Phát hiện ra hành tinh giống trái đất nhất từ trước đến nay

Liệu có sự sống trên Gliese 832c, hành tinh được coi là giống trái đất của chúng ta nhất hiện nay.

Trang khoa học Sci-News.com đưa tin nhà thiên văn học tại đại học New South Wales của Mỹ đã phát hiện một hành tinh giống Trái Đất nằm cách trái đất của chúng ta 16 năm ánh sáng. Sci-News.com cho biết hành tinh này được đặt tên là Gliese 832c đang quay quanh ngôi sao lùn đỏ (tìm hiểu khái niệm sao lùn đỏ trên Wikipedia tiếng Việt tại đây) có khối lượng và bán kính bằng một nửa mặt trời của chúng ta.

Gliese 832c có chu kỳ quỹ đạo khoảng 35 ngày và lớn gấp năm lần so với Trái Đất. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là Gliese 832c có quỹ đạo quay trong "vùng ở được" của ngôi sao lùn màu đỏ và hấp thụ năng lượng từ mặt trời tương tự như trái đất của chúng ta.

Khối lượng của Gliese 832c đồng nghĩa với nó sẽ có bầu không khí đặc hơn nhiều so với Trái đất, có thể làm cho thời tiết của hành tinh này nóng và dễ bay hơi. Nếu đúng vậy, hành tinh này có thể giống sao Kim hơn là trái đất. Giáo sư Chris Tinney của trường Đại học South Wales cho biết: "Nếu hành tinh này có bầu không khí tương tự như trái đất thì có thể có sự sống tồn tại dù sự thay đổi theo mùa sẽ khắc nghiệt hơn". Mặc dù vậy, Gliese 832c là một trong những hành tinh giống trái đất nhất chúng ta từng phát hiện.

Theo Phòng thí nghiệm sự sống hành tinh (Planetary Habitability Lab) của Mỹ, Gliese 832c là một trong ba hành tinh giống trái đất nhất được phát hiện từ trước đến nay và là hành tinh gần trái đất nhất trong ba hành tinh kể trên.

Trang Bùi