VnReview
Hà Nội

Những giả thiết ban đầu xung quanh vụ chìm phà của Hàn Quốc

Các đội thợ lặn vẫn đang tích cực lặn xuống vùng biển Hoàng Hải với hy vọng mong manh có thể cứu sống hàng trăm hành khách của chuyến phà xấu số. Lúc này, các chuyên gia bắt đầu xem xét nguyên nhân dẫn tới thảm kịch này.

chìm phà hàn quốc

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc tham gia cứu nạn chuyến phà Sewol chìm vào ngày 16/4 vừa qua.

Peter Boynton, một trung úy của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ cho biết có thể chuyến phà xấu số chở 459 người này đã va phải chướng ngại vật nằm dưới mặt nước.;"Tốc độ con tàu bị nghiêng và lật cho thấy hư hại đối với tàu là rất lớn, gây ra hiện tượng nước tràn vào nhiều, đủ để khiến cho một con phà có chiều dài 152 mét nhanh chóng bị lật sang một bên. Đó rất có thể là kết quả của một sự cố va chạm rất lớn".

Nhiều hành khác cho biết đã nghe thấy một tiếng động lớn trước khi tàu bắt đầu chìm. Tiếng "nổ" này có thể là do hàng hóa trên phà bị nghiêng và va chạm vào với nhau, hoặc do "một sự cố khác xảy ra bên trong thân phà", ông Boynton khẳng định. "Song, từ những thông tin ghi nhận đầu tiên, rất có thể tàu đã va chạm vào cái gì đó".

chìm phà hàn quốc

Các lực lượng cứu hộ và cả tàu đánh cá tích cực tham gia vào quá trình cứu nạn.

Theo phỏng đoán của Mary Schiavo, điều tra viên trưởng của Ủy ban Vận tải Hoa Kỳ, khi chuyến phà này rời Seoul, thời tiết đã có rất nhiều sương mù và do đó tàu có thể đã đi lệch hướng. "Do đó, nếu con tàu đã va chạm vào thứ gì đó, chắc chắn tàu đã đi ra khỏi lạch nước ở dưới – vốn là một trường hợp rất dễ xảy ra… Điều mà mọi người không nhận ra khi nhìn xuống dải đất ở phía dưới mặt nước là ở đó có rất nhiều lạch nước phức tạp và chằng chịt ở dưới. Nếu đi lệch khỏi lạch nước, tàu có thể đã va chạm vào thứ gì đó".

"Đồng thời, khả năng hỏng động cơ, có vụ nổ bên trong tàu hay các sự cố tương tự, đặc biệt là sự cố trong phòng chứa động cơ, cũng không phải là hiếm. Tiếng động này sẽ nghe giống như là tiếng va chạm. Nhưng chỉ một mình lý do đó cũng không thể khiến phà chìm nhanh như thế được. Có thể đã có một điều gì khác xảy ra".

chìm phà hàn quốc

Người thân của các nạn nhân vật vã chờ tin tức. Trên tàu có rất nhiều học sinh của một trường trung học chuẩn bị đi nghỉ hè tại hòn đảo Jeju.

Tồi tệ hơn, chuyến phà này còn mang theo hàng chục xe hơi. Một khi khoang chứa xe đã bị thủng, "khoang này sẽ nhanh chóng bị ngập nước rất dữ dội", ông Boynton cho biết. Đây có thể là lý do vì sao phà bị lật rất nhanh, chỉ trong vòng vài giờ.

Các đơn vị bảo vệ bờ biển, tàu hải quân và cả các tàu đánh cá đã nhanh chóng di chuyển đến khu vực phà gặp nạn. Với các thợ lặn cứu nạn, quá trình lặn tìm kiếm người sống sót sẽ rất khó khăn do nhiều nguyên nhân: nước quá lạnh, dòng biển quá mạnh và tầm nhìn thấp (bị hạn chế hơn nữa khi đêm xuống). "Các thử thách ở dưới mặt nước là rất lớn và sẽ gây ra những rủi ro khủng khiếp cho những người cứu nạn đang cố gắng hết sức để giúp đỡ", ông Boynton khẳng định.

chìm phà hàn quốc

Trực thăng của Hàn Quốc cố gắng cứu hành khách trước khi phà bị lật.

Mối nguy hiểm lớn nhất với hành khách gặp nạn lúc này là thời tiết quá lạnh giá. "Gần như tất cả những người chúng ta nhìn thấy đều đã mặc áo cứu hộ. Do đó mối lo ở đây là hiện tượng mất nhiệt trên cơ thể. Nếu người ta không cứu bạn trong vòng 2 giờ, bạn sẽ gặp nguy hiểm lớn: Nội tạng bên trong cơ thể của bạn sẽ bị mất nhiệt", nhà báo Adrew Salmon của CNN International cho biết.

Một vài hành khách đã được giải cứu cho biết khi tàu bắt đầu chìm, họ đã được ra lệnh nhảy xuống nước ngay lập tức chứ không phải là lên xuồng cứu hộ. Đôi khi, sau khi thân tàu bị thủng, khi nước bắt đầu chìm vào, "sẽ có một lực hút, một chuyển động mà bạn không thể chống lại được. Do đó, lệnh yêu cầu hành khách phải nhảy khỏi tàu ngay lập tức cho thấy rất có thể nước khi bắt đầu vào thân tàu đã gây ra một lực hút mạnh mà bạn không thể chống đỡ được", bà Schiavo cho biết.

chìm phà hàn quốc

Các tàu cứu hộ trên mặt nước cũng tham gia cứu hộ, song theo một số nguồn tin, số người mất tích tại thời điểm này lên tới gần 300 người.

Nhưng các hành khách khác lại cho biết họ được lệnh ở lại trên tàu. Schiavo khẳng định: "Đôi khi người ta sẽ đưa ra những lệnh trái ngược nhau. Những sự kiện như thế này sẽ rất rối loạn".

Lê Hoàng

Theo CNN

Chủ đề khác