VnReview
Hà Nội

Hai liều vaccine Pfizer, AstraZeneca có khả năng chống lại biến chủng Delta

Hai liều vaccine Covid-19 của Pfizer hoặc AstraZeneca gần như có hiệu quả chống lại biến chủng Delta tương tự biến chủng Alpha trước đó, một nghiên cứu công bố ngày 21/7 cho hay.

Theo hãng tin;Reuters, giới chức y tế cho biết các vaccine hiện vẫn có hiệu quả cao đối với Delta – biến chủng hiện gây ra phần lớn số ca mắc trong đại dịch Covid toàn cầu – nhưng nghiên cứu trên chỉ rõ rằng một mũi tiêm là chưa đủ để mang lại hiệu quả bảo vệ cao.

Được công bố trên tạp chí y khoa New England Journal of Medicine, nghiên cứu xác nhận những phát hiện mà cơ quan y tế Anh Public Health England đưa ra hồi tháng 5 về hiệu quả dựa trên dữ liệu từ thế giới thực của vaccine Covid-19 do Pfizer/BioNTech và Oxford/AstraZeneca sản xuất là chính xác.

Nghiên cứu cho thấy, hai mũi tiêm Pfizer mang lại hiệu quả 88% trong việc ngăn ngừa các triệu chứng của biến chủng Delta, cao hơn so với mức hiệu quả 93,7% đối với biến chủng Alpha. Kết quả này tương tự những con số được công bố hồi tháng 5.

Cũng theo nghiên cứu, hai liều AstraZeneca đạt hiệu quả 67% trong việc chống lại triệu chứng của biến chủng Delta, thay vì 60% như công bố trước đó. Trong khi với biến chủng Alpha, con số này đạt 74,5%, khả quan hơn so với ước tính hiệu quả ban đầu đạt 66%.

"Sau hai mũi tiêm, tác dụng của vaccine chỉ có khác biệt nhỏ giữa biến chủng Delta so với biến chủng Alpha", các nhà nghiên cứu của Public Health England viết trong báo cáo.

So với nghiên cứu của Anh, một nghiên cứu khác từ Israel cho thấy vaccine Pfizer mang lại hiệu quả thấp hơn trong việc chống lại các triệu chứng của biến chủng Delta, chỉ đạt 64%, nhưng vẫn có tác dụng 93% trong việc ngăn số ca nhập viện và tử vong.

Trước đây, cơ quan y tế Anh cho rằng mũi tiêm đầu tiên của một trong hai loại vaccine Pfizer hoặc AstraZeneca mang lại hiệu quả bảo vệ 33% đối với các triệu chứng bệnh từ biến chủng Delta. Nghiên cứu công bố ngày 21/7 lại một lần nữa cho thấy 1 liều Pfizer đạt hiệu quả 36%, trong khi của AstraZeneca là 30%.

"Phát hiện của chúng tôi về mức hiệu quả thấp sau mũi tiêm đầu tiên sẽ giúp đẩy nỗ lực thuyết phục người dân tiêm đủ 2 mũi, nhất là ở những nhóm có nguy cơ cao, trong bối cảnh biến chủng Delta lây lan nhanh", các tác giả của nghiên cứu cho biết.

Ngọc Diệp

Chủ đề khác