VnReview
Hà Nội

Giám đốc Bkav SmartHome giữa "vòng vây" thành viên Tinhte

Tiếp theo buổi offline dành cho thành viên Tinhte TP.HCM, hôm qua, 6/7/2014, các thành viên Tinhte ở Hà Nội cũng đã tham dự buổi offline trải nghiệm nhà thông minh SmartHome tại showroom của Bkav SmartHome đặt ở Times City, Minh Khai, Hà Nội.;

Được biết, Bkav SmartHome hiện có 2 showroom ở Hà Nội, đặt tại hai khu trung tâm thương mại Vincom Royal City và Vincom Time City. Nhà thông minh Bkav ở Times City có quy mô khá lớn, mô phỏng các căn phòng của một ngôi nhà hoàn chỉnh như phòng ngủ, phòng khách, phòng vệ sinh... Khách tham quan được tận mắt, tận tay trải nghiệm các tiện ích của ngôi nhà, hệ thống điều khiển các thiết bị, các sản phẩm phục vụ nhà thông minh... Khu vực phòng vệ sinh được nhiều thành viên Tinhte quan tâm, với các giải pháp dành cho phòng vệ sinh của Bkav như vòi rửa tay tự động, xả nước tự động, máy sấy tay... vốn đã được công ty bán ra thị trường từ lâu. Ai nấy đều công nhận độ tinh xảo và thẩm mỹ của các sản phẩm Bkav SmartHome.

Chia sẻ tại buổi offline, ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch phụ trách mảng phần cứng của Bkav cho biết, khái niệm nhà thông minh không mới, hiện trên thế giới đã có rất nhiều các giải pháp ngôi nhà thông minh như Lagrand (Pháp), Comfort (Singapore), Siemens (Đức)…  nhưng do các nhà sản xuất này có xuất phát điểm là những hãng sản xuất thiết bị phần cứng nên giải pháp họ đưa ra có xu hướng "tự động hóa" - Home Automation, nghĩa là đem sự tự động hoá trong các nhà máy vào ngôi nhà.

Với cách tiếp cận "tự động hóa" nên kết cấu, nguyên tắc hoạt động của các vật dụng trong ngôi nhà sẽ được mô phỏng tương tự như một nhà máy thu nhỏ. Các thiết bị điện trong nhà sẽ kết hợp với nhau và hoạt động theo các kịch bản tự động được lập trình trước nên rất phức tạp và khô cứng. Ngoài ra các giải pháp nhà tự động hóa này chưa thật toàn diện, có giá rất cao, khi triển khai phải đục tường đi dây rất bất tiện….

"Bkav SmartHome là giải pháp nhà thông minh thực thụ" - ông Thắng nói. Giải pháp SmartHome của Bkav sử dụng các công nghệ truyền thông mới nhất như PLC (truyền dữ liệu qua đường điện) và Zigbee (truyền dữ liệu không dây); trình điều khiển có giao diện 3D bằng tiếng Việt, có thể "mềm hóa" các kịch bản ngữ cảnh thông minh để thuận tiện cho người sử dụng… Các sản phẩm SmartHome cũng sở hữu thiết kế đẹp, sang trọng và chắc chắn nhờ bộ khung làm từ nhôm nguyên khối, bề mặt sử dụng kính cường lực Gorilla Glass.

Buổi offline trực tiếp trải nghiệm Bkav SmartHome của các thành viên diễn đàn Tinhte diễn ra khá sôi nổi và cởi mở. Mặc dù đã "show" gần như toàn bộ các tính năng hiện đại của nhà thông minh SmartHome nhưng đại diện của Bkav vẫn bị bủa vây bởi hàng loạt câu hỏi của những vị khách khá am tường công nghệ của diễn đàn công nghệ lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Cụ thể, với câu hỏi "SmartHome của Bkav thông minh hơn các giái pháp khá tên tuổi như Synco của Siemens, Wiser Home Control của Schneider Electric, Dynalite của Philips... như thế nào?" (bạn Đào Ngọc Long), ông Thắng cho biết: "nhà thông minh phải có "não", được trang bị trí tuệ nhân tạo để giúp cho ngôi nhà có thể phản ứng như con người. Các đồ vật trong nhà thông minh có thể thay đổi được tính năng, rất mềm dẻo và không bị cứng nhắc như các hệ thống khác. Thí dụ, sau 12h giờ đêm thì hệ thống cảm biến chiếu sáng sẽ tự động chuyển sang chế độ an ninh, nó cho phép nhận/gửi cảnh báo nhanh chóng cho chủ nhà nếu phát hiện thấy có sự xâm nhập trái phép. Sự thông minh của SmartHome còn đến từ công nghệ tùy biến kịch bản, cho phép cấu hình hệ thống hoạt động theo những kịch bản bất kỳ".

