VnReview
Hà Nội

Người mắc Covid-19 để lại những dấu hiệu trên cả móng tay

Dấu hiệu chính của người nhiễm Covid-19 là sốt, ho, mệt mỏi, mất khứu giác... Gần đây, các nhà khoa học còn cho rằng có một bộ phận khác của cơ thể mà dường như virus SARS-CoV-2 cũng tác động đến: móng tay.

Theo Sciencealert, sau khi bị nhiễm Covid-19, đối với một số ít bệnh nhân, móng tay sẽ xuất hiện tình trạng đổi màu hoặc biến dạng sau một vài tuần. Hiện tượng này được gọi là 'COVID nails' (móng tay Covid).

Một triệu chứng của hiện tượng này là một vầng màu đỏ tạo nên dải lồi trên vùng trắng ở móng tay. Tình trạng này xuất hiện sớm hơn so với các triệu trứng khác liên quan đến Covid-19 ở móng tay. Các bệnh nhân sẽ nhận thấy nó sau chưa đầy 2 tuần khi được chẩn đoán.

Những mẫu móng tay có vầng màu đỏ như vậy thường rất hiếm và theo các nhà khoa học thì khi nó xuất hiện, nhiều khả năng đó là dấu hiệu của việc nhiễm Covid-19. Cơ chế hình thành vầng màu đỏ này chưa rõ ràng. Nguyên nhân có thể là do tổn thương mạch máu liên quan đến SARS-CoV-2. Ngoài ra, nó có thể đến do phản ứng miễn dịch được gắn kết chống lại virus gây ra cục máu đông nhỏ.

Dấu hiệu căng thẳng thể chất

Một số bệnh nhân cũng nhìn thấy những vết lõm mới theo chiều ngang ở móng tay và móng chân của họ. Đây được gọi là đường Beau. Chúng có xu hướng xuất hiện từ 4 tuần trở lên sau khi nhiễm Covid-19.

Đường Beau xảy ra khi sự phát triển của móng tay tạm thời bị gián đoạn do cơ thể bị căng thẳng thể chất, chẳng hạn như nhiễm trùng, suy dinh dưỡng hoặc tác dụng phụ của thuốc hóa trị. Mặc dù nó cũng là triệu chứng của Covid-19 nhưng chắc chắn không phải là triệu chứng riêng của căn bệnh này.

Móng tay con người phát triển trung bình từ 2 - 5 mm mỗi tháng. Các đường Beau có xu hướng trở nên đáng chú ý sau từ 4 - 5 tuần con người gặp phải căng thẳng thể chất. Khi móng phát triển thì các vết lõm sẽ lộ ra.

Các phát hiện bất thường khác

Chúng tôi vừa đề cập đến các triệu chứng liên quan đến móng tay của người nhiễm Covid-19. Các nhà khoa học cũng đã ghi nhận một số trường hợp bất thường khác.

Móng tay của một bệnh nhân nữ từng lỏng và cuối cùng rụng đi sau khi nhiễm Covid-19 khoảng 3 tháng. Hiện tượng này được gọi là onychomadesis và được cho là xảy ra vì những lý do tương tự như cách đường Beau xuất hiện.

Bệnh nhân này đã không điều trị việc móng tay bị rụng do những móng tay mới khỏe mạnh được nhìn thấy đang phát triển bên dưới phần móng dã bị rụng. Điều này cho thấy vấn đề đang được cơ thể tự giải quyết.

Một bệnh nhân khác, sau 112 ngày xét nghiệm dương tính với Covid-19 đã phát hiện các đầu móng tay đổi sang màu cam. Không có phương pháp điều trị nào được đưa ra và sự đổi màu không được giải quyết sau 1 tháng. Cơ chế của việc này cũng không được hiểu rõ.

Một bệnh nhân khác xuất hiện các đường kẻ ngang màu trắng trên móng tay. Chúng được gọi là đường Mees. Triệu chứng này xuất hiện sau 45 ngày xét nghiệm dương tính với Covid-19 và có xu hướng tự khỏi, không cần điều trị. Đường Mess được cho là xuất hiện do sự sản xuất bất thường của protein trong lớp móng do rối loạn hệ thống.

Tuy nhiên, do chỉ có một số lượng hạn chế bệnh nhân được xem xét nên các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu các trường hợp kể trên có phải là do Covid-19 gây ra không. Điều quan trọng cần nhớ là không phải tất cả các bệnh nhân Covid-19 đều mắc các bệnh lý về móng tay này.

Nguyễn Dương (Theo Sciencealert)

Chủ đề khác