VnReview
Hà Nội

Máy ATM chống trộm bằng acid

Loại dung dịch được Đại học ETH Zurich, Thụy Sĩ phát minh sẽ không gây ra những vết thương kinh hoàng cho kẻ gian như acid thường, song cũng đủ để khiến kẻ trộm phải nản lòng.

Loại hỗn hợp hóa học do Đại học ETH Zurich tổng hợp sẽ được sử dụng để bảo vệ tiền đang vận chuyển hoặc tiền lưu trữ trong các máy ATM. Loại hóa chất này sẽ tạo ra một loại bọt nóng và được chế tạo dựa trên nguyên tắc của một loại bọ siêu nhỏ màu da cam/đen có tên "bọ pháo thủ".

Bọ pháo thủ có khả năng tự phòng vệ bằng cách bắn ra một loại hóa chất có nhiệt độ cực cao. Loài bọ này có 2 khoang riêng trong bụng, một khoang chứa hydroquinone (một loại phenol đôi khi được dùng trong khâu điều trị làm trắng da) và một khoang chứa hydrogen peroxide. Khi cảm thấy bị đe dọa, bọ pháo thủ sẽ xả cả 2 loại hóa chất này vào một khoang thứ ba trên bụng để trộn với nước và nhiều loại enzyme. Sau đó, chúng sẽ phóng ra loại dung dịch tổng hợp được, vốn có nhiệt độ đạt gần 100 độ C, vào người của đối thủ.

Cơ chế tự vệ ấn tượng của bọ pháo thủ

Bản năng tự vệ khá phức tạp của bọ pháo thủ đã giúp nhóm nghiên cứu của đại học ETH Zurich chế tạo ra loại công nghệ bảo vệ ATM mới. Máy ATM của ETH Zurich sẽ có 2 khoang chứa hóa chất riêng: một khoang chứa hydrogen peroxide, khoang còn lại chứa manganese dioxide (hóa chất tổng hợp trong pin và ắc-quy). 2 khoang này sẽ được ngăn cách nhau bởi một lớp bảo vệ khá mỏng manh. Nếu ai đó tấn công máy ATM, lớp ngăn cách nói trên sẽ nhanh chóng bị phá vỡ, các hóa chất sẽ trộn lại với nhau để tạo ra bọt nóng.

Các loại bọt nóng này không gây ra các vết thương cho kẻ trộm, nhưng có thể tạo ra dấu vết màu và các phân tử nano DNA trên các tờ tiền để khiến các tờ tiền này không còn khả năng sử dụng, hoặc để giúp các nhà điều tra có thể lần ra dấu vết của kẻ phạm tội.

"Do loại vật liệu phản ứng tại đây không phụ thuộc vào điện, chúng có thể tạo ra một giải pháp thay thế có chi phí thấp thay cho các hệ thống an toàn hiện đang sử dụng cho các thiết bị công cộng, các máy ATM và trong các hệ thống chuyển tiền", các nhà nghiên cứu của ETH Zurich khẳng định khi công bố kết quả của mình.

Lê Hoàng

Theo Time

Chủ đề khác