VnReview
Hà Nội

Tình báo Mỹ 'lùng sục' dữ liệu từ viện virus học Vũ Hán để tìm nguồn gốc Covid-19

Theo CNN, tình báo Mỹ đang cố gắng nghiên cứu kho tàng dữ liệu di truyền từ viện virus học Vũ Hán và cho rằng đây có thể là chìa khóa để khám phá nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Danh mục thông tin khổng lồ này chứa các bản thiết kế di truyền được lấy từ các mẫu virus được nghiên cứu tại viện virus học Vũ Hán, Trung Quốc. Đây là những thông tin được phía Mỹ tin rằng có thể là nguồn gốc của đợt bùng phát đại dịch Covid-19.

Không rõ chính xác bằng cách nào và khi nào mà Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ (United States Intelligence Community) tiếp cận được nguồn thông tin này. Tuy nhiên việc tạo và xử lý loại dữ liệu di truyền này thường được kết nối với các máy chủ dựa trên dữ liệu đám mây. Theo CNN, điều này để ngỏ khả năng thông tin bị tấn công.

Việc nghiên cứu dữ liệu thô này là một phần trong nỗ lực 90 ngày của tình báo Mỹ nhằm khám phá nguồn gốc đại dịch. Để làm được điều đó, tình báo Mỹ đã dựa vào các siêu máy tính tại phòng thí nghiệm quốc gia của Bộ năng lượng nước này.

Ngoài ra, cơ quan tình báo Mỹ cũng gặp phải vấn đề nhân lực khi cần các nhà khoa học có đủ kỹ năng để giải dữ liệu trình tự gen phức tạp. Họ cũng cần các nhà khoa học hiểu được tiếng Trung Quốc vì thông tin được viết bằng ngôn ngữ này với các từ vựng chuyên ngành.

Cuộc rà soát 90 ngày của tình báo Mỹ được thực hiện với hy vọng giúp trả lời câu hỏi làm thế nào virus SARS-CoV-2 lại lây từ động vật sang người. Các nguồn tin của CNN cho rằng việc này cũng có thể sẽ giúp tìm hiểu xem Covid-19 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm hay được truyền từ động vật sang người.

Từ lâu, phía Mỹ đã tìm kiếm dữ liệu di truyền từ 22.000 mẫu virus đang được nghiên cứu tại viện virus học Vũ Hán. Dữ liệu này đã bị xóa khỏi internet vào tháng 9/2019 và Trung Quốc từ chối chuyển nó cùng với dữ liệu thô về các trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên cho Tổ chức y tế thế giới.

Hiện tại, ngay trong cơ quan tình báo Mỹ cũng đang bị chia rẽ giữ 2 giả thuyết phổ biến về nguồn gốc đại dịch. Nhiều người cho rằng giả thuyết virus vô tình thoát ra khỏi phòng thí nghiệm ở Vũ Hán cũng ít nhất đáng tin cậy như khả năng nó xuất hiện trong tự nhiên.

Nhiều nhà khoa học tin rằng kịch bản có thể xảy ra nhất là virus nhảy từ động vật sang người một cách tự nhiên. Tuy nhiên, mặc dù đã thử nghiệm hàng nghìn loài động vật, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được vật chủ trung gian mà virus truyền qua. Trong khi đó, nhiều nhà khoa học Mỹ lại đặt ra giải quyết có thể virus SARS-CoV-2 có thể đã lây nhiễm cho các nhà nghiên cứu tại viện virus học Vũ Hán rồi sau đó lan ra cộng đồng.

Tuy nhiên, rất khó có thể nói sau khi 90 ngày rà soát kết thúc thì nguồn gốc của đại dịch có được phía Mỹ tìm ra hay không. Có một điểm chắc chắn là nhiều quan chức Mỹ đến hiện tại vẫn tiếp tục đổ lỗi cho Trung Quốc đã cố gắng che giấu mức độ nghiêm trọng và phạm vi bùng phát của virus SARS-CoV-2.

Nguyễn Dương Theo CNN

Chủ đề khác