VnReview
Hà Nội

Khám phá Crabster CR200: Robot 6 chân lặn dưới đáy biển khơi

Nặng hơn nửa tấn, có sáu chân, lấy cảm hứng thiết kế từ loài giáp xác, robot Crabster CR200 thực sự là một con quái vật với khả năng lặn xuống những nơi nguy hiểm nhất của đại dương.

Khám phá Crabster CR200: Robot

Được phát triển bởi Viện Hải dương học và Công nghệ Hàn Quốc (KIOST), Crabster đã mang lại một giải pháp lâu dài cho một vấn đề khó khăn lâu nay. Mặc dù chân vịt không thực sự làm việc tốt trong điều kiện thủy triều dữ dội, nhưng chú robot này vẫn có thể hoạt động ổn định tại các vùng biển tương đối nông, với thiết kế mới bắt chước cách di chuyển của cua và tôm hùm sống ở những vùng biển bão tố nhưng vẫn có thể kiểm soát được các chuyển động.

Khám phá Crabster CR200: Robot

Về kích thước, Crabster dài 2.4 m, rộng 2.4 m và cao 1.3 m (tăng lên đến 1.8 m khi nó đứng thẳng), có thể mang theo tải trọng khoảng 650 kg. Sáu chân của nó chứa 30 động cơ, cho phép người điều khiển có thể "lái" nó từ xa để nó có thể di chuyển một cách dễ dàng và khéo léo. Với thiết kế đặc biệt, Crabster có khả năng "bò" dọc theo đáy đại dương, có thể thích nghi với mọi tư thế trong điều kiện bình thường hoặc áp suất khác nhau, ở độ sâu khoảng 200 m. Sử dụng sóng siêu âm, nó có thể quét lại hình ảnh 3 chiều của các đối tượng cần quan tâm, và có thể chuyển tiếp hình ảnh thông qua camera đặc biệt được tích hợp trên thân.

Khám phá Crabster CR200: Robot

Được biết, Crabster hiện đang trải qua các bài kiểm tra cuối cùng trong "vùng tích cực" trước khi thực hiện nhiệm vụ đầu tiên. Tháng; Năm tới đây, nó sẽ được sử dụng để tìm kiếm các hiện vật cổ còn sót lại dưới đáy vùng biển Hoàng Hải (Yellow Sea).

Trưởng nhóm nghiên cứu Bong Huan Jun cho biết, Crabster đã hoàn thành "rất tốt" tất cả các bài kiểm tra, nhưng vẫn được thay đổi và chỉnh sửa liên tục, chẳng hạn như nâng cấp phần mềm để Crabster đi bộ cũng như thao tác ổn định và nhanh chóng hơn.

Khám phá Crabster CR200: Robot

Nhà nghiên cứu này còn cho biết tốc độ của robot mới chỉ đạt 10 cm/giây, đây chính là một trong những thách thức chính mà nhóm của ông phải đối mặt, cùng với đó là việc tăng cường sự ổn định của chú robot này trong dòng chảy mạnh và trên địa hình gồ ghề dưới đáy biển, một môi trường vốn phức tạp hơn phòng thí nghiệm rất nhiều. Hệ thống nâng cao tầm nhìn dưới nước cũng được ưu tiên nghiên cứu cải tiến. Do vậy nên nếu Crabster thành công trong nhiệm vụ đầu tiên của mình, Huan Jun dự đoán nó sẽ được đưa vào ứng dụng trên diện rộng.

Khám phá Crabster CR200: Robot

"Chúng tôi cho rằng CR200 có thể tiến hành lập bản đồ đáy biển, khảo sát và kiểm tra xác tàu, đường ống, hệ sinh thái và ô nhiễm ở độ sâu 200 m. CR200 sẽ giúp thay thế các thợ lặn hoặc công nhân sửa chữa phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt. Nó cũng có thể hỗ trợ trong việc định vị các nguồn tài nguyên dưới nước, thực hiện khai thác các mỏ dưới nước và ứng phó với các sự cố tràn dầu".

Huan Jun hy vọng Crabster sẽ được sản xuất để sử dụng trên toàn thế giới, và kỳ vọng rất lớn vào các thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên tương tự trong tương lai. "Chúng tôi đang nghiên cứu để Crabster có thể bơi như rùa hoặc lặn như ba ba. Và chúng tôi cũng đang xem xét để hệ thống thủy lực của Crabster có thể phục vụ cho công việc nặng dưới nước". Các nhà nghiên cứu cũng hy vọng rằng, Crabster thực sự có thể di chuyển nhuần nhuyễn khi ở trong môi trường thực tế và thân thiện mới môi trường sinh vật dưới nước.

Tiến Tùng

Theo CNN

Chủ đề khác