VnReview
Hà Nội

Máy chủ mainframe có tầm quan trọng đến cỡ nào?

Ngay từ khi ra đời cách đây 50 năm, dòng máy chủ mainframe đầu tiên trên thế giới IBM System/360 cùng các thế hệ sau đó đã ngày khẳng định vai trò không thể thiếu trong mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, chính phủ...

Chiếc máy chủ IBM/system 360 đầu tiên.

Tại thời điểm chiếc máy chủ mainframe đầu tiên của IBM ra đời (ngày 7/4/1964), CEO của IBM, Thomas Watson Jr đã tuyên bố đây là "sự khởi đầu của một thế hệ mới không chỉ của máy tính mà còn của những ứng dụng trong kinh doanh, khoa học và chính phủ".

Sau gần 50 mươi năm, IBM System/360 đã chứng tỏ vị thế là một trong những phát minh công nghệ vĩ đại và quan trọng nhất trong lịch sử với tầm ảnh hưởng lan rộng đến khắp mọi khía cạnh cuộc sống.

Những lợi ích mà hệ thống máy chủ này cùng các "hậu duệ", điển hình là hệ thống IBM zEnterprise mới nhất hiện nay được khẳng định ở khắp các lĩnh vực từ hệ thống ngân hàng, vận hành kinh doanh, nông nghiệp cho đến điều hành chính phủ, chăm sóc sức khỏe…

Hệ thống máy chủ mainframe đang ngày càng phổ biến, dù đó là công ty nhỏ mới khởi nghiệp, học sinh hay người dùng bình thường cũng có thể kết nối được với các "siêu máy" thông qua điện toán đám mây, hoặc ngay trên smartphone hay máy tính bảng.

Bạn xem dự báo thời tiết trên điện thoại, sử dụng thẻ ATM hay quẹt thẻ tín dụng tại cửa hàng mua sắm…? Tất cả các giao dịch đều được điều khiển, thu thập, phân tích bởi một hệ thống máy chủ mainframe mạnh mẽ.;

Sabre là hệ thống đặt vé máy bay tự động đầu tiên trên thế giới và đang được rất nhiều hãng hàng không trên thế giới sử dụng, bao gồm Vietnam Airlines. Được xây dựng trên nền tảng 2 chiếc máy chủ IBM 7090, ứng dụng được viết vào năm 1960 này hiện tại có thể xử lý hàng tỉ giao dịch mỗi ngày.

Trong khi hầu hết khách hàng không nhận ra họ sử dụng hệ thống máy chủ mainframe hàng ngày, thì những tổ chức lớn và thành công đều dựa vào chúng để thực hiện những nhiệm vụ khó khăn, nặng nề nhất.

Theo thống kê, hơn 70% dữ liệu doanh nghiệp lưu trữ trên một máy chủ và 71% công ty trong danh sách Fortune 500 (top 500 doanh nghiệp thành công nhất thế giới) hiện đang dùng máy chủ cho hoạt động kinh doanh nòng cốt của họ.

Cụ thể, 92 ngân hàng trong top 100 ngân hàng sử dụng máy chủ mainframe để cung cấp dịch vụ tới khách hàng qua các thiết bị cảm ứng, 23 doanh nghiệp trong top 25 doanh nghiệp bán lẻ ứng dụng kĩ thuật này để đảm bảo sự cung cấp một cách chính xác và nhanh chóng…

Hàng năm, hệ thống thanh toán Visa xử lý lượng tiền tương đương 20% GDP thế giới thông qua máy chủ IBM. Ngân hàng Citibank đang sử dụng hệ thống máy chủ để cho ra đời một dịch vụ di động ngân hàng mới tới hàng triệu khách hàng. Và sắp tới, tại Olympics Tokyo 2020, ngân hàng Mizuho cũng sử dụng công nghệ dựa trên hệ thống máy chủ này để vận hành hệ thống thanh toán cho khách nước ngoài mà không cần phải rút tiền mặt hoặc dùng thẻ credit.

Thế hệ mới nhất của máy chủ mainframe - IBM system z.

Một ví dụ nữa trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Ở nhiều nông trại trên toàn thế giới, máy kéo được kết nối mạng không dây tới ứng dụng John Deere, điều khiển bởi hệ thống máy chủ IBM, giúp nông dân có cái nhìn tổng thể về nơi canh tác, thời tiết, tình hình thị trường nông sản thế giới và các thông tin liên quan khác; dựa vào dữ liệu lớn (big data) được thu thập phân tích tại máy chủ trung tâm giúp người nông dân đưa ra những dự báo chính xác, nâng cao sản lượng vụ mùa.IBM với hệ thống máy chủ mainframe của mình còn hợp tác với chính phủ các nước, cùng xây dựng mô hình, đưa công nghệ vào phục vụ cuộc sống con người, hướng tới một thể giới tốt đẹp hơn.

Tại Châu Phi, First National Bank đã cùng IBM thiết lập một hệ thống máy chủ và di động để có thể kết nối tới những vùng hẻo lánh - nơi hệ thống ATM hay chi nhánh ngân hàng khó có thể đến với những người nông dân, hộ kinh doanh nhỏ, cá thể.

Hay tại Ghana, quốc gia này đang cùng IBM xây dựng hệ thống máy chủ cho phép các nhân viên y tế sử dụng điện thoại di động để cập nhật thông tin về những trường hợp lây nhiễm họ đang theo dõi. Dữ liệu này sau đó lại được phân tích cũng trên hệ thống máy chủ để phục vụ cho dự án giảm thiểu sự lây truyên HIV từ mẹ sang con.

Còn tại Việt Nam, Vietinbank là ngân hàng đầu tiên lựa chọn IBM mainframe để vận hành các rủi ro tác nghiệp mới, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và tăng cường năng lực cạnh tranh, gia nhập đội ngũ các ngân hàng lớn nhất thế giới và các tổ chức dẫn đầu tại các thị trường các nước đang phát triển sử dụng system z để tạo lợi thế cạnh tranh.

Với các tính năng tối ưu để hỗ trợ các tải công việc có khối lượng giao dịch lớn của máy chủ system z Business Class 10, Vietinbank đang tận dụng được thế mạnh của các đặc tính quản lý hệ thống tiên tiến như khả năng quản lý công suất và bảo mật nhằm bảo vệ các dữ liệu của ngân hàng trước nhiều rủi ro, nhất là khi nhu cầu về các dịch vụ ngân hàng truyền thống và hiện đại của Việt Nam đang ngày càng mở rộng.

Theo ICTNews

Chủ đề khác