VnReview
Hà Nội

Rượu bột: 3 điều quan trọng cần biết

Những ngày vừa qua dư luận Mỹ xôn xao việc một công ty có tên là Palcohol ra mắt thị trường loại rượu bột. Đáng ngại hơn, Palcohol còn đưa ra một cách uống rượu mới, đó là hít rượu bột mặc dù sau đó hãng chỉnh lại việc đưa thông tin dưới dạng khuyến cáo!

Rượu bột

Vấn đề gây xôn xao còn nằm ở chỗ nhiều người cho rằng việc chính phủ Mỹ đồng ý cấp phép lưu hành cho rượu bột là một sai lầm.

Sản phẩm rượu bột của công ty Palcohol đã được chính phủ liên bang Mỹ thông qua. Gần đây, cơ quan thẩm định của Bộ Tài chính Mỹ, TTB, đã thông qua 5 sản phẩm rượu bột của 5 nhãn hiệu khác nhau, trong đó có Cosmopoliton, Mojito, và Lemon Drop. Thông tin thành phần bao gồm gần 50% rượu tính theo trọng lượng và từ 12 đến 60% cồn tùy thuộc vào từng sản phẩm.

Rượu bột được pha chế và sử dụng giống như… sữa bột. Nghĩa là pha rượu bột với nước. Theo hướng dẫn, rượu bột không có gì đặc biệt, song rất tiện lợi khi đi dã ngoại, cắm trại. Tuy nhiên, trên website đăng tải các thông tin, hình ảnh khiêu khích của công ty Palcohol còn có những gợi ý "ăn chơi" như đưa rượu bột vào các buổi hoà nhạc, rắc rượu bột vào thức ăn hay lời cảnh báo kiểu "vẽ đường cho hươu chạy": hít rượu bột.

Nguyên văn thông tin website của Palcohol đăng tải như sau:

"Bạn có thể hít rượu bột. Và như thế nghĩa là bạn đã uống rượu, bởi vì rượu sẽ thấm rất nhanh trong mũi bạn. Ý tưởng hay đấy chứ? Không. Nó sẽ khiến bạn say. Hãy sử dụng rượu bột Palcohol một cách có ý thức".

Liệu những lời nói "có ý thức" trên có ngăn cản những người thích "cảm giác lạ" hít rượu bột? Trước khi làm như thế, hãy chú ý những điều sau.

Hoá học rượu hiện đại

Trong tự nhiên, rượu, hay còn gọi là ethanol, tồn tại dưới dạng chất lỏng, vì vậy làm thế nào rượu có thể chế biến thành dạng bột khô? Theo Sam Bompas, một chuyên gia về thực phẩm và nghiên cứu Bompas & Parr, ethanol có thể "được vi kết nang" trong một số dạng phân tử, Tuy nhiên, "bản thân các phân tử rượu vẫn là chất lỏng, chúng chỉ nén trong một vỏ bọc cực nhỏ," ông nói.

Chiếc vỏ bọc tí xíu này được trộn với đường và các bột hương vị khác, như chúng ta thường thấy để tạo ra một dạng cocktail đặc biệt. Quá trình "vi kết nang" chính là bí bật của Palcohol vì thế chúng ta không biết chính xác nó diễn ra như thế nào. Nhưng theo Bompas, "quá trình này thường liên quan đến việc nén chất lỏng trong các phân tử chất béo có thể hòa tan trong dung dịch hoặc thông qua mài mòn vật lý (đó chính là quá trình được sử dụng nhằm mang lại hương vị lâu dài trong kẹo cao su)".

Nói cách khác, khi bạn cho ethanol hoà với nước và khuấy lên, bạn sẽ có rượu.

Rượu bột đã có từ lâu

Rượu bột nghe giống như ở thì tương lai, nhưng cũng như sữa bột, rượu bột đã có từ trước đây. Bản quyền đầu tiên của Mỹ về rượu bột có thể tìm thấy từ năm 1974, và được miêu tả là "một dạng bột có thể chảy, có 60% nồng độ cồn ethyl". Bằng sáng chế của các tác giả cũng mô tả cách chế biến loại bột này.

Trong thập kỷ qua, đã có một số loại bột như thế xuất hiện. Tại Nhật, một loại bột rượu 3,48% được công ty Sato Foods Industries bán ra. Hồi năm 2007, các sinh viên Hà Lan đã sáng tạo ra rượu bột mang tên Booz2Go. Và họ cho rằng vì đây là bột chứ không phải chất lỏng, nên người mua không cần phải đủ 16 tuổi mới được mua.

Rượu có dạng bột

Hít rượu bột đồng nghĩa với việc bạn muốn chết

Dù vậy, vẫn cần những quy định pháp lý khi mua rượu bột Palcohol tại các cửa hàng rượu. Đây không phải là lần đầu tiên phương thức tiêu thụ ethanol nguy hiểm như thế được "gợi ý". Và rượu bột cũng sẽ không chấm dứt kỷ nguyên của loại rượu chất lỏng thông thường.

Rượu bột sẽ không mang lại cảm giác tuyệt vời và không phải là một trong những xu hướng phấn khích trong ngành công nghiệp đồ uống để người dùng tìm kiếm các trải nghiệm mới. Sau khi gỡ các thông tin nguy hiểm trên website, Palcohol dường như đang có những bước tiến chừng mực, có suy nghĩ nhằm tránh việc mọi người lạm dụng rượu bột.

Website của Palcohol giờ đây viết: "Tôi có thể hít rượu bột không? Chúng tôi đã nhận thấy có những câu hỏi về việc hít rượu bột. Đừng làm như thế! Đó không phải là cách làm có trách nhiệm hay cách sử dụng sản phẩm thông minh. Hãy thận trọng với hành vi này, chúng tôi đã cho thêm lượng bột, vì thế nếu hít hơn một nửa cốc bột sẽ tương đương với việc uống rượu bằng mũi. Bạn sẽ cảm thấy rất đau đớn. Hãy sử dụng rượu bột đúng cách".

Trong một cuốn sách từng viết rằng hành vi hít thuốc hoàn toàn không dễ chịu chút nào. Hít một nửa cốc bột gì cũng sẽ có nghĩa là bạn muốn chết.

Hoàng Lan

Theo Gizmodo

Chủ đề khác