VnReview
Hà Nội

NASA tiết lộ ảnh thiên thạch "Quái vật" áp sát Trái đất

Những hình ảnh được NASA tiết lộ được chụp hôm 8/6 bằng cách sử dụng các trạm radar từ Trái đất. Hình ảnh cho thấy một thiên thạch được NASA đặt tên là '2014 HQ124 ' hay còn gọi là "Quái vật" đã bay cách Trái Đất chỉ hơn một triệu dặm.

NASA tiết lộ hình ảnh thiên thạch "Quái Vật" áp sát trái đất

NASA cho biết, họ đã bắt đầu quan sát thiên thạch này từ ngày 23/4 vừa qua để đánh giá nguy cơ của nó trong trường hợp xấu nhất khi nó lao thẳng đến hành tinh của chúng ta. Các nhà khoa học cho biết may mắn là "Quái vật" (the Beast) đã lướt qua Trái đất ở một khoảng cách an toàn mà không gây ra bất kì tổn thất nào.

Theo tính toán của NASA, 2014 HQ124 co kích thước khoảng 370 m và lao đi trong không gian với tốc độ 50.400 km/h. Với tốc độ này, nếu nó rơi xuống Trái đất sẽ gây ra một vụ nổ có sức công phá hàng triệu tấn và đủ sức xóa sổ một thành phố cỡ lớn.

NASA tiết lộ hình ảnh thiên thạch "Quái Vật" áp sát trái đất

Để có được những hình ảnh về "Quái vật", các nhà khoa học NASA đã sử dụng kết hợp một ăn ten Deep Space Network có kích thước 70m và hai kính viễn vọng vô tuyến điện khác tại cùng một thời điểm. Những hình ảnh thu được có thời gian khoảng 4 giờ được đánh giá là rõ nét nhất từ trước đến nay về một thiên thạch khi nó bay gần Trái Đất.

Để thấy được độ nguy hiểm của HQ124, các nhà khoa học NASA đã đưa ra một so sánh với thiên thạch khiến hàng nghìn người bị thương năm ngoái ở Chelyabinsk, Siberia, Nga. Theo đó, HQ124 có kích thước lớn hơn từ 10 đến 20 lần, điều đó cho thấy sức công phá của nó là ghê gớm như thế nào.

Nhà thiên văn học Bob Berman, thuộc Trung tâm kính viễn vọng không gian Slooh, cho biết:"Nếu nó tác động đến Trái đất, sức ép từ vụ nổ có thể tương đương với những quả bom nguyên tử được dùng để kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ II".

Để trấn an người dân, NASA nói rằng những thiên thạch có kích thước như vậy di chuyển gần Trái đất là chuyện bình thường, thậm chí có những thiên thạch còn có kích thước "khủng bố" hơn cả "Quái vật" HQ124. Trước đó, NASA và các cơ quan vũ trụ quốc tế cũng đã cho biết, họ đã có sẵn kế hoạch để xử lí những vị khách không mời mà đến từ vũ trụ này trước khi chúng ảnh hưởng đến Trái đất và kêu gọi người dân không nên quá lo lắng.

Minh Trung

Theo DailyMail

Chủ đề khác