VnReview
Hà Nội

Con người sắp nói chuyện được với... cá heo

Các nhà khoa học nghiên cứu, phát triển thiết bị giao tiếp hai chiều với cá heo đã đạt được một bước đột phá, thiết bị của họ đã có thể dịch được một tiếng kêu của cá heo trong thời gian thực.

Các nhà khoa học của dự án các heo hoang dã Wild Dolphin Project (WDP) đang phát trển một trình dịch tiếng cá heo và họ đã thành công khi phần mềm của họ đã hoạt động.

Con người sắp nói chuyện được với cá heo

Vào tháng Tám năm 2013, khi giám đốc WDP Denise Herzing bơi trong vùng biên Caribe với một tốp cá heo bà đã theo dõi 25 năm nay, đột nhiên thiết bị bà mang theo đã dịch được một tiếng kêu của cá heo sang từ "sargassum", một loại rong biển. Thiết bị dịch tiếng cá heo mà Denise Herzing sử dụng có tên gọi Cetacean Hearing and Telemetry (CHAT), được phát triển bởi ông Thad Starner, Viện Công nghệ Georgia. Thiết bị khi đó vẫn đang ở dạng nguyên mẫu.

Con người trong nhiều năm nay đã giao tiếp với cá heo nhưng chỉ ở mức độ thô sơ. Loài vật thông minh này có thể đáp ứng các lệnh đơn giản và có thể học tập để nhận ra các biểu tượng, nhưng rất khó để xác định được cá heo có thể hiểu được bao nhiêu phần trăm và bao nhiêu phần trăm là "học vẹt".

Tiếng kêu được chọn bởi CHAT, đã được dịch sang ngôn ngữ của con người, không phải là tiếng kêu phát ra từ vốn từ tự nhiên của cá heo. Cá heo có thể phát ra âm thanh ở tần số mà tai người không thể nghe được, và hướng âm thanh theo các hướng khác nhau mà không cần di chuyển đầu.

Thay vì dịch ngôn ngữ tự nhiên của cá heo, Herzing và nhóm của cô đã phát minh ra một loạt tiếng kêu và gán cho chúng những vật thể, sự việc khác nhau, một trong số đó là sargassum, và huấn luyện cho cá heo lặp lại những tiếng kêu này khi chúng gặp phải những vật thể, sự việc đó.

Có thể cá heo chỉ vui đùa với âm thanh. Tuy nhiên nếu cá heo tiếp tục sử dụng những tiếng kêu đã được dạy thì việc dịch ngôn ngữ tự nhiên của chúng sẽ dễ dàng hơn nhiều, mở ra cái nhìn sau sắc về hành vi và giao tiếp của cá heo, hiểu những gì chúng đang giao tiếp với nhau và giao tiếp bằng cách nào.

Mặc dù việc nghiên cứu của nhóm ngiên cứu trong năm ngoái đã bị rút ngắn khi mà tốp cá heo đã rời đi, nhưng họ đã đạt được một số tiến bộ nhất định. Starner đã thiết kế một số thuật toán để phát hiện các mẫu trong tiếng kêu của cá heo mà con người không thể nghe được, và đã có thể xác định một số âm thanh đặc trưng, ví dụ như các giao tiếp giữa cá heo mẹ và con của nó.

Nếu chương trình CHAT thành công, giao tiếp hai chiều giữa người và cá heo sẽ thành sự thật, tới lúc đó chúng ta sẽ biết những gì đang xảy ra bên trong bộ óc thông minh của cá heo.

Hoàng Kỷ

Theo Cnet

Chủ đề khác