VnReview
Hà Nội

Đã có cách chế tạo mạch máu trong cơ quan nội tạng in bằng máy in 3D

In các cơ quan nội tạng bằng máy in 3D là một tiến bộ khoa học tuyệt vời. Tuy nhiên vẫn còn một rào cản mà các nhà khoa học cần vượt qua để có thể áp dụng tiến bộ khoa học này vào đời sống đó là tìm cách tạo mạch máu trong các cơ quan nội tạng đã được in ra để chúng có thể thực sự làm việc.

Các nhà khoa học tìm ra cách chế tạo mạch máu trong cơ quan nội tạng in bằng máy in 3D

Mới đây, nhóm các nhà khoa học của Đại học Sydney hợp tác với Đại học Harvard, Stanford và MIT đã phát hiện ra một cách để tạo ra mạch máu trong các cơ quan nội tạng in 3D. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một máy in sinh học tiên tiến để tạo ra các sợi rất nhỏ liên kết với nhau, sau đó phủ chúng trong tế bào nội mô của con người và một vật liệu bằng protein, có khả năng cứng lại khi gặp ánh sáng. Sau đó loại bỏ các sợi và mạng lưới mao mạch được tạo ra.

Tác giả chính và nhà nghiên cứu Dr. Luiz Bertassoni của Đại học Sydney cho biết: "Trong khi tái tạo các bộ phận nhỏ của mô trong phòng thí nghiệm là một việc chúng ta có thể làm, khả năng in các mô ba chiều với các mao mạch chức năng trong chớp mắt sẽ thay đổi bối cảnh ngành y tế".

Hoàng Kỷ

Theo Engadget

Chủ đề khác