VnReview
Hà Nội

Những lo lắng, bất an xoay quanh Olympic Tokyo trước thời điểm khai mạc

Giám đốc điều hành Olympic Tokyo 2020 - ông Toshiro Muto không loại trừ việc hủy bỏ Thế vận hội vào phút cuối trong bối cảnh các trường hợp nhiễm Covid-19 tiếp tục gia tăng ở Tokyo.

Vào ngày 20/7, cơ quan chức năng của thành phố Tokyo cho biết tại đây ghi nhận 1.387 trường hợp nhiễm Covid-19. Đây là số người dương tính với virus SARS-CoV-2 tính theo ngày cao thứ 2 của Tokyo kể từ ngày 21/1.

Khi các vận động viên đang dần dần hội tụ đông đủ tại Nhật Bản để chuẩn bị cho chương trình thi đấu tại Thế vận hội thì số trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan đến sự kiện này cũng đã là 70 người. Ông Muto nói trong một cuộc họp báo: 'Chúng tôi không thể dự đoán dịch bệnh sẽ diễn biến như thế nào trong tương lai. Vì vậy, khi có bất kỳ trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2 mới phát sinh, chúng tôi sẽ thảo luận thật kỹ. Trong cuộc thảo luận 5 bên vừa qua, đã có tuyên bố rõ ràng là chúng ta sẽ cùng tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh'.

Năm bên ở trong trường hợp này bao gồm Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo 2020, chính phủ Nhật Bản, chính quyền thành phố Tokyo và Ủy ban Paralympic quốc tế. Ông Muto nói thêm: 'Ở giai đoạn này, tình hình dịch bệnh có thể trở nên tồi tệ hơn hoặc tốt hơn. Vì vậy, chúng tôi sẽ suy nghĩ về việc phải làm gì khi xuất hiện tình huống phát sinh'.

Thủ đô Nhật Bản đang trong tình trạng khẩn cấp vì virus SARS-CoV-2 và dự kiến tình trạng này phải đến ngày 22/8 mới kết thúc. Các đơn vị tổ chức Olympic Tokyo 2020 đã thông báo rằng các địa điểm tổ chức thi đấu ở thành phố Tokyo sẽ không có khán giả.

Chỉ vài ngày trước khi Thế vận hội chính thức bắt đầu, chuyên gia về sức khỏe cộng đồng, Tiến sĩ Kenji Shibuya cho biết hệ thống bong bóng của Olympic Tokyo 2020 'gần như đã bị phá vỡ'. Ông nói: 'Du khách, vận động viên, phóng viên, đại biểu ở trong một bong bóng bảo vệ, nhưng nó hoạt động không tốt. Rõ ràng là hệ thống bong bóng đã bị phá vỡ. Vì vậy, đã có sự tương tác giữa người đến dự Thế vận hội và cả người dân địa phương'.

'Vấn đề cơ bản'

Huấn luyện viên đội bóng chuyền bãi biển Olympic Cộng hòa Séc, Simon Nausch đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ông trở thành người thứ 3 của đội tuyển này nhiễm virus SARS-CoV-2, đã rời làng Olympic và đang cách ly.

Ông Nausch cho biết: 'Vì trước đây đội đã có người nhiễm Covid-19 nên chúng tôi đã cố gắng cực kỳ cẩn thận, đáng tiếc là vẫn có thêm người nhiễm bệnh khi tham dự Olympic lần này. Tuy nhiên, tôi vui vì bị cách ly trước khi có thể gây nguy hiểm cho người khác'.

Tiến sĩ Shibuya cho rằng 'vấn đề cơ bản' của Olympic lần này là sự 'thiếu thảo luận công khai minh bạch' về cách Đại hội có thể được tổ chức an toàn. 'Không có cách nào để theo dõi di chuyển của người đến dự Olympic và cũng không có biện pháp cách ly với vận động viên cũng như phóng viên trong 14 ngày' - Ông Shibuya nói.

Ông cũng cho biết thêm rằng về lý thuyết thì các đơn vị tổ chức Olympic Tokyo 2020 có thể thực hiện các biện pháp kể trên nhưng thực tế lại không có gì. Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra vào ngày 23/7 nhưng chưa rõ có bao nhiêu người tham gia.

Cơ quan phụ trách báo chí của Thế vận hội trả lời CNN cho biết: 'Chúng tôi đang tiến hành các cuộc họp đăng ký phái đoàn với các vận động viên. Trong đó chúng tôi đang xác nhận liệu họ có tham gia khai mạc không. Vì những cuộc họp này phải đến ngày 22/7 mới kết thúc nên hiện giờ chưa thể cung cấp ước tính số người tham gia khai mạc Olympic Tokyo 2020'.

IOC đã quyết định đổi khẩu hiệu của Olympic từ 'Faster, Higher, Stronger' (Nhanh hơn, Cao hơn, Mạnh hơn) thành 'Faster, Higher, Stronger - Together' (Nhanh hơn, Cao hơn, Mạnh hơn - Cùng nhau). Đây được coi là động thái để 'phù hợp với thời đại mới'.

Nguyễn Dương Theo CNN

Chủ đề khác