VnReview
Hà Nội

Nhật dùng bức tường băng ngầm để cách ly phóng xạ

Cơ quan điều hành hạt nhân Nhật Bản vừa thông qua kế hoạch đóng băng đất dưới nhà máy hạt nhân Fukushima, nhằm cố gắng làm chậm sự tích tụ của nước nhiễm phóng xạ.

Nhật Bản tạo bức tường băng ngầm tại nhà máy hạt nhân Fukushima

Cơ quan Quy chế Hạt nhân đã kiểm tra kế hoạch xây dựng một bức tường băng ngầm tại nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi của Tokyo Electric Power Co (TEPCO), kế hoạch sẽ được bắt đầu vào tháng Sáu tới.

Bức tường được thiết kế để ngăn chặn nước ngầm từ sườn đồi gần đó chảy vào bên dưới nhà máy và trộn vào nước bị ô nhiễm được sử dụng để làm mát các lò phản ứng bị hỏng sau những trận động đất và sóng thần hồi tháng 3/2011. Theo kế hoạch, được tài trợ bởi chính phủ, TEPCO sẽ dẫn một chất làm lạnh đặc biệt thông qua hệ thống đường ống trong lòng đất để tạo ra một bức tường băng dài 1,5 km để ngăn chặn dòng chảy của nước ngầm.

"Chúng tôi có đưa ra một vài quan ngại, trong đó có khả năng một phần mặt đất có thể bị sụt lở. Nhưng trong các cuộc họp, hầu hết mọi người đều tán thành và chúng tôi đi đến kết luận rằng, TEPCO có thể bắt đầu thực hiện ít nhất một phần của dự án như đã đề xuất, sau khi đã thông qua các thủ tục cần thiết", một quan chức giấu tên cho biết.

Tuy nhiên, TEPCO có thể sẽ phải xem xét các phần khác của dự án vì lo ngại nó có thể ảnh hưởng tới các cấu trúc hiện tại của nhà máy như hệ thống thoát nước ngầm, ông nói thêm.

Ý tưởng đóng băng một phần mặt đất, đã được đề xuất cho Fukushima năm ngoái, trước đây đã được sử dụng trong việc xây dựng các đường hầm gần kênh rạch nhưng chưa bao giờ được thực hiện với quy mô và chiều dài như dự án này.

Đối phó với lượng nước rất lớn ngày càng tăng tại nhà máy hạt nhân bị hư hỏng là một trong những thách thức lớn nhất đối với TEPCO trong nỗ lực làm sạch phóng xạ sau thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong một thế hệ.

Tuần trước, TEPCO đã bắt đầu triển khai một hệ thống chuyển hướng nước ngầm xuống biển để cố gắng giảm khối lượng nước bị ô nhiễm.

Để ngưng hoạt động toàn bộ nhà máy Fukushima sẽ mất nhiều thập kỷ. Một khu vực xung quanh nhà máy vẫn còn nằm ngoài giới hạn và các chuyên gia cảnh báo rằng, một số khu vực định cư gần đó có thể sẽ phải di tản vì mức độ bức xạ cao.

Hoàng Kỷ

Theo Phys.com

Chủ đề khác