụng phụ đều ở mức nhẹ, nhiều nhất là mệt mỏi, đau đầu, đau cơ và đau tại chỗ tiêm. Các triệu chứng thường kéo dài không quá hai hoặc ba ngày, Novavax cho biết.

Ngoài ra, vắc xin còn hiệu quả với một số biến thể, bao gồm biến thể Alpha lần đầu tiên được xác định ở Anh. Khoảng 65% trường hợp có dữ liệu trình tự gen là các biến thể đáng lo ngại, công ty cho biết. Nếu được FDA cấp phép, đây sẽ là loại vắc xin Covid-19 thứ tư được phê duyệt để sử dụng khẩn cấp ở Mỹ, bên cạnh Pfizer-BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson.

Thông báo mới được đưa ra khi các quan chức liên bang cho biết Mỹ đã có đủ liều vắc xin ngừa Covid-19 để hoàn thành kế hoạch tiêm chủng toàn bộ cho người dân Mỹ. Tính đến ngày 13/6, hơn 173 triệu người Mỹ đã tiêm ít nhất một liều vắc xin, theo dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tổng hợp.

Chính quyền Biden đã cam kết tài trợ ít nhất 20 triệu liều vắc xin Covid do Pfizer-BioNTech, Moderna và J&J sản xuất cũng như 60 triệu liều vắc xin của AstraZeneca, chưa được phép sử dụng ở Mỹ, cho các nước trên thế giới.

Đầu tháng này, Nhà Trắng thông báo đang dỡ bỏ hạn chế trong khuôn khổ Đạo luật Sản xuất Quốc Phòng, vốn ưu tiên Mỹ trong việc tiếp nhận các loại vắc xin do AstraZeneca, Sanofi và Novavax phát triển.

Erck cho biết hôm thứ Hai, việc cung cấp liều vắc xin của công ty ở Mỹ có thể được chuyển đến COVAX, chương trình tiêm chủng do WHO hậu thuẫn và đến những quốc gia như Ấn Độ, nơi virus đang lây lan nhanh chóng. Ngoài ra, Novavax tuyên bố họ vẫn đang tiến đến mục tiêu sản xuất 100 triệu liệu mỗi tháng vào cuối quý III và 150 triệu liều mỗi tháng vào quý IV.

Ngọc Diệp (Theo CNBC)

Chủ đề khác