VnReview
Hà Nội

Bão mặt trời có thể đổ bộ vào Trái đất hôm nay, thứ Sáu ngày 13

Các nhà khoa học cho biết, một chùm gồm 3 tai lửa Mặt trời có thể gây rắc rối cho Trái đất trong ngày hôm nay, thứ Sáu ngày 13 (theo múi giờ Mỹ)

Bão mặt trời có thể đổ bộ vào Trái đất hôm nay, thứ Sáu ngày 13

Từ những tấm hình chụp của NASA, các nhà khoa học dự báo các hiện tượng này của Mặt trời có thể gây ra mất thông tin liên lạc vào thời gian giữa trưa ngày hôm nay và có thể hậu quả của nó tiếp tục diễn ra vào ngày mai, thứ Bảy.

"Các tác động này được chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn và ảnh hưởng tới các loại hình truyền thông sử dụng sóng cao tần ở phần Trái đất đang quay về hướng mặt trời, tại thời điểm mặt trời bắn ra chùm lửa," theo một tuyên bố trên website của Cục quản lý ;Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA). "Một vụ phun trào vật chất cực quang (Coronal Mass Ejection) kết hợp với các hoạt động được quan sát đang di chuyển sát sườn Trái đất, và được dự đoán sẽ thổi sượt qua Trái đất vào ngày 13/06 (tức là hôm nay)".

Bão mặt trời có thể đổ bộ vào Trái đất hôm nay, thứ Sáu ngày 13

Ba tai lửa mặt trời phát ra trong tuần này. Ảnh: NASA.

Lớp vật chất cực quang này phát ra một lượng lớn vật chất và bức xạ điện từ, kết quả là tạo ra một mối đe dọa lớn cho các hệ thống thông tin liên lạc cao tần của các trạm thời tiết, các phi công, các trạm không gian của các chính phủ và các đài truyền hình quốc tế sử dụng sóng ngắn cùng nhiều thiết bị truyền thông khác.

NASA cho biết, GPS cũng có thể bị ảnh hưởng bởi lửa mặt trời, nhưng "bức xạ có hại này không thể đi xuyên qua khí quyển Trái đất để ảnh hưởng tới con người," website của tổ chức này cho hay. "Tuy nhiên, khi chúng đủ mạnh và dữ dội, chúng có thể gây ảnh hưởng tới tầng không khí mà các vệ tinh và thiết bị GPS, truyền thông… di chuyển".

Bão mặt trời có thể đổ bộ vào Trái đất hôm nay, thứ Sáu ngày 13

Một làn sóng vật chất cực quang có thể tiếp cận Trái đất vào hôm nay. Ảnh: NASA

 

Các tai lửa Mặt trời – được tạo ra bởi sự gia tăng năng lượng từ bầu khí quyển Mặt trời – được cho là đang hoạt động ở cường độ mạnh nhất trong chu kỳ 11 năm của Mặt trời hiện nay.

Nhân đây, NOAA cũng cảnh báo về khả năng xuất hiện của những tai lửa mạnh hơn trong tương lai gần – một trong số chúng thậm chí sẽ còn gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Hữu Thắng

Theo Sky

Chủ đề khác