VnReview
Hà Nội

"Nhà báo robot" là xu hướng mới để đưa tin nhanh nhất

Los Angeles Times là tờ báo đầu tiên đăng thông tin về trận động đất xẩy ra hôm thứ Hai vừa qua (17/3) tại thành phố Los Angeles – nhờ một "nhà báo robot".

"Nhà báo robot" là xu hướng mới để đưa tin nhanh nhất

Chỉ 3 phút sau khi trận động đất xảy ra, thời báo Los Angeles Times đã có tin bài đưa lên về sự việc này

Theo BBC, nhà báo kiêm lập trình viên Ken Schwencke đã tạo ra một thuật toán tự động tạo ra một bài báo ngắn khi trận động đất xảy ra. Ken Schwencke cho biết chỉ trong khoảng 3 phút, thông tin về trận động đất đã xuất hiện trên báo.

Không chỉ Los Angeles Times, xu hướng "làm báo kiểu robot" (Robo-journalism) ngày càng được sử dụng rộng rãi tại các toà soạn báo trên toàn cầu. Los Angeles Times là tờ báo đi tiên trong phong công nghệ thu thập thông tin từ những nguồn đáng tin cậy – như Khảo sát Địa chất Mỹ - và đưa các dữ liệu đó vào một cái khuôn đã được viết trước.

Ngoài bài báo về trận động đất, Los Angeles Times cũng sử dụng các thuật toán khác để tạo ra các câu chuyện, các bài báo về tình hình phạm tội trong thành phố - tất nhiên các biên tập viên sẽ quyết định xem thông tin nào cần thêm sự chú ý.;Các tổ chức tin tức khác cũng đã thử nghiệm phương pháp viết tin dựa trên thuật toán này trong những lĩnh vực khác, đặc biệt là thể thao.

Schwencke khẳng định thông tin được thuật toán tạo ra đó không thể thay thế nhà báo thật, nhưng cho phép thu thập dữ liệu để nhà báo, biên tập viên nhanh chóng thu thập và xuất bản. "Đó là một sự hỗ trợ", anh nói. "Đối với một số dạng tin tức, nó giúp mọi người tiết kiệm thời gian, nó thu thập thông tin sẵn để có thể sử dụng khi con người cần. Theo tôi, nó không khiến các phóng viên mất việc làm mà nó chỉ giúp công việc của mọi người trở nên hấp dẫn hơn". Và có lẽ, cách làm này cũng giúp thông tin nhanh hơn.

Hoàng Lan

Theo BBC

Chủ đề khác