VnReview
Hà Nội

Vắc-xin mRNA ngừa Covid-19 hoạt động như thế nào?

Vắc-xin mRNA là loại vắc-xin mới để bảo vệ chống lại các bệnh lây nhiễm. Không giống vắc-xin truyền thống là đưa một lượng vi-rút hoặc vi khuẩn đã bị bất hoạt hoặc làm suy yếu vào cơ thể con người, vắc-xin mRNA dạy các tế bào cách tạo ra một protein - hay chỉ là một mảnh protein, kích hoạt phản ứng miễn dịch bên trong cơ thể chúng ta.

Coronavirus, giống như loại vi-rút gây ra COVID-19, được đặt tên theo hình dáng các gai giống như vương miện trên bề mặt của chúng, được gọi là các protein gai.

Những protein gai này chính là mục tiêu của vắc-xin mRNA.

các vắc-xin Covid-19 và công nghệ sản xuất

mRNA là gì?

RNA Thông tin (Messenger RNA, hay mRNA) là vật liệu di truyền cho cơ thể bạn biết cách tạo ra protein.

Trong vắc-xin có chứa gì?

Vắc-xin được làm bằng mRNA bọc trong một lớp phủ giúp việc phân phối dễ dàng và giữ cho cơ thể không bị tổn thương.

Vắc-xin mRNA ngừa Covid-19 hoạt động như thế nào?

Vắc-xin hoạt động như thế nào?

Vắc-xin COVID-19 mRNA đưa ra các hướng dẫn cho tế bào của chúng ta để tạo ra một mảnh vô hại của cái gọi là "protein tăng đột biến". Protein tăng đột biến này được tìm thấy trên bề mặt vi-rút gây ra bệnh COVID-19.

Đầu tiên, Vắc-xin COVID-19 mRNA được tiêm bắp tay trên. Sau khi các hướng dẫn (mRNA) vào trong tế bào miễn dịch, các tế bào dùng chúng để tạo ra mảnh protein. Sau khi tạo ra mảnh protein, tế bào phá vỡ hướng dẫn đó và loại bỏ chúng.

Kế tiếp là tế bào thể hiện mảnh protein đó trên bề mặt của nó. Hệ miễn dịch của chúng ta nhận ra rằng protein đó không thuộc ở đó và bắt đầu tạo dựng phản ứng miễn dịch và tạo ra các kháng thể, giống như những gì xảy ra trong nhiễm bệnh tự nhiên chống lại COVID-19.

Vào cuối quá trình đó, cơ thể chúng ta đã học cách bảo vệ chống lại lây nhiễm trong tương lai. Lợi ích của vắc-xin mRNA, giống như tất cả các loại vắc-xin, là những người được tiêm chủng sẽ có được sự bảo vệ này mà không cần phải chịu các hậu quả nghiêm trọng vì nhiễm bệnh COVID-19.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu và làm việc với vắc-xin mRNA trong nhiều thập kỷ. Mối quan tâm đối với các loại vắc-xin này đã tăng lên vì chúng có thể được phát triển trong phòng thí nghiệm bằng các vật liệu đang có sẵn. Điều này có nghĩa là quy trình đó có thể được chuẩn hóa và mở rộng quy mô, giúp việc phát triển vắc-xin sẽ nhanh hơn các phương pháp tạo vắc-xin truyền thống.

Vắc-xin mRNA đã được nghiên cứu trước đây cho bệnh cúm, sốt Zika, bệnh dại và vi-rút cytomegalo (CMV). Ngay khi có sẵn các thông tin cần thiết về vi-rút gây bệnh COVID-19, các nhà khoa học đã bắt đầu thiết kế các hướng dẫn mRNA để tế bào tạo dựng protein tăng đột biến duy nhất vào trong vắc-xin mRNA.

Công nghệ vắc-xin mRNA tương lai có thể cho phép để một loại vắc-xin cung cấp khả năng bảo vệ đối với nhiều loại bệnh, nhờ đó giảm số mũi tiêm cần thiết để bảo vệ chống lại các bệnh thông thường có thể ngăn ngừa bằng vắc-xin.

Ngoài vắc-xin, nghiên cứu về ung thư đã sử dụng mRNA để kích hoạt hệ miễn dịch để nhắm tới các tế bào ung thư cụ thể.

Ngọc Yến

Chủ đề khác