VnReview
Hà Nội

Malaysia nghĩ Mỹ đang giấu thông tin tình báo về MH370

Trong tuyên bố mới nhất, tờ New Straits Times cho rằng các thông tin do vệ tinh do thám của Mỹ đặt tại Australia thu được có thể giúp tìm ra MH370.

Malaysia cho rằng Mỹ đang giấu thông tin tình báo về MH370

Ảnh Pine Gap từ Google Earth

Tờ New Straits Time là một tờ báo do chính phủ Malaysia đỡ đầu, và theo tờ báo này, bộ trưởng quốc phòng Hishammuddin Hussein của Malaysia đã "nói rất rõ rằng Malaysia sẽ rất biết ơn nếu như Mỹ có thể cung cấp dữ liệu từ các cơ sở tại Australia cho các nhà điều tra Malaysia".

Vào ngày thứ 4, tổng thống Mỹ Barrack Obama đã quyết định đặt nhiệm vụ tìm kiếm chiếc Boeing 777 bị mất tích vào ngày 8/3 thành "ưu tiên hàng đầu", và tuyên bố rằng nước Mỹ đã mang "tất cả những tài nguyên có được" vào cuộc tìm kiếm này.

Song, tờ New Straits Times vẫn cho rằng thông tin từ một số phương tiện nhất định sẽ giúp tìm ra MH370: Pine Gap, một trạm theo dõi do CIA và NSA phối hợp điều khiển.

Pine Gap là một trong những trạm điều khiển tín hiệu ECHELON lớn nhất thế giới, đang điều khiển các vệ tinh tình báo của Mỹ bay qua Trung Quốc, Bắc Hàn, Afghanistan và Trung Đông.

"Trọng tâm của chúng tôi là 4 nhiệm vụ: thu thập thông tin từ vệ tinh quan sát, phân tích dữ liệu radar theo dõi, tăng cường các phương tiện trên không và trên bền mặt, và tăng số lượng chuyên gia về các vấn đề kĩ thuật và vấn đề chính", ông Hishammunddin tuyên bố.

Bộ trưởng quốc phòng Malaysia cũng thừa nhận rằng việc chia sẻ dữ liệu từ các vệ tinh quân sự là khá bất thường, do dữ liệu này sẽ gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia. Song, ông cũng cho biết "Malaysia đã đặt mục tiêu tìm kiếm lên trên an ninh quốc gia của chính mình".

Hiện tại, chính phủ Mỹ chưa đưa ra phản hồi nào với đề nghị này.

Lê Hoàng

Chủ đề khác