VnReview
Hà Nội

Tàu ngầm Trường Sa đã lặn dưới biển 30 phút!

Chiều 30/5 tàu ngầm Trường Sa 01 đã được đưa ra lặn thử nghiệm ở vùng biển tỉnh Thái Bình. Tuy vậy chiếc tàu ngầm "Made in Vietnam" đã gặp phải một số trục trặc nhỏ.

Để chuẩn bị cho lần "bơi" ra biển này, ông Nguyễn Quốc Hòa đã cùng các kỹ sư, công nhân của công ty cơ khí Quốc Hòa mang tàu ra "nhúng nước" từ chiều ngày 29/5. Tàu ngầm Trường Sa 01 cũng đã được thay hệ thống không khí tuần hoàn cũ bằng một hệ thống mới hiệu quả hơn, an toàn hơn.

Ngoài ra, hệ thống quan sát của tàu cũng được cải tiến. Ống kính tiềm vọng, hệ thống camera được đưa lên tháp điều khiển. Ông Hòa bổ xung thêm radar quét ngang cho tàu, máy dẫn phát tín hiệu… để phục vụ cho mục đích thử nghiệm ở môi trường biển.

Tàu ngầm Trường Sa 01 đã được chuẩn bị rất kỹ trước khi "bơi" trên biển. Ảnh: VnExpress

Sau quá trình chuẩn bị, vào khoảng 14h chiều 30/5, tàu ngầm Trường Sa 01 đã bắt đầu chạy thử nghiệm ở khu vực Nhà máy đóng tàu Đại Dương, cảng Diêm Điền (Thái Bình), đây là khu vực nằm cách công ty cơ khí Quốc Hòa 40 km.

Giống như các lần thử nghiệm trước, tác giả tàu ngầm Trường Sa vẫn trực tiếp xuống khoang lái vận hành con tàu. Ảnh: Dân trí

Ông Nguyễn Quốc Hòa trực tiếp điều khiển tàu ngầm di chuyển tiến lùi trên mặt nước, đưa tàu chạy ra phía cửa biển và tiến về phía phao số 5. Tại vị trí phao số 5, tàu ngầm Trường Sa 01 lặn ở độ sâu khoảng 6m. Tuy nhiên, do thời điểm này thủy triều bắt đầu xuống nên tàu chỉ lặn được khoảng 30 phút.

Tàu ngầm Trường Sa 01 được dự kiến lặn sâu từ 10-20m. Ảnh: VnExpress

Trong quá trình chạy thử nghiệm đã xảy ra một số sự cố nhỏ như chân vịt bị cong, bộ phận dẫn động bị vỡ nhiều bánh răng. Ông Hòa cũng các đồng nghiệp đã dừng tàu lại và sửa trực tiếp dưới nước.

Tàu ngầm Trường Sa 01 dừng lại sửa chữa khi chạy thử nghiệm trên biển. Ảnh: Zing

Sau gần 4 tiếng quăng quật với sóng gió vùng cửa biển, đến khoảng18h cùng ngày thì cha đẻ tàu ngầm Made in Vietnam tuyên bố kết thúc thử nghiệm. Hai tàu hộ tống đi kèm đã lai dắt tàu ngầm Trường Sa vào bến Diêm Điền-Thái Bình.

Lực lượng chức năng luôn theo dõi sát sao quá trình vận hành con tàu. Ảnh: Zing

Nhận định về lần thử nghiệm trên biển của tàu ngầm Trường Sa 01, ông Nguyễn Quốc Hòa nhận định đây là lần thử nghiệm không thành công, không đạt được những chỉ tiêu ban đầu đề ra:"Khi tàu vừa rời cảng khoảng vài hải lý, tôi nhận thấy hộp số lùi bị hỏng, tàu chỉ còn có thể tiến. Vài hải lý tiếp theo thì bắt đầu khó lái do một bên chân vịt bị tai nạn chiều hôm trước không sử dụng được. Ngoài ra đến khi ra luồng nước lớn trong lần thử nghiệm thì tôi mới phát hiện toàn bộ trục bánh lái, hộp số bị hỏng nghiêm trọng."

Theo ông Hòa, cuộc thử nghiệm cho thấy phần vỏ của con tàu chỉ đủ sức chịu sức ép khoảng 20m nước, khả năng cân bằng của tàu khi lặn vẫn rất tốt. Tuy nhiên, Trường Sa 01 cần một động cơ lớn hơn, một chân vịt khỏe hơn, và một trục bánh lái cần phải đúc lại. Tổng chi phí cho việc sửa chữa, thay mới sẽ rơi vào khoảng 100 triệu đồng và một tháng làm việc.

"Sau lần thử nghiệm này, tôi đã có được nhiều nghiệm quý báu, quan trọng nhất là thử nghiệm chính bản thân tôi. Có lẽ sức khỏe của ông lão gần 60 này vẫn đủ để vươn khơi", doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa chia sẻ. Ông Hòa cũng cho biết khoảng một tháng sau, tàu ngầm Trường Sa 01 sẽ lại được chạy thử nghiệm ra trên biển. Dự kiến vùng biển được thử nghiệm sắp tới sẽ là biển Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), nơi cách "đại bản doanh" của tàu ngầm Trường Sa 01 hơn 100km.

GL

Chủ đề khác