VnReview
Hà Nội

Mỹ, Anh đã "phí hàng tỷ USD cho thuốc cúm Tamiflu"

Chính phủ Anh và Mỹ đã chi hàng tỷ USD để dự trữ Tamiflu, một loại thuốc cúm mà theo một báo cáo khoa học mới thì thậm chí còn chẳng tốt bằng loại thuốc paracetamol thông thường.

Chính phủ Mỹ, Anh đã lãng phí hàng triệu liều thuốc cúm Tamiflu?

Nhiều chính phủ trên toàn cầu đã mua Tamiflu do hãng dược phẩm nổi tiếng Roche của Thụy Sĩ sản xuất, để chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với sự bùng phát của đại dịch cúm. Tuy nhiên, một ấn phẩm khoa học chung mới do Cochrane Collaboration, một tổ chức phi lợi nhuận của các học giả toàn cầu và Tạp chí Y học Anh (BMJ) phát hành đã chỉ ra rằng Tamiflu không giúp giảm số bệnh nhân nhập viện hoặc làm thuyên giảm các triệu chứng cúm.

Ngay lập tức, Roche đã chỉ trích những phát hiện của ấn phẩm này, cho rằng có rất nhiều điểm thiếu sót và khẳng định loại thuốc này thực sự có hiệu quả.

Chính phủ Anh đã chi 703 triệu USD trong khi Mỹ đã dành hơn 1,3 tỷ USD để mua các thuốc kháng virus dự phòng bao gồm cả Tamiflu, theo Reuters. Tamiflu nhanh chóng trở thành loại thuốc "hot" bán chạy nhất trong năm 2009 khi các chính phủ đốc rút tìm cách để sẵn sàng đối phó với đại dịch "cúm lợn" H1N1.

Cochrane đã xem xét các dữ liệu thử nghiệm của Roche trên Tamlifu cũng như Relenza của hãng dược GlaxoSmithKline, lấy ngẫu nhiên 46 mẫu trong tổng số các mẫu thử nghiệm. Báo cáo cho biết, "Chúng tôi đã phát hiện một số vấn đề sau khi thực hiện rất nhiều nghiên cứu, khiến chúng tôi mất niềm tin vào các kết quả của họ. Chúng tôi thấy rằng cả hai loại thuốc đã rút ngắn thời gian của các triệu chứng cúm xuống còn dưới một ngày".

Báo cáo cho rằng thuốc Tamiflu không giúp giảm số lượng bệnh nhân nhập viện đối với những người được tiêm thuốc, và rằng "tác dụng của thuốc Tamiflu trên các triệu chứng viêm phổi và các biến chứng khác của cúm như viêm phế quản, viêm tai giữa và viêm xoang, đã được báo cáo không chính xác".

Hơn nữa, người ta cũng phát hiện ra rằng thuốc Tamiflu gây một số tác dụng phụ khác như buồn nôn. BMJ cho biết các thử nghiệm Tamiflu của họ được tiến hành độc lập với nhà sản xuất đã cho kết quả rất bất ngờ, Tamiflu làm giảm các triệu chứng chậm hơn so với các loại thuốc thông thường khác, chẳng hạn như paracetamol.

Đáp lại, Roche cho biết trong một tuyên bố rằng: "Chúng tôi kiên quyết khẳng định chất lượng và tính toàn vẹn trong các dữ liệu thử nghiệm của mình, được chứng nhận bởi hơn 100 nhà quản lý dược phẩm trên toàn thế giới, cùng với đó là các bằng chứng thực tế chứng minh rằng Tamiflu là một loại thuốc hiệu quả trong điều trị và phòng ngừa cúm".

Enrica Alteri, người đứng đầu ban đánh giá chất lượng thuốc tại Cơ quan y tế châu Âu (EMA), đã phê duyệt cho Tamiflu ở châu Âu, cho biết tổ chức này đã xem xét kỹ lưỡng các trường hợp tương tự như những nghiên cứu trong báo cáo mới và các đánh giá của EMA.

Nghi ngờ cũng là điều tất yếu, khi mà hãng dược Roche cho đến nay vẫn không chịu công bố tất cả thông tin cần thiết về thuốc Tamiflu. Tại một cuộc họp ở London, Fiona Godlee, biên tập viên của Tạp chí Y học Anh, cho biết rằng để có được các dữ liệu về một loại thuốc mà các chính phủ trên toàn thế giới chi hàng tỷ đô la để mua và dự trữ, thực chẳng khác nào cuộc rượt bắt dai dẳng giữa "mèo và chuột".

Fiona cũng đặt câu hỏi: "Tại sao không ai yêu cầu giám sát trước khi chi tiêu những khoản tiền lớn như vậy cho một loại thuốc chưa biết rõ? Toàn bộ câu chuyện này có lẽ chính là hình ảnh tiêu biểu cho những thiếu sót cố hữu vẫn còn tồn tại trong hệ thống điều hành và đánh giá chất lượng dược phẩm hiện tại".

Tiến Tùng

Theo CNBC

Chủ đề khác