Bạn Trần Khánh Hoàng đặt câu hỏi: "Kịch bản ngữ cảnh của SmartHome rất thông minh, nhưng liệu tôi có thể thay đổi kịch bản này theo ý mình không?", ông Thắng trả lời ngay rằng người dùng có thể thay đổi kịch bản với một vài thao tác trên màn hình cảm ứng mà không cần hỗ trợ từ kỹ thuật viên. Ông Thắng cũng nhấn mạnh: các giải pháp khác hiện nay chưa thể thực hiện được điều này, hoặc chưa thực sự "hiểu" hiểu người dùng để tự điều chỉnh.

Vấn đề nhận được khá nhiều sự quan tâm của khách mời offline là chi phí triển khai hệ thống SmartHome và thời gian thi công hệ thống nhà thông minh này, vị Phó chủ tịch phần cứng của Bkav chia sẻ: "Do sử dụng công nghệ truyền thông điều khiển không dây nên việc triển khai thi công hệ thống SmartHome mất rất ít thời gian. Sau khi ngôi nhà triển khai xong hạ tầng điện thì chỉ mất vài ngày là có thể lắp đặt và cấu hình hoạt động của hệ thống SmartHome. Chi phí đầu tư cho SmartHome cũng rẻ hơn nhiều so với các hãng khác, chỉ bằng khoảng 5-10% giá trị của ngôi nhà".

Trao đổi với VnReview, ông Vũ Thanh Thắng cho biết, để có được những sản phẩm cuối có hình thức đẹp và chất lượng cao cấp ra mắt người tiêu dùng hiện nay, Bkav SmartHome đã thực hiện toàn bộ khâu thiết kế sản phẩm, sử dụng máy CNC để tạo các khuôn mẫu sản phẩm, thí nghiệm và test các loại vật liệu và lựa chọn những nguyên liệu tốt nhất từ các đối tác. Phòng thí nghiệm khuôn mẫu của Bkav SmartHome thường phải làm đi làm lại hàng chục tới hàng trăm lần một khuôn mẫu theo thiết kế của bộ phận thiết kế, sau đó lại trải qua khâu sản xuất thử nghiệm cho đến khi đạt tiêu chuẩn rồi thì mới chuyển khuôn mẫu cho đối tác làm gia công.

Cũng theo ông Thắng, tất cả các thành phần và phụ kiện của hệ thống, bao gồm cả bảng mạch điều khiển, đều do SmartHome thiết kế và thử nghiệm nhiều lần trước khi chuyển cho đối tác mà công ty thuê gia công, trong đó hầu hết cũng đang là đối tác gia công của Apple, Samsung... Toàn bộ hệ thống phần mềm vận hành SmartHome do các kỹ sư của Bkav SmartHome thiết kế và phát triển.

Hiện tại, các sản phẩm SmartHome đều được lắp ráp và kiểm tra đảm bảo chất lượng lần cuối tại nhà máy của SmartHome tại Việt Nam. Tháng 8 tới, công ty cũng đưa vào sử dụng một nhà máy nữa có quy mô khoảng 1000m2 để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

 

Sau gần 3 giờ đồng hồ, buổi offline "Tinhte trải nghiệm nhà thông minh SmartHome" đã kết thúc trong không khí thân thiện, cởi mở nhờ sự chuẩn bị chu đáo và đầu tư có chiều sâu đến từ một trong những công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Dưới đây là những hình ảnh chỉ tiết về buổi offline này:

Showroom SmartHome ở Times City trước giờ khai mạc

Kiểu sắp xếp rất hiện đại và đẹp mắt

Một sản phẩm SmartHome được trưng bày

9h15, những vị khách đầu tiên đã có mặt tại buổi offline

Thông tin về các sản phẩm SmartHome được đưa đến tận tay khách mời

Đúng 9h30, đại diện ban tổ chức tuyên bố bắt đầu buổi giao lưu, trải nghiệm SmartHome

Ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch phụ trách mảng phần cứng của Bkav giới thiệu về SmartHome

Đại điện Bkav cho biết hầu hết các sản phẩm SmartHome đều được làm từ nhôm nguyên khối và dùng kính cường lực Gorilla Glass

Các thành viên Tinhte chăm chú lắng nghe phần giới thiệu về hệ thống đèn tự động thông minh

SmartHome gây ấn tượng mạnh với hệ thống điều khiển bằng giọng nói

Người xem được trực tiếp trải nghiệm SmartHome...

... và "sờ tận tay" các sản phẩm nhà thông minh Made in Vietnam

Phần giao lưu giữa nhà sản xuất SmartHome và các khách mời diễn ra rất sôi nổi

Ông Vũ Thanh Thắng bị "bủa vây" bởi hàng loạt câu hỏi của các thành viên Tinhte

Tuy nhiên vị phó chủ tịch của Bkav vẫn nhiệt tình giải đáp toàn bộ các thắc mắc của khách mời

 

Cuối buổi offline, đại diện Bkav đã trao tặng các phần quà thú vị cho các thành viên Tinhte

GL

Chủ đề khác