VnReview
Hà Nội

Toàn cảnh ngôi nhà thông minh Qualcomm

Tại sự kiện MWC vừa qua, Qualcomm đã trình bày ý tưởng ngôi nhà thông minh (Smart Home) của mình. Các thiết bị trong nhà, từ tủ rượu cho tới gấu bông sẽ đều được kết nối thông minh và điều khiển từ ứng dụng smartphone.

Toàn cảnh ngôi nhà thông minh của Qualcomm

Sơ đồ căn nhà thông minh

Trong ngôi nhà thông minh, cửa ra vào sẽ "nói chuyện" cùng chuông báo cháy, đèn chiếu sẽ nhấp nháy khi tủ lạnh bị mở cửa, và một chú gấu bông thông minh sẽ thay bạn chúc em bé ngủ ngon.

Đó chính là ý tưởng được Qualcomm đưa ra tại sự kiện MWC vừa diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha vào cuối tháng 2 vừa qua. Tất cả mọi thứ trong căn nhà của bạn sẽ được điều khiển từ smartphone hoặc kết nối cùng nhau vào mạng điện tử.

Các tính năng thông minh khác bao gồm khóa thông minh August có khả năng tự mở khóa khi chủ nhà đang đến gần; TV thông minh có thể hiển thị các thông báo (dạng như: con nhỏ đang dùng thiết bị điện tử vào đêm muộn) hoặc một hệ thống cho phép thay đổi giờ trên tất cả các đồng hồ trong nhà.

Toàn cảnh ngôi nhà thông minh của Qualcomm

Đèn thông minh LiFX, tủ rượu thông minh và TV có thể hiển thị thông báo

Tất cả các sản phẩm thông minh này đều được các công ty độc lập khác nhau (bao gồm cả Qualcomm) phát triển. Điểm chung duy nhất của chúng là đều chạy phần mềm AllJoyn. Là một dự án mã nguồn mở được Qualcomm khởi xướng vào năm 2011, ứng dụng AllJoyn sẽ cho phép các thiết bị trong nhà có thể "trò chuyện" cùng nhau.

Sau đó, Qualcomm đã phối hợp cùng một số công ty để sản xuất ra các thiết bị thông minh nhằm phát triển phần mềm này. Ứng dụng AllJoyn hoạt động bằng cách cho phép người dùng kích hoạt một số sự kiện. Ví dụ, khi sự kiện cửa tủ lạnh mở được kích hoạt, đèn phòng sẽ nhấp nháy hoặc chuông báo sẽ vang lên.

Bộ khóa thông minh August sẽ bảo vệ cho ngôi nhà này. Với kích cỡ ngang bằng các loại khóa thông thường, khóa August (chạy bằng pin) sẽ được điều khiển thông qua ứng dụng cùng tên trên các smartphone và tablet đã được đăng ký.

Toàn cảnh ngôi nhà thông minh của Qualcomm

Khóa thông minh August (trái) và ứng dụng smartphone điều khiển (phải)

Bất kì ai có mã mở khóa cũng có thể mở khóa August bằng cách bật kết nối Bluetooth và lựa chọn địa chỉ phù hợp trên ứng dụng. Khóa August sẽ mất vài giây để tìm ra ứng dụng Bluetooth được kết hợp. Sau đó, danh tính của người đang mở khóa sẽ được xác thực. Nếu xác thực thành công, vòng tròn màu đỏ trên mặt khóa August sẽ chuyển sang màu xanh lá và khóa sẽ được tự động mở.

Để mời bạn bè vào nhà, chủ sở hữu sẽ phải gửi yêu cầu mời thông qua danh bạ điện thoại hoặc qua Facebook. Sau khi khách đã vào nhà, August sẽ gửi thông báo tới chủ sở hữu và chỉ sau 10 giây cửa sẽ được khóa tự động.

Nhờ có AllJoyn, chiếc khóa này có thể kết nối với các chuông báo trộm hoặc báo cháy (ví dụ như cảm biến khói của Nest). Khi có chuông báo cháy, August sẽ tự động mở cửa để người xung quanh có thể tham gia dập lửa.

Toàn cảnh ngôi nhà thông minh của Qualcomm

Chuông báo trộm Canary

Chuông báo trộm thông minh Canary có camera HD tích hợp có thể quay hình ảnh trong đêm, microphone để theo dõi âm thanh, cảm biến độ ẩm và không khí, cảm biến hồng ngoại và chuông báo. Người dùng có thể tùy biến để tăng tính riêng tư khi sử dụng Canary: loại chuông chống trộm này có thể được cài đặt để chỉ hoạt động trong một số giờ nhất định trong ngày.

Canary cũng có thể kết hợp với đèn thông minh LiFx. Khi có người đột nhập vào căn nhà, LiFx có thể nhấp nháy để báo hiệu với chủ sở hữu. Hệ thống đèn thông minh này cũng sẽ giúp cuộc sống của người khiếm thính trở nên dễ dàng hơn.

Toàn cảnh ngôi nhà thông minh của Qualcomm

Đèn thông minh LiFx và TV có khả năng thay đổi màu sắc

Khác với các sản phẩm khác, LiFx lại được tài trợ thông qua một dự án gây vốn cộng đồng trên Kickstarter. Bạn có thể tùy biến thay đổi màu và độ sáng cho đèn thông qua ứng dụng smartphone. Ví dụ, bạn có thể tùy chọn đèn màu hồng cho phòng của con gái và màu xanh cho phòng của con trai. LiFx được Qualcomm quảng bá là có thể kết hợp với tất cả các thiết bị AllJoyn. Ví dụ, tại MWC 2014, Qualcomm đã thử kết hợp LiFx với tủ rượu thông minh có cảm biến Elertus.

Cảm biến Elertus có thể được lắp đặt vào bất kì thiết bị nào trong nhà để nhận diện chuyển động hoặc nhiệt độ thay đổi. Ví dụ, loại cảm biến Bảo vệ Rượu vang có thể nhận diện khi nào thì bạn vừa mở tủ rượu (được làm lạnh).

Toàn cảnh ngôi nhà thông minh của Qualcomm

Ứng dụng theo dõi cảm biến Elertus và tủ rượu thông minh (phải)

Trong phần trình diễn Connected Home (ngôi nhà được kết nối) tại MWC, khi cửa tủ rượu bị mở trong vòng hơn 5 giây, Elertus sẽ gửi thông báo để đèn LiFx đổi màu và nhấp nháy. Người dùng có thể tùy biến các sự kiện và quá trình kích hoạt để giảm thời gian chờ kích hoạt, hoặc để thay đổi thứ tự đèn.

Cảm biến Elertus cũng có thể được lắp đặt vào tủ lạnh, tủ kem hoặc thậm chí là các hộp bánh dành cho người ăn kiêng. Cảm biến này cũng có thể kết hợp với các mẫu Smart TV (TV thông minh), ví dụ như khi cửa tủ mở quá lâu, một thông báo (notification) sẽ được hiển thị trên góc TV. TV cũng có thể hiển thị các thông báo từ các thiết bị khác, bao gồm khóa August.

Toàn cảnh ngôi nhà thông minh của Qualcomm

TV hiện thông báo khi cửa tủ rượu bị mở

Một ví dụ về khả năng thông báo thông minh của TV là tính năng điều chỉnh Internet trong phòng của trẻ nhỏ. Nếu sau khi bạn đã cho con mình đi ngủ, nhưng em bé lại thức chơi game hoặc nghịch smartphone, TV sẽ hiển thị thông báo và bạn có thể ngắt kết nối Internet tới phòng của con mình.

Tất cả các thiết bị như đèn, đồng hồ và cả gấu bông cũng có thể tham gia vào khâu cho trẻ đi ngủ và đánh thức chúng. Trong phần trình diễn của mình, chú gấu teddy của Qualcomm có thể nói "chào buổi sáng" với đứa trẻ sau khi đồng hồ báo thức đã rung và những chiếc đèn thông minh được tăng độ sáng dần dần.

Toàn cảnh ngôi nhà thông minh của Qualcomm

Đèn thông minh, đồng hồ thông minh và cả… gấu thông minh

Khi gần tới giờ ngủ, chú gấu này sẽ nói "chúc ngủ ngon". Qualcomm mới chỉ sử dụng sản phẩm thử nghiệm trong phần trình diễn này, song các công ty như IDX Labs đã tung ra các sản phẩm tương tự như thị trường, ví dụ như chú gấu Teddy The Guardian.

Bằng cách kết hợp đồng hồ thông minh với các ngôi nhà được kết nối, người dùng cũng có thể điều chỉnh lại thời gian cho tất cả các đồng hồ trong nhà khi đến ngày cần chuyển sang giờ mùa hè. Khi nhà bị mất điện và có điện trở lại, người dùng có thể đồng loạt chỉnh lại giờ cho đồng hồ trong nhà.

Ngoài ra, hệ thống nhà thông minh của Qualcomm còn bao gồm các dàn âm thanh cao cấp có thể điều chỉnh âm lượng độc lập cho từng loa; các máy điều hòa nhiệt độ có thể tự thay đổi cho phù hợp với môi trường và các rèm cửa thông minh của Jalouiser.

Bài liên quan:

Nhà thông minh (smarthome) là gì?

Ngôi nhà thông minh hiện "thông minh" đến cỡ nào?

Lê Hoàng

Theo Daily Mail

Chủ đề khác