VnReview
Hà Nội

Dùng 700 cảm biến để "hack" cơ thể mình

Sau khi giảm thành công 45kg trọng lượng cơ thể nhờ các thiết bị di động, một người đàn ông tại Anh được mệnh danh "người được định lượng nhiều nhất thế giới" đã quyết tâm gắn bó cuộc đời mình với một loạt các thiết bị công nghệ.

Gặp gỡ người được "kết nối thông minh" nhiều nhất trên Trái đất

Crhis Dancy. Đường dây điện và bảng mạch dán trên cổ anh chỉ là các sản phẩm trang trí, song sự thực đây là người có cuộc sống hi-tech nhất trên Trái đất.

Trong cuộc sống tràn ngập những chiếc smartphone tinh xảo và các mạng xã hội phức tạp, với nhiều người, "công nghệ" là một khái niệm gây nhức đầu, khó chịu. Song, một người đàn ông 45 tuổi tại Anh lại sử dụng các thiết bị công nghệ để giúp mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính mình.

Với 700 cảm biến gắn trên người, Chris Dancy được ghi nhận là "người được định lượng nhiều nhất thế giới". Anh sử dụng các cảm biến, các thiết bị công nghệ, các dịch vụ dữ liệu và ứng dụng để đo đạc dữ liệu thời gian thực về cơ thể và môi trường xung quanh mình.

Cuộc sống "được kết nối" một cách rất kĩ càng của Dancy giúp cho anh hiểu rõ về cơ thể của mình hơn bất kì một ai khác. Nhờ tận dụng các thành tựu công nghệ, anh đã giảm được tới 45kg trọng lượng nhờ đo đạc chế độ dinh dưỡng và các chuyển động của mình.

Gặp gỡ người được "kết nối thông minh" nhiều nhất trên Trái đất

Chế độ ăn uống được theo dõi cẩn thận

Ở độ tuổi 45, anh Dancy cho biết: "Tôi chạm vào một thứ gì đó, tôi cố gắng đảm bảo rằng đây là một thứ tôi có thể khai thác thông tin, nhờ đó tôi có thể theo dõi, tìm kiếm nó, đồ thị hóa nó và chia sẻ với những người có hiểu biết về vấn đề này".

"Tôi giờ đã biết cần phải uống gì, ăn gì, khi nào thì nên đi ngủ và khi nào thì nên thức dậy. Bắt đầu từ những thứ đơn giản như vậy. Đây vừa là 'hack' vào cơ thể, vừa vào trí não. Giống như chúng ta hack máy vi tính và các loại dữ liệu khác, cơ thể và trí não của bạn là hệ thống thông tin tuyệt vời nhất mà con người từng biết tới. Việc hiểu rõ nó cho phép chúng ta có thể 'hack' nó".

Anh Dancy mang trên người rất nhiều thiết bị công nghệ, bao gồm đồng hồ thông minh Pebble, kính thông minh Google Glass, vòng đeo tay BodyMedia và máy đo nhịp tim Blue. Ngôi nhà của anh cũng chứa rất nhiều cảm biến thông minh, ví dụ như hệ thống đèn Hue được điều khiển từ smartphone và lớp đệm thông minh Beddit có thể thu thập dữ liệu về quá trình ngủ.

Gặp gỡ người được "kết nối thông minh" nhiều nhất trên Trái đất

Quản lý email, một công việc vốn rất đơn giản, cũng được Dancy định lượng hóa để nâng cao chất lượng

Các công nghệ này cũng theo dõi cả 2 chú chó của Dancy: hệ thống GPS cho vật nuôi Tagg sẽ thu thập dữ liệu về hoạt động hàng ngày của chúng.

Dancy cũng đang sử dụng một số thiết bị thông minh khác, bao gồm: bộ cảm biến khói và đo nhiệt độ của Nest, hệ thống theo dõi tiếng ồn, chất lượng không khí và nhiệt độ của Netatmo, hệ thống theo dõi chuyển động Wemo và hệ thống hiển thị thông tin Estimotes trên ô tô. Ngay cả các công nghệ chưa được tung ra thị trường như hệ thống an ninh Canary cũng đang được Dancy thử nghiệm.

