VnReview
Hà Nội

Tại sao sáng nay Hạ Long, Ninh Bình ngày bỗng thành đêm?

Vào tầm 7-9 giờ sáng nay, ngày3/4, người dân ở TP. Hạ Long (Quảng Ninh) và Ninh Bình đã chứng kiến bầu trời bỗng chuyển tối đen như mực, các phương tiện lưu thông trên đường phải bật đèn pha như đi trời tối.

Ngoài Hạ Long, Ninh Bình, các thành viên fanpage Facebook của VnReview xác nhận ở Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng... cũng xảy ra hiện tượng như vậy.

NInh Bình sáng 3/4/2014

Ninh Bình sáng 3/4/2014. Ảnh: VOZ

NinH Bình

Ninh Bình sáng 3/4/2014. Ảnh: VOZ

Ninh Bình sáng 3/4/2014. Ảnh: VOZ

Ninh Bình sáng 3/4/2014. Ảnh: VOZ

Hạ Long sáng 3/4

Hạ Long sáng 3/4/2014. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Trời bỗng nhiên tối sầm vào lúc  9h05'.

Hạ Long sáng 3/4/2014. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Mọi người ra xem hiện tượng thiên nhiên lạ.

Nhiều người đã tỏ ra lo ngại không hiểu hiện tượng bất thường này là gì, khi mà không phải là nhật thực? Hay có điềm báo gì?

Tuy nhiên, theo giải thích chuyên gia ông Võ Đình Sức, Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Môi trường, đây là một hiện tượng thời tiết thường xảy ra: giông. Cơn dông được hình thành khi có khối không khí nóng ẩm chuyển động. Cơn dông có thể kéo dài từ 30 phút đến 12 tiếng và có thể trải rộng từ vài chục đến hàng trăm km. Giông thường kèm theo gió mạnh, mưa rào, sấm chớp...

Chuyên gia Võ Đình Sức cho biết hiện tại có hai dãy hội tụ trên cao cộng với hơi nước bốc lên cao nhiều (các địa phương xảy ra hiện tượng này đều ở gần biển) tạo thành những đám mây dày đặc. Và gió trên cao – chưa rõ là sức gió bao nhiêu - đẩy lượng mây này che kín mặt trời dẫn đến hiện tượng giông và kèm sau đó là mưa.

Thực tế thì ở các địa phương nói trên, cùng với trời tối đen thì sau đó có xảy ra mưa vừa cho đến mưa to.

Chỉ có điều khác ở chỗ, giông là hiện tượng thời tiết thường xảy ra mùa hè và có kèm sấm chớp; còn hiện tượng giông vừa xảy ra lại vào thời điểm chưa đến hè.

"Có thể, do tích điện chưa đủ để hình thành sấm chớp nhưng hiện tượng sáng nay chỉ là dông thôi", ông Sức nói. "Còn tại sao vào thời điểm này có giông xảy ra thì cần phải có nghiên cứu mới kết luận được".

Thanh Xuân

Chủ đề khác