Tiểu hành tinh cỡ xe buýt suýt gây họa cho Trái đất

Một tiểu hành tinh có kích thước bằng một chiếc xe buýt vừa bay sượt qua Trái đất với khoảng cách còn gần hơn cả Mặt trăng. Nếu chẳng may đâm vào Trái đất, nó có thể san bằng cả một thành phố nhỏ.

Tiểu hành tinh có độ rộng 7,6m. Nó được các nhà khoa học thuộc Dự án Theo dõi Thiên thạch của NASA đặt tên là HL129. Các nhà khoa học mới chỉ phát hiện ra tiểu hành tinh nói trên từ; ngày 28/4, tức là chỉ vài hôm trước khi nó bay sượt qua Trái đất vào sáng 3/5. Khoảng cách lúc tiểu hành tinh tiếp cận gần nhất với Trái đất là 186.000 dặm (gần 300.000 km), còn gần hơn cả khoảng cách giữa mặt trăng với trái đất là 238.855 dặm (382.000 km).

Các nhà khoa học cho biết, một tiểu hành tinh kích thước như vậy nếu đâm xuống trái đất nó sẽ gây ra một vụ nổ với sức công phá bằng một nửa quả bom nguyên tử đã ném xuống thành phố Hiroshima năm 1945. Nhưng may thay, tác động của nó chỉ diễn ra ở bầu khí quyển trên cao và ở những nơi không có dân cư như Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Trước đây cũng đã có trường hợp thiên thạch gây thiệt hại trên Trái đất. Năm 2013, một tiểu hành tinh bay qua bầu trời thành phố Chelyabinsk đã làm bị thương hàng trăm người. Nó cho thấy mức độ nguy hiểm của những viên đá "từ trên trời rơi xuống". Cũng theo một báo cáo mới được tiết lộ, từ năm 2000 - 2013 đã có 26 lần thiên thạch va vào trái đất gây ra tác động tương đương với những vụ nổ hạt nhân cỡ nhỏ.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang theo dõi sát sao bầu trời để phát hiện các nguy cơ va chạm thiên thạch. Sau 3 trường hợp thiên thạch bay sượt Trái đất gần đây, các nhà khoa học mới nhận thấy rằng trái đất có nguy cơ bị thiên thạch "tấn công" gấp 10 lần so với những gì họ nghĩ trước đây. Chúng ta chỉ có thể tránh những thảm họa này bằng cách... dựa vào may mắn!

Đăng Khoa