VnReview
Hà Nội

Thử nghiệm thành công dịch chuyển lượng tử tức thời

Sử dụng kim cương để tạo ra "các bit lượng tử", các nhà nghiên cứu Hà Lan có thể dịch chuyển thông tin ngay lập tức qua không gian mà không hề bị hao hụt.

Các nhà khoa học Hà Lan thử nghiệm thành công phương thức dịch chuyển lượng tử tức thời

Có thể chúng ta chưa hoặc không thể tìm ra phương thức dịch chuyển tức thời từ Trái đất tới các hành tinh khác như trong phim khoa học viễn tưởng. Nhưng các nhà khoa học Hà Lan vừa công bố một nghiên cứu có tính đột phá trong dịch chuyển thông tin lượng tử, mở đường cho một cuộc cách mạng trong máy tính và mạng Internet.

Các nhà khoa học của Viện Công nghệ Nano thuộc trường đại học Delft Kavli đã thành công trong việc "dịch chuyển tức thời" thông tin được chứa trong một bit lượng tử hay còn gọi là qubit tới một qubit khác trong khoảng cách khoảng 3 mét.

Theo các nhà khoa học Hà Lan, không hề có sự mất mát trong quá trình chuyển giao thông tin giữa hai bit lượng tử, đây có thể là một bước tiến lớn trong lĩnh vực dịch chuyển lượng tử. Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học khác trên thế giới đã nghĩ ra nhiều cách để định lượng tốt hơn thông tin chứa trong các bit lượng tử mà không làm thay đổi chúng trong xử lý và quản lý để dịch chuyển thông tin "tức thời" qua khoảng cách hơn 144 km.

Thử nghiệm thành công dịch chuyển lượng tử tức thời

Nhóm nghiên cứu đã lên kế hoạch lặp lại thí nghiệm dịch chuyển lượng tử của họ với hai qubit được đưa ra xa hơn lên đến gần 1,6 km. Thậm chí các nhà khoa học còn tạo ra các qubit bằng các electron trong kim cương.

"Sự phát triển này là một bước quan trọng hướng tới một mạng lượng tử cho việc giao tiếp giữa những máy tính lượng tử siêu nhanh trong tương lai, cũng có thể gọi là Internet lượng tử", Giáo sư Ronald Hanson, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết. "Máy tính lượng tử sẽ có thể giải quyết các vấn đề quan trọng mà những siêu máy tính ngày nay không thể giải quyết được. Hơn nữa, Internet lượng tử sẽ cho phép chuyển giao dữ liệu với mức an toàn gần như hoàn hảo, những kẻ nghe trộm hoặc theo dõi thông tin sẽ không thể hoạt động trong mạng này".

Theo bạn đọc VnReview, liệu bao lâu nữa chúng ta có thể tiếp cận với phương pháp... dịch chuyển tức thời cho con người như trong các câu chuyện viễn tưởng?

Hoàng Kỷ

Theo PCMag

 

Chủ đề khác