VnReview
Hà Nội

Chìa khóa cho smartphone "dẻo" của Samsung: Graphene

Chất liệu đang được Bill Gates sử dụng làm… bao cao su cũng sẽ chính là lời giải cho các vấn đề mà Samsung (và các công ty công nghệ khác) đang gặp phải trong việc sản xuất smartphone màn hình dẻo.

Chìa khóa cho smartphone "dẻo" của Samsung: Graphene

Hiện tại, mức giá của các mẫu smartphone màn hình cong/dẻo vẫn đang còn quá cao. Tại Mỹ, chiếc LG G Flex đang được các nhà mạng bán với giá 300 USD kèm hợp đồng, cao hơn iPhone 5s và các sản phẩm đầu bảng khác tới 100 USD. Chiếc smartphone màn hình cong đầu tiên trên thế giới, Galaxy Round, thậm chí còn chỉ có mặt tại Hàn Quốc. Thật may mắn, một đột phá mới của Samsung sẽ giúp giải quyết vấn đề này.

Theo một tuyên bố mới đưa ra trên blog chính thức, Samsung cho biết đã tìm ra một biện pháp sản xuất mới có thể giúp đẩy mạnh quá trình thương mại hóa graphene, cho phép sử dụng loại vật liệu hoàn hảo này trên "màn hình dẻo, các thiết bị thời trang công nghệ và các sản phẩm điện tử tân tiến".

Graphene là chất liệu tổng hợp có rất nhiều điểm vượt trội so với các chất liệu thông thường: siêu bền nhưng cũng siêu mỏng. Nhờ có các đặc tính này, graphene được coi là một loại chất liệu "trong mơ" cho cả ngành công nghiệp điện tử lẫn các lính vực khác – Bill Gates đang tài trợ cho một chương trình sản xuất bao cao su bằng graphene để giúp đỡ cho các quốc gia đang phát triển.

Trước khi Samsung thực hiện chương trình nghiên cứu graphene, trở ngại lớn nhất đối với chất liệu này là các nhà sản xuất không thể tạo ra các tấm smartphone mỏng, kích cỡ lớn nhằm phục vụ cho quá trình sản xuất hàng loạt. Các biện pháp cũ khiến cho graphene bị giảm tính dẫn điện và các đặc tính cơ học. Biện pháp sản xuất mới do Samsung và Đại học Sungkyunkwan sẽ tổng hợp graphene lại thành một tấm tinh thể dẫn điện duy nhất, mở ra khả năng đưa graphene vào các sản phẩm thực tế.

Hiện tại, chưa rõ khi nào Samsung sẽ áp dụng nghiên cứu của mình vào các thế hệ sản phẩm tương lai. Song, với đột phá này, chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng chiếc S6 thậm chí sẽ còn bền bỉ hơn cả chiếc Galaxy S5, và các sản phẩm màn hình cong như Galaxy Round sẽ sớm ra mắt đông đảo với giá dễ chịu.

Lê Hoàng

Theo Samsung Tomorrow

Chủ đề khác