Các thiết bị công nghệ "truyền thống" hơn của Dancy bao gồm một chiếc iPhone 5s và một chiếc Moto X. Anh tham gia sử dụng rất nhiều dịch vụ Internet quen thuộc như Google Spreadsheet, Evernote, Google Calendar, LinkedIn Labs, SoundCloud, Klout, Flickr, Email, Pinterest, File System, Dropbox và Placeme.

Gặp gỡ người được "kết nối thông minh" nhiều nhất trên Trái đất

Dancy và kính thông minh Google Glass

Khi được hỏi vì sao lại theo đuổi lối sống mang đậm màu sắc khoa học viễn tưởng này, Dancy khẳng định: "Tôi nhận ra rằng tôi đã mang rất nhiều thông tin lên mạng, và nếu chỉ một trong số rất nhiều dịch vụ này ngừng hoạt động, tôi sẽ tồn tại mà không có các thông tin có ý nghĩa – ít nhất là với tôi vào thời điểm đó".

"Tất cả mọi thứ bắt đầu khi tôi nảy sinh ham muốn thu thập lại thông tin số về những gì tôi đã tạo ra. Trong suốt 5 năm qua, mỗi tuần tôi gắn thêm 2 đến 3 hệ thống".

Dancy sử dụng các thông tin của mình nhằm cải thiện cuộc sống: theo dõi bữa ăn và quá trình luyện tập. Nhờ đó, Dancy đã thu được lợi ích không nhỏ, bao gồm cả giảm tới 45kg cân nặng. Anh cho biết rất "ngạc nhiên" vì không có nhiều người cùng thu thập các dữ liệu để theo dõi cuộc sống của mình.

Gặp gỡ người được "kết nối thông minh" nhiều nhất trên Trái đất

Lịch Google Calendar của Dancy tràn ngập các sự kiện từ các thiết bị thông minh

"Có rất nhiều người nói với tôi rằng họ thực sự muốn làm điều này, hoặc rằng họ đang nghiên cứu để theo dõi cuộc sống của mình, nhưng đã 2 năm rưỡi kể từ khi mọi người biết đến tôi, và chưa có ai thực sự làm điều này cả. Tôi không biết vì sao lại như vậy, vì với tôi mọi thứ rất dễ dàng.

"Hoặc là họ không hiểu giá trị của các thông tin, hoặc đây là một thứ mà họ khó có thể vượt qua".

Hiện tại, Chris Dancy đang được rất nhiều các công ty công nghệ săn đón, bao gồm cả các tập đoàn lớn và các công ty khởi nghiệp với hi vọng rằng anh có thể giúp họ có thể tạo ra các sản phẩm thông minh hơn.

"Có rất nhiều người gặp tôi, từ những người muốn tạo ra tách trà thông minh cho tới những người muốn sản xuất đồ lót, các công ty bia và các công ty đồ thể thao".

Sau khi giảm thành công 45kg trọng lượng cơ thể nhờ các thiết bị di động, một người đàn ông tại Anh được mệnh danh " người được định lượng nhiều nhất thế giới" đã quyết tâm gắn bỏ cuộc đời của mình với một loạt các thiết bị công nghệ.

Anh khẳng định rằng anh đã cho cả các công ty lớn và các công ty khởi nghiệp những lời khuyên, cũng như dành thời gian để cùng họ phát triển các giải pháp tốt hơn. Theo Dancy, công nghệ nhà thông minh sẽ được phát triển mạnh mẽ hơn các sản phẩm thời trang công nghệ trong vòng 2 năm tới.

"Công nghệ không phải là về một chiếc tủ lạnh có thể biết được khi nào thì bạn hết bơ. Công nghệ là để tạo ra một hệ thống chiếu sáng có thể khuyên bạn cầm theo một chiếc ô vì 1 tiếng nữa trời sẽ mưa bằng cách nhấp nháy đèn màu xanh ở trước cửa. Không ai cần một sản phẩm có thể đọc tin nhắn cho họ nghe. Họ cần những lời nhắc nhẹ nhàng".

"Người đàn ông được định lượng nhiều nhất thế giới" tuyên bố rằng thời đại "Internet" đã chết, và giờ là lúc của "Innernet" – mạng lưới thông tin về chính bạn.

Lê Hoàng

Theo DailyMail

Chủ đề khác