VnReview
Hà Nội

Tàu ngầm tìm MH370 dừng tìm kiếm vì biển quá sâu

Khu vực tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia MH370 bị mất tích quá sâu buộc một chiếc tàu ngầm không người lái hiện đại của hải quân Mỹ phải bỏ cuộc ngay từ lần lặn đầu tiên.

Tàu ngầm Bluefin 21

Tàu ngầm tự hành Bluefin- 21 đã bị kéo trở lại bề mặt Ấn Độ Dươngkhi mới chưa đi được nửa quãng đường trong lần đầu tiên lặn biển săn tìm mảnh vỡ và quan trọng nhất là những chiếc hộp đen.

Các đội tìm kiếm đã đưa Bluefin-21 lặn sâu vào Ấn Độ Dương ngày hôm qua, bắt đầu cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines sau sáu ngày không dò ra thêm được tín hiệu mới nào được tin là từ chiếc hộp đen của máy bay.

Nhưng chỉ sau 6 giờ trong nhiệm vụ đặt ra là 16 giờ tìm dưới đáy biển, thiết bị tự hành này đã vượt quá độ sâu tối đa cho phép là 4.500 mét và tính năng an toàn tích hợp trong đó đã khiến nó phải trở lại bề mặt biển.

Những gì mà chiếc tàu ngầm này có thể phát hiện được trong suốt sáu giờ tìm kiếm vẫn còn đang được phân tích.

Bluefin-21 sẽ tiếp tục trở lại tìm kiếm khi điều kiện thời tiết cho phép.

Các nhà chức trách tìm kiếm biết rằng chiếc hộp đen của MH370 có lẽ đang nằm ở vị trí sâu hơn khả năng mà tàu ngầm Bluefin-21 lặn được. Các tàu ngầm có khả năng lặn sâu hơn đã được đưa vào tính toán nhưng hiện nay không có tàu nào sẵn có trong vùng tìm kiếm.

Tàu ngầm Bluefin-21 được lập trình quay trở lại bề mặt biển một khi nó vượt quá giới hạn độ sâu 4.500 mét, nhưng chuẩn an toàn cũng sẽ được tính toán đi kèm để bảo vệ thiết bị khỏi bị hư hại nếu như nó đi hơi quá sâu so với giới hạn.

Tuy nhiên, ngay cả khi hành trình tìm kiếm của tàu ngầm thuận lợi thì cũng sẽ mất nhiều thời gian. Trong khi khu vực tìm kiếm có diện tích ngang với một thành phố cỡ trung bình thì tàu ngầm này có tốc độ của người đi bộ. Hải quân Mỹ cho biết tàu lặn không người lái này sẽ phải mất 6 tuần – 2 tháng để dò tìm toàn bộ khu vực tìm kiếm.

Bài liên quan

Tàu ngầm Bluefin-21 tìm MH370 dưới biển như thế nào?

Thanh Xuân

Theo CNN

Chủ đề khác