VnReview
Hà Nội

Nhìn xuyên màn đêm với kính áp tròng thế hệ mới

Các mẫu kính áp tròng nhìn đêm (Night Vision) cho tới giờ vẫn là một sản phẩm khoa học viễn tưởng, tuy vậy nghiên cứu mới của Đại học Michigan giờ đây đã có thể hiện thực hóa điều này.

Các mẫu kính áp tròng nhìn đêm (Night Vision) cho tới giờ vẫn là một sản phẩm khoa học viễn tưởng, song các nghiên cứu mới của Đại học Michigan có thể giúp cho bạn nhìn trong bóng đêm mà không cần tới các bộ kính cồng kềnh.

Các kỹ sư điện tại Đại học Michigan (Mỹ) đã tìm ra một cách mới để nhận biết ánh sáng hồng ngoại chỉ với 2 lớp phân tử carbon trên chất liệu graphene. Khác với các giải pháp trước đây, graphene không đòi hỏi phải hạ thấp nhiệt độ, đồng thời nó cũng rất mỏng và nhỏ.

Hai nhà nghiên cứu Ted Norris và Zhaohui Zhong của Đại học Michigan đã gặp phải một trở ngại rất lớn với graphene: chất liệu này không đủ nhạy sáng. "Độ nhạy sáng của graphene thấp hơn 100 lần so với mức yêu cầu của một thiết bị thương mại", ông Zhong cho biết.

Do đó, thay vì sử dụng tính nhạy sáng của graphene, các nhà khoa học này đã thử đo cường độ dòng điện chạy trên bề mặt graphene. Nghiên cứu mới công bố của họ cho thấy khi va chạm vào lớp graphene phía trên, ánh sáng sẽ tác động lên dòng điện ở ngay phía dưới. Tín hiệu điện này sẽ được sử dụng để tái tạo hình ảnh lên mắt kính nhìn đêm.

"Nếu chúng ta kết hợp nó với một chiếc kính áp tròng hoặc các đồ vật thời trang công nghệ khác, hệ thống graphene này sẽ giúp mở rộng tầm nhìn của bạn", ông Zhong cho biết. Dù rằng công nghệ này đã được giảm kích cỡ xuống chỉ còn bằng móng tay trên ngón cái, rất có thể kính áp tròng nhìn đêm sẽ phải đợi thêm vài năm nữa mới có thể xuất hiện trên thị trường. Các nhà khoa học sẽ phải cải thiện độ nhạy sáng và hiệu năng hoạt động, và việc tạo ra một sản phẩm có thể hoạt động tốt ở môi trường thực tế, không lý tưởng như phòng thí nghiệm sẽ mất rất nhiều thời gian.

Lê Hoàng

Theo TheVerge

Chủ đề khác