VnReview
Hà Nội

Harvard xác nhận cuốn sách có bìa bằng... da người

Các chuyên gia tại Đại học Harvard vừa xác nhận, có một cuốn sách từ thế kỷ 19 nằm trong một trong những thư viện của trường này có bìa được làm từ... da người.

Harvard xác nhận cuốn sách có bìa bằng da người

Các nhà khoa học và bảo tồn đã thực hiện một loạt các kiểm tra trên cuốn "Des destinees de l'ame" của tác giả người Pháp Arsene Houssaye và đưa ra kết luận với mức độ chính xác 99,% rằng, vật liệu được dùng để làm bìa sách chính là da người!

Theo thư viện, Houssaye giới thiệu cuốn sách, được mô tả là "một suy niệm về linh hồn và cuộc sống sau khi chết", cho bạn của ông, một bác sỹ rất yêu sách, vào giữa những năm 1980.

Bác sĩ, Tiến sĩ Ludovic Bouland, sau đó đã bọc cuốn sách bằng "da của một nữ bệnh nhân tâm thần không rõ nhân thân, bị chết vì đột quỵ". Bouland đã để lại một ghi chú trong cuốn sách để giải thích những gì ông đã làm. "Một cuốn sách về linh hồn con người xứng đáng được bọc trong da người", ông viết.

Đã từng có tiền lệ

Ở thời đại hiện nay, một cuốn sách bọc bằng da người có thể đáng sợ, nhưng hành động này không phải lúc nào cũng là bất thường và đáng nguyền rủa.

"Được biết đến với tên gọi anthropodermic bibliopegy, những cuốn sách có bìa được làm từ da người đã xuất hiện ít nhất từ thế kỷ 16", thư viện cho biết. "Những lời thú tội của tội phạm đôi khi được bọc trong chính da của chúng, hoặc một cá nhân có thể yêu cầu được thỉnh nguyện cho gia đình hoặc người yêu dưới dạng một cuốn sách bọc bằng da của người đó".

Bouland cung đề cập tới một cuốn sách được bọc trong da người khác trong ghi chú của ông, cuốn sách này cũng nằm trong bộ sưu tập của ông và có tên "De integritatis & corruptionis virginum notis" của tác giả Séverin Pineau.

Harvard xác nhận cuốn sách có bìa bằng da người

Thư viện Houghton là kho lưu trữ chính của Harvard cho những cuốn sách và bản viết tay hiếm

Da người trên cuốn sách từ thế kỷ 17 này, cuốn sách hiện nằm trong bộ sưu tập của Thư viện Wellcome ở London, Anh, được thuộc bằng chất thuộc da từ cây thù du, một loại thuốc nhuộm tự nhiên.

Sách có bìa bằng da cừu

Phiên bản bọc da người của cuốn "Des destinees de l'ame" đã được lưu giữ tại Thư viện Houghton vào năm 1934 bởi một nhà sưu tập sách và 20 năm sau vợ của ông đã trao nó vĩnh viễn cho thư viện.

Năm 2006, Crimson, tờ báo của Đại học Harvard, cho biết rằng có ít nhất ba cuốn sách trong bộ sưu tập của trường được bọc trong da người.

Nhưng Thư viện Houghton cho biết, sau khi thử nghiệm hai phiên bản khác, tại Thư viện Trường Luật Harvard và Thư viện Countway Trường Y Harvard, họ đã rút ra kết luận rằng chúng được bọc trong da cừu.

"Cuốn sách của Houghton hiện tại là cuốn sách duy nhất tại Harvard được bọc trong da người", thư viện này cho biết. Thư viện Houghton là kho lưu trữ chính của Harvard cho những cuốn sách và bản viết tay hiếm.

Xét nghiệm để loại trừ loài khỉ

Các bài kiểm tra, lấy mẫu vi mô từ các bộ phận khác nhau của bìa sách, cho phép các nhà phân tích xác định nguồn gốc của vật liệu thông qua các protein của nó.

Các kết quả phân tích trên cuốn sách "Des destinees de l'ame" cho thấy nó phù hợp "khi tham chiếu với da con người và loại bỏ các loại da thông thường khác như cừu, bò và dê", Bill Lane, một giám đốc tại Harvard cho; biết.

Nhưng các nhà khoa học cần làm thêm nhiều xét nghiệm để kết luận rằng bìa sách không phải được làm từ da của một loài linh trưởng có liên quan chặt chẽ với con người như loài vượn và vượn lớn.

Hoàng Kỷ

Theo CNN

Chủ đề khác