VnReview
Hà Nội

Biến tiểu thuyết thành những giai điệu du dương

Đã bao giờ bạn tự hỏi "bản nhạc Hoàng Tử Bé" sẽ có giai điệu ra sao? Hãy quên đi các cuốn sách audio: Ứng dụng TransProse sẽ biến văn học thành âm nhạc thực sự.

Đã bao giờ bạn tự hỏi "bản nhạc Hoàng Tử Bé" sẽ có giai điệu ra sao? Hãy quên đi các cuốn sách audio: Ứng dụng TransProse sẽ biến văn học thành âm nhạc thực sự.

Mỗi cuốn tiểu thuyết đều có âm hưởng của riêng mình. Liệu bạn có thể mang âm hưởng của Peter Pan, Rừng Na Uy hay Hoàng Tử Bé vào một phương tiện truyền tải khác, ví dụ như âm nhạc hay không?

Đó là ý tưởng đằng sau TransProse, một dự án nghiên cứu các tác phẩm văn học và biến chúng trở thành các tuyệt tác âm nhạc. Dự án nói trên được Hannah Davis – một lập trình viên/họa sĩ/nhạc sĩ tại New York và Saif Mohammed – một nhà nghiên cứu tại Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Canada NRC, một người đã có kinh nghiệm tham gia lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Dự án TransProse sẽ không "dịch" các tác phẩm khoa học thành giai điệu một cách máy móc. Thay vào đó, TransProse sẽ sử dụng từ điển "từ vựng – cảm xúc" của NRC: mỗi từ trong số 14.000 từ trong cuốn từ điển này sẽ được gắn với một cảm xúc cơ bản như giận dữ, lo sợ, chờ đợi, tin tưởng, ngạc nhiên, buồn bã, vui sướng và ghê tởm. "Thông thường các cảm xúc khác nhau sẽ được biểu thị qua các từ ngữ khác nhau", Mohammed giải thích khi biên soạn cuốn từ điển nói trên. Ví dụ, các từ "ngon" và "vui sướng" sẽ thể hiện cảm xúc vui, trong khi từ "khóc" và "u ám" sẽ thể hiện cảm xúc buồn, các từ "gào thét" và "sôi sục" thể hiện sự giận dữ, v…v…

Tông điệu và mật độ các từ thể hiện cảm xúc trong văn bản sẽ được dùng để quyết định các yếu tố của bản nhạc: nhịp điệu, nốt, hợp âm, độ cao… Các bộ sách tích cực sẽ được biên soạn thành các bản nhạc hợp âm trưởng, trong khi các quyển sách u ám sẽ được biên soạn thành các bản nhạc mang hợp âm thứ. Các quyển sách tích cực có các nốt cao hơn, trong khi các quyển sách buồn sẽ trầm hùng. Càng nhiều các từ biểu thị cảm xúc thì bản nhạc càng dày đặc các nốt nhạc.

"Phiên bản TransProse hiện nay mới chỉ là sự khởi đầu, và chúng tôi chưa thể tuyên bố đang tạo ra các bản nhạc hay. Đây mới chỉ là bước đầu tiên để đánh giá liệu chúng tôi có thể lập trình và biên dịch các cảm xúc của một cuốn tiểu thuyết thành một bản nhạc có cảm xúc tương tự hay không".

Dựa theo thành quả của TransProse đến thời điểm này, có thể nói rằng dự án đã khá thành công. Hãy thử nghe các bản nhạc biên soạn từ các cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của TransProse tại đây.

Lê Hoàng

Theo CNET

Chủ đề khác