VnReview
Hà Nội

Microsoft nhảy vào lĩnh vực nhà thông minh

Thay vì thâu tóm và từ bỏ thương hiệu như đã từng làm với Nokia, Microsoft đang thực hiện một chiến lược "thân thiện" hơn trên thị trường nhà thông minh.

Thay vì thâu tóm và từ bỏ thương hiệu để bước chân vào lĩnh vực mới như đã làm với Nokia, Microsoft đang thực hiện một chiến lược mới với nhà thông minh.

Theo Time, Microsoft hiện đang hợp tác với Insteon để phát triển các ứng dụng mới cho Windows 8.1 và Windows Phone 8. Là một công ty sáng tạo ra nhiều tiêu chuẩn quan trọng cho thị trường nhà thông minh, Insteon sẽ giúp cho Microsoft bước chân vào một trong những lĩnh vực mới nổi đang "nóng" nhất hiện nay. Các sản phẩm từ thương vụ Insteon và Microsoft sẽ giúp cho người tiêu dùng có thể điều kiện đèn bàn, các camera an ninh và máy đo nhiệt độ từ máy vi tính, tablet hoặc smartphone chạy Windows của họ và cũng sẽ cho phép các sản phẩm thương hiệu Insteon bước chân vào cửa hàng của Microsoft.

Thương vụ này cho thấy Microsoft của năm 2014 đã khác rất nhiều với Microsoft thời còn dưới quyền Steve Ballmer. Dưới quyền điều hành của CEO Satya Nadella, Microsoft trở nên khiêm nhường và biết suy nghĩ hơn rất nhiều so với Microsoft thời kỳ còn thống trị thị trường một cách áp đảo.

Khi đã xác định được "miếng mồi" mới, Microsoft sẽ theo đuổi thị trường này một cách cực kỳ quyết liệt bằng công nghệ của chính mình, tạo ra các sản phẩm mang đậm dấu ấn Windows để bước đầu đặt ra nền móng thống trị. Mục đích của Microsoft là đè bẹp các đối thủ cạnh tranh.

Thay vì thâu tóm và từ bỏ thương hiệu để bước chân vào lĩnh vực mới như đã làm với Nokia, Microsoft đang thực hiện một chiến lược mới với nhà thông minh.

Có thể nói rằng chiến lược này của Microsoft đã thành công đáng kể trên thị trường phần mềm văn phòng và trình duyệt: cả Microsoft Office và Internet Explorer đều đã từng có thời điểm đạt tới thị phần hơn 90%. Song, chính chiến lược này cũng đã tạo ra nhiều sản phẩm kỳ cục và thất bại: nền tảng SPOT dành cho đồng hồ thông minh, hệ thống quản lý bản quyền nhạc số Plays for Sure và trình xem ảnh Windows Media Photo.

Nếu như lĩnh vực nhà tự động có thể trở nên phổ biến vào thập niên 1990 hoặc 2000, chắc chắn Microsoft sẽ tự ra mắt nền tảng nhà thông minh của riêng mình. Nền tảng nhà tự động của Microsoft gần như sẽ được gã khổng lồ phần mềm sử dụng để đè bẹp các đối thủ cạnh tranh như Insteon, ZigBee hoặc X10. Nếu "Windows for Your House" trở thành hiện thực vào thập niên 2000, có thể Microsoft sẽ chiếm thế thượng phong trong thị trường nhà tự động. Nhưng, ở thời điểm này, việc phát triển một nền tảng Windows cho nhà thông minh sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức cho Satya Nadella và các đồng sự.

Do đó, việc cộng tác với Insteon có thể được coi là minh chứng rõ ràng cho chiến lược mới của Microsoft. Thương vụ nói trên được công bố sau khi Microsoft thực hiện một số bước đi khá bất ngờ, ví dụ như ra mắt Microsoft Office cho iPad. Microsoft hiện nay vẫn cần tìm cách giúp Windows Phone vượt mặt Android và iPhone, đưa thương hiệu Windows trở lại vị trí số 1 trên thị trường hệ điều hành nói chung. Công ty của Satya Nadella cũng cần phải thuyết phục người dùng từ bỏ Windows 7 và Windows XP để cập nhật lên Windows 8.1. Sự hợp tác với Insteon cho thấy Microsoft đang tìm cách tiếp cận thị trường theo một hướng khác hoàn toàn, không còn dấu vết của tham vọng thống trị áp đảo như trước đây.

Thay vì thâu tóm và từ bỏ thương hiệu để bước chân vào lĩnh vực mới như đã làm với Nokia, Microsoft đang thực hiện một chiến lược mới với nhà thông minh.

Hiện tại, Microsoft vẫn chưa từ bỏ ý định dùng công nghệ của mình để thống trị thế giới. Tại sự kiện BUILD diễn ra vào tháng 4/2014, gã khổng lồ phần mềm tuyên bố ra mắt nền tảng Internet of Things (IoT, kết nối tất cả mọi thứ vào mạng Internet) của riêng mình: mỗi thiết bị thông minh đều sẽ được cài đặt sẵn một phiên bản thu nhỏ của Windows. Mục tiêu của Microsoft là xâm chiếm thị trường đồ gia dụng. Công ty do Bill Gates sáng lập hiện đang cho phép các nhà sản xuất phần cứng sử dụng phiên bản Windows nói trên hoàn toàn miễn phí. Rõ ràng, Microsoft vẫn chưa từ bỏ tham vọng thâu tóm thị phần tối đa trên thị trường này.

Song, bất kể là trong tương lai dù tủ lạnh của bạn có được cài đặt Windows IoT hay không, tất cả các smartphone, tablet và máy vi tính chạy Windows tại thời điểm này sẽ hỗ trợ hàng trăm sản phẩm đồ gia dụng do Insteon tung ra thị trường. Cả Microsoft, Insteon và người tiêu dùng đều khó có thể phủ nhận được rằng đây sẽ là bước đi có lợi cho tất cả các bên.

Bài liên quan:

Nhà thông minh (Smart Home) là gì?

Ngôi nhà thông minh hiện "thông minh" đến cỡ nào?

Đến thăm căn hộ thông minh bậc nhất Việt Nam

Lê Hoàng

Theo Time

Chủ đề khác