VnReview
Hà Nội

Những hoá chất liên quan đến ung thư vú và cách phòng tránh

Nghiên cứu mới đã cho thấy, một người có thể bị bệnh ung thư vú không phải vì di truyền mà vì các chất hoá học mà chúng ta thường tiếp xúc hàng ngày.

Sau khi xem xét những dữ liệu liên kết giữa khối u vú ở động vật với khói xe, chất tẩy sơn, thuốc khử trùng và các mặt hàng thông thường khác, so sánh với những dữ liệu về con người, các nhà khoa học cảnh báo cả phụ nữ lẫn nam giới nên thận trọng với mối liên kết có thể có giữa các chất hoá học mà chúng ta phải tiếp xúc hàng ngày với căn bệnh ung thư vú.

Các nhà khoa học thuộc tổ chức phi lợi nhuận Silent Spring Institute và Trường Y tế Cộng đồng Harvard đã tìm hiểu rất kỹ các dữ liệu dịch tễ học, các hóa chất liên quan đến khối u vú ở động vật và sau đó so sánh kết quả với những dữ liệu hiện có đối với con người. Nghiên cứu này đã được xuất bản trên tạp chí đánh giá về các vấn đề sức khoẻ, môi trường Environmental Health Perspectives. Các tác giả nghiên cứu đã xác định 17 nhóm hoá chất mà họ nói là rất đáng quan tâm.

Tiếp xúc với các chất hoá học có trong khói xe có thể gây bệnh ung thư vú

Những hóa chất hàng ngày này bao gồm những chất hoá học tìm thấy trong khói xe, chất chống cháy (thường được dùng trên đồ gỗ, thảm và nệm), vải có chất chống đổi màu, chống bẩn (như các loại vải được dùng để bọc đồ nội thất), dung dịch tẩy sơn và các sản phẩm phụ có tác dụng khử trùng trong nước uống. Nghiên cứu cũng xác định các hóa chất độc hại hình thành bằng cách đốt cháy (chất benzen và butadien). Trong khi đó, con người thường xuyên phải tiếp xúc với xăng dầu, khói thuốc lá, thực phẩm cháy hoặc thực phẩm đã thấm carbon (than hoá).

Sẽ còn cần phải tiến hành thêm nghiên cứu trước khi đưa ra kết luận về mối liên kết giữa nguyên nhân và kết quả của các hóa chất này và bệnh ung thư vú. Nhưng các tác giả kêu gọi cả nam giới và phụ nữ cần thận trọng trong khi chờ đợi kết quả cuối cùng. Ngoài các biện pháp phòng chống ung thư vú – như duy trì mức cân nặng hợp lý, điều hoà việc sử dụng rượu, không hút thuốc – các tác giả nghiên cứu đã cung cấp 7 lời khuyên mà cả phụ nữ và nam giới nên làm theo để giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với các hoá chất và giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư vú từ hóa chất:

1) Giảm tiếp xúc với khói xăng, và khói, chất xả từ động cơ diesel hoặc các nhiên liệu đốt khác. Điều đó có nghĩa là: Đừng để xe nổ máy chạy không, và nếu có thể, hãy sử dụng xe chạy bằng điện chứ không chạy bằng xăng.

2) Sử dụng quạt khi nấu ăn, và tránh ăn thực phẩm bị nướng/chiên/rán cháy.

3) Không mua đồ nội thất với bọt polyurethane - hoặc yêu cầu bọt không xử lý bằng chất chống cháy.

4) Tránh dùng thảm, đồ nội thất và các loại vải có chứa chất chống bẩn, đổi màu.

5) Khi dọn dẹp không nên dùng các loại dung môi.

6) Lọc sạch nước uống bằng một bộ lọc ngăn carbon.

7) Giữ nhà cửa sạch sẽ, tránh đưa các hóa chất vào nhà. Để giày ở cửa, hút sạch bụi bằng bộ lọc HEPA, và lau sạch bằng giẻ ướt và giẻ lau sàn.

Hoàng Lan

Theo Time

Chủ đề khác