VnReview
Hà Nội

Máy đếm calo, đo chất béo cho bữa ăn

Hãy tưởng tượng cảnh bạn đặt một đĩa thức ăn vào và bấm nút và chờ vài phút. Chiếc máy Easy Cal sẽ giúp bạn tìm ra các phân tử chất béo, nước và đo được cả lượng calo có trong thức ăn.

Matt Webster, một nhà khoa học của GE Labs đã phát triển công nghệ có thể đo được lượng calo có trong thức ăn. Ý tưởng này được khai sinh khi vợ của ông không muốn nhận quà là một chiếc vòng tay theo dõi sức khỏe vì nó không tự động theo dõi được lượng calo tiêu thụ. Webster làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu chẩn đoán và y sinh, nên ông đã quyết định tạo ra một thiết bị mà vợ mình muốn có và sử dụng.

máy đo calo tự động

Webster tra cứu cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Mỹ với 6.500 loại đồ ăn và phát triển công thức đo calo sau khi phân loại ra trọng lượng, mỡ và nước: "Tôi triệt tiêu chất béo và tính thêm nước để tìm ra mật độ calo trung bình là bao nhiêu", ông cho biết.

Để làm được điều đó, Webster và các nhà khoa học của GE đã chế tạo ra các cảm biến vi sóng phức tạp có thể tìm ra các phân tử chất béo và nước có trong thức ăn. Các cảm biến sẽ phát đi sóng vi ba tiêu thụ ít năng lượng để khiến nước và chất béo phản ứng. Phương thức nước và chất béo giao tiếp với sóng vi ba cho phép các nhà khoa học tính được lượng của chúng, từ đó tìm ra mật độ calo trung bình.

Nhóm GE hiện đang hợp tác với khoa kỹ thuật điện và máy tính của Đại học Baylor. Họ đã phát triển được một hệ thống kiểm tra hợp chất từ dầu, nước, đường và sau đó đưa vào một thiết bị mẫu. Trong tương lai, thiết bị hoàn chỉnh có thể kết nối với ứng dụng trên smartphone hoặc vòng đeo tay thông minh. Webster chia sẻ: "Tôi đang tạo ra món quà mơ ước cho vợ tôi".

Việt Dũng

Theo Pocket-lint

Chủ đề khác