VnReview
Hà Nội

Trung Quốc từ chối tiếp tục tham gia điều tra nguồn gốc Covid-19

Trung Quốc sẽ không tham gia vào giai đoạn 2 cuộc điều tra của Tổ chức y tế thế giới (WHO) về nguồn gốc của Covid-19 theo một thông báo từ ông Zeng Yixin, Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia nước này.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, ông Zeng Yixin cho rằng bản thân ngạc nhiên khi thấy giả thuyết virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm được liệt kê như một mục tiêu nghiên cứu trong giai đoạn 2 của cuộc điều tra. Ông cho biết: "Ở một số khía cạnh, kế hoạch điều tra nguồn gốc SARS-CoV-2 của WHO trong giai đoạn 2 không tôn trọng ý thức chung và nó trái với khoa học. Chúng tôi không thể chấp nhận một kế hoạch như vậy".

Ông Zeng cũng đã đáp trả các tuyên bố của Bộ ngoại giao Mỹ cho rằng một số công nhận tại viện virus học Vũ Hán bị ốm ngay trước khi các trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên được ghi nhận. Ông cho biết: "Không có công nhân hoặc nhà nghiên cứu nào tại viện virus học Vũ Hán bị nhiễm virus SARS-CoV-2".

WHO đã công bố một báo cáo từ cuộc điều tra đầu tiên về nguồn gốc Covid-19 vào tháng 3 năm nay trong đó xác định rằng virus SARS-CoV có thể bắt nguồn từ động vật trước khi lây sang người vào khoảng tháng 12/2019.

Tuy nhiên, một số quốc gia phương Tây, bao gồm cả các nhà lãnh đạo G7 đã tỏ ra nghi ngờ về tính kỹ lưỡng của báo cáo này. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cho các cơ quan tình báo nước này phải xem xét xem nguồn gốc của Covid-19 thực sự là như thế nào. Ông cũng lưu ý rằng các nhà quan sát phương Tây vẫn chưa được tiếp cận các phòng thí nghiệm quan trọng.

Hiện có rất ít bằng chứng mới để làm chứng tỏ giả thuyết rằng virus SARS-CoV-2 là kết quả của một vụ rò rỉ từ phòng thí nghiệm tại Viện virus học Vũ Hán. Cách đây chưa lâu, tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi Trung Quốc hợp tác toàn diện với cuộc điều tra về nguồn gốc Covid-19. Ông cũng cho biết cuộc điều tra đầu tiên đã bị cản trở do thiếu dữ liệu thô vào những ngày đầu của đại dịch.

Ông Tedros cho biết: "Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc phải minh bạch, cởi mở và hợp tác. Chúng tôi nợ hàng triệu người đang phải chịu đựng đại dịch và hàng triệu người đã chết một lời giải thích xác thực xem chuyện gì đã xảy ra".

Tuy nhiên, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian ngày 16/7 cho biết Trung Quốc đã hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra đầu tiên và bác bỏ cáo buộc rằng những nhà nghiên cứu bị từ chối khi muốn tiếp cận bất kỳ một địa điểm hay dữ liệu nào. Ông nói: "Quan điểm của Trung Quốc là tất cả các bên nên tôn trọng ý kiến của các nhà khoa học và kết luận khoa học thay vì chính trị hóa vấn đề".

Nguyễn Dương (Theo CNN)

Chủ đề khác