VnReview
Hà Nội

Làm giả kết quả tiêm vaccine Covid-19, hai khách du lịch Mỹ bị phạt gần 40.000 USD

Tại một số nước, người dân không bị bắt buộc tiêm vaccine hoặc làm xét nghiệm Covid-19. Nhưng việc nói dối hoặc có hành vi làm giả giấy tờ liên quan đến tình trạng sức khỏe của bản thân trước Covid-19 lại là chuyện khác, nhất là khi đi đến một quốc gia khác.

Mới đây, các nhà chức trách Canada thông báo rằng đã tạm giữ hai du khách từ Mỹ đến Toronto vì họ không tuân thủ các yêu cầu phòng chống dịch khi nhập cảnh. Cơ quan Y tế Công cộng Canada cho biết những người này đã cung cấp thông tin sai sự thật liên quan đến giấy chứng nhận tiêm chủng và các xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành.

Ngoài ra, họ cũng không được lưu trú tại những nơi Chính phủ cho phép. Đây là yêu cầu mà Canada đưa ra đối với những người ai không thực hiện các xét nghiệm và tiêm chủng đầy đủ. Các vị khách từ Mỹ đã nhận tám khoản tiền phạt và phải trả 19.720 USD (khoảng 453 triệu đồng) mỗi người.

"Chính phủ Canada sẽ tiếp tục điều tra các sự việc được báo cáo và không ngần ngại đưa ra hình thức xử lý nghiêm để bảo vệ sức khỏe của người dân Canada khỏi sự lây lan nhanh của Covid-19, cũng như các biến thể đáng lo ngại như Delta", Cơ quan Y tế Công cộng Canada nói trong một tuyên bố.

Mặc dù số tiền phạt không hẳn là nhỏ, những người đi lịch có thể chịu phạt nhiều hơn hoặc thậm chí là án tù vì không tuân thủ quy định phòng dịch. Giới chức Canada nói rằng những du khách vi phạm bất kỳ hướng dẫn kiểm dịch hoặc cách ly mà nhân viên y tế yêu cầu khi nhập cảnh vào nước này có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt 5.000 USD (khoảng 114 triệu đồng) cho mỗi lần vi phạm. Các hình phạt nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến sáu tháng tù giam hoặc chi trả 750.000 USD để tại ngoại (tương đương 17 tỷ đồng).

Theo quy định du lịch hiện hành của Canada, người dân trong nước đã được tiêm phòng đầy đủ không phải mất thời gian kiểm dịch khi nhập cảnh. Ngoài ra, công dân nước ngoài đã chích đủ 2 liều vaccine có thể được phép nhập cảnh vào Canada mà không cần phải thực hiện cách ly y tế.

Những du khách chưa tiêm phòng đầy đủ như hai người trong trường hợp kể trên phải ở trong một khách sạn hoặc nơi lưu trú được chính phủ phê duyệt trong ba ngày, cách ly 14 ngày và thực hiện các xét nghiệm Covid-19 cần thiết trước khi khởi hành từ Canada, cũng như cập bến đến nước này.

"Tất cả các du khách đến Canada đều có nghĩa vụ phải trả lời trung thực tất cả câu hỏi. Việc cung cấp thông tin sai sự thật khi nhập cảnh vào Canada hoặc khai báo gian dối các thông tin tiêm chủng cũng được xem là hành vi phạm tội nghiêm trọng và có thể dẫn đến án phạt tiền hoặc tội hình sự", Cơ quan Y tế Công cộng Canada cho biết.

Nhìn chung, hành vi khai báo gian dối với chính quyền nước sở tại là một điều xấu. Thậm chí nó còn gây mất thời gian trong việc điều tra dịch tễ và có nguy cơ gây lây lan bệnh. Và sẽ không dễ dàng gì nếu đi du lịch đến một quốc gia mà chưa kịp thăm thú, những người vi phạm đã hết sạch tiền vì đóng phạt. ;

Ngọc Diệp (Theo Gizmodo)

Chủ đề khác