VnReview
Hà Nội

Uber và Google trì hoãn việc mở cửa văn phòng trở lại khi biến thể Delta lan rộng

Các công ty công nghệ lớn đang lùi kế hoạch quay trở lại làm việc tại văn phòng, khi số ca mắc COVID-19 ở Mỹ gia tăng do sự xuất hiện của một biến thể virus có khả năng lây truyền cao.

Uber, Twitter, Google, Apple và Netflix gần đây đã trì hoãn kế hoạch trở lại làm việc trực tiếp, trong khi các công ty khác đã thông báo nhân viên có thể tiếp tục làm việc từ xa vô thời hạn. Những thay đổi diễn ra trong bối cảnh sự lan rộng của biến thể Delta, hiện chiếm hơn 80% các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mới ở Mỹ.

Biến thể Delta gây ra 83% các trường hợp COVID ở Hoa Kỳ

Vào hôm Tư (28/7) vừa qua, Google cho biết họ sẽ rời ngày mở cửa trở lại từ đầu tháng 9 đến giữa tháng 10. Công ty cũng đã công bố một chính sách, theo đó yêu cầu tất cả nhân viên quay trở lại làm việc phải được tiêm phòng. Tương tự, Apple đã dời ngày mở cửa trở lại ít nhất là tới tháng 10.

Trong một email gửi tới hơn 130.000 nhân viên của Google trên toàn thế giới, giám đốc điều hành Sundar Pichai cho biết Google hiện đang đặt mục tiêu đưa phần lớn lực lượng lao động trở lại văn phòng bắt đầu từ ngày 18/10 thay vì mục tiêu trước đó là ngày 1/9. Đây đã là lần thứ ba Google lùi ngày mở cửa hoàn toàn các văn phòng của mình.

Ông Pichai viết:"Sự trì hoãn này cho phép chúng tôi có thêm thời gian chuẩn bị để quay trở lại công việc đồng thời giúp nhân viên chủ động hơn trong quá trình làm việc".

Ông Pichai nói rằng một khi các văn phòng mở cửa trở lại hoàn toàn, tất cả mọi người làm việc ở đó sẽ phải tiêm phòng. Trước tiên, yêu cầu này sẽ được áp dụng tại trụ sở chính của Google ở Mountain View, California và các văn phòng khác của Hoa Kỳ, sau đó sẽ được mở rộng cho hơn 40 quốc gia khác nơi Google hoạt động.

Google cho biết sẽ rời ngày mở cửa trở lại từ đầu tháng 9 đến giữa tháng 10

Facebook đã công bố một chính sách tương tự vào hôm thứ Tư, cho biết những nhân viên người Mỹ làm việc tại văn phòng của công ty này sẽ buộc phải tiêm vắc-xin. Apple được cho là cũng đang cân nhắc việc yêu cầu vắc-xin đối với nhân viên.

Uber thông báo hôm thứ Sáu rằng họ sẽ trì hoãn việc mở cửa lại văn phòng và yêu cầu tiêm vắc-xin khi người lao động được phép trở lại. Twitter tuần trước cũng đã tạm dừng kế hoạch mở cửa trở lại do sự gia tăng của biến thể Delta.

Tiến sĩ Leana Wen, giáo sư y tế công cộng tại Đại học George Washington cho biết:"Đây là điều cần phải làm, nếu không sẽ gây nguy hiểm cho người lao động và gia đình của họ. Thật không công bằng cho nhân viên khi ép họ phải trở lại làm việc chung với những người chưa được chủng ngừa. Nếu chẳng may có người bị nhiễm vi-rút, cha mẹ có thể mang vi-rút từ văn phòng về nhà và lây cho trẻ nhỏ, những người chưa đủ tuổi để tiêm vắc-xin."

Sự trì hoãn từ các công ty này có những tác động to lớn đến các nhà tuyển dụng khác trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tương tự.

Theo đó, một công ty công nghệ khác là LinkedIn hôm thứ Năm cũng đã thay đổi quyết định mở cửa văn phòng. Ban đầu công ty cho biết công nhân sẽ phải làm việc tại văn phòng ít nhất 50% thời gian, nhưng sau đó đổi thành 16.000 nhân viên của họ sẽ làm việc tại nhà vô thời hạn. Tuy nhiên, theo trang Reuters đưa tin, những người chuyển từ các thành phố như San Francisco đến các địa điểm rẻ hơn ở Mỹ sẽ được trả lương dựa trên tỷ giá thị trường địa phương.

Ngay từ trước khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố đại dịch vào tháng 3 năm 2020, Google, Apple và nhiều hãng công nghệ nổi tiếng khác đã yêu cầu nhân viên của họ làm việc tại nhà.

Quyết định của Google về việc yêu cầu nhân viên làm việc trong văn phòng phải tiêm phòng được xem như một biện pháp góp phần chống lại biến thể Delta. Cũng vào hôm thứ Năm, Tổng thống Joe Biden đã bắt buộc tất cả nhân viên chính phủ liên bang phải được tiêm chủng.

Tổng thống Joe Biden đã bắt buộc tất cả nhân viên chính phủ liên bang phải được tiêm chủng

Sự gia tăng nhanh chóng các ca bệnh trong tháng qua đã khiến nhiều quan chức y tế công cộng yêu cầu các biện pháp nghiêm ngặt hơn để giúp khắc phục sự hoài nghi và thông tin sai lệch về vắc xin.

Ông Brian Kropp, trưởng bộ phận nghiên cứu của công ty nghiên cứu Gartner dự đoán, các công ty công nghệ khác có thể ủng hộ vắc-xin như Google và Facebook đã làm, nhưng nhiều khả năng các nhà tuyển dụng khác ngành vẫn sẽ không sẵn lòng. Theo các cuộc khả sát định kỳ của Gartner, công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới, chỉ có dưới 10% người sử dụng lao động cho biết họ có ý định yêu cầu tất cả nhân viên phải tiêm phòng.

"Ngoài Google, tôi nghĩ rằng sẽ cần thêm một hoặc hai nhà tuyển dụng lớn làm điều gì đó tương tự thì mới có thể thay đổi cục diện hiện nay" , ông Kropp nói.

Yen;Kim (Theo The Guardian)

Chủ đề